Giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu chịu tác động mạnh từ biến động nguồn cung
Trước thực trạng một số nhóm mặt hàng đặc biệt như xăng dầu điều chỉnh tăng giá liên tục trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ... đã không ngừng nỗ lực bình ổn giá trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, khi các nguyên liệu đầu vào sản xuất kinh doanh tăng giá đã dẫn đến biến động cung - cầu, có những nhóm mặt hàng nguồn cung dồi dào, giảm giá sâu, cũng có một số nhóm mặt hàng nguồn cung khan hiếm, giá tăng đáng kể trên thị trường.
Ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm nội địa ở hàng loạt tỉnh, thành đổ về thành phố tiêu thụ với giá bán giảm sâu hơn bao giờ hết. Trong đó, có thể kể đến những mặt hàng trái cây như dưa hấu, thăng long, bưởi da xanh, thơm, mít, dừa... Theo anh Thanh Hùng, chủ điểm bán dưa hấu Long An trên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, hiện mặt hàng này vào mùa thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, trong khi đường vào kênh bán lẻ hiện đại quá nhiều thách thức.Để hỗ trợ người nông dân ở tỉnh Long An tiêu thụ bớt phần nào sản lượng dưa hấu, nhiều đơn vị kinh doanh đã thu mua trực tiếp tại vườn và vận chuyển về Tp. Hồ Chí Minh để bán lẻ trực tiếp.
Anh Thanh Hùng cho biết thêm, khi thương nhân mua sản phẩm tại vườn và bán đến tận tay người tiêu dùng, không phải qua khâu trung gian thì giảm được một số chi phí nên giá thành rất cạnh tranh. Với mặt hàng dưa hấu thì giá bán lẻ tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh đang phổ biến là 6.000 đồng/kg, nếu người mua với số lượng nhiều từ hàng chục kg trở lên thì có thể được giảm thêm 500-1.000 đồng/kg. Còn chị Minh Anh, chủ điểm bán bưởi da xanh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, mặc dù so với thời điểm cùng kỳ, mặt hàng bưởi da xanh có giá bán lẻ thấp hơn 10%-30% và chỉ dao động ở mức 40.000-45.000 đồng/kg trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh.Tuy nhiên, nhà vườn ở nhiều địa phương cũng đang gặp khó trong việc tìm đầu ra cho mặt hàng này, do đó gia đình đã quyết định vận chuyển sản phẩm từ tỉnh Đồng Nai về Tp. Hồ Chí Minh để bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
"Sau khi tính toán, khấu hao và trừ chi phí thì mặt hàng bưởi da xanh được bán với mức giá 25.000 đồng/kg. Với mức giá này, gia đình đã giảm phần lời lại và chỉ mong muốn có thể tiêu thụ hết sản phẩm trong mùa thu hoạch lần này", chị Minh Anh chia sẻ thêm. Khảo sát trên nhiều tuyến đường lớn, hoặc khu vực liền kề các chợ truyền thống tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày càng xuất hiện nhiều điểm bán đa dạng mặt hàng trái cây nội địa với biển "giải cứu nông sản".Bên cạnh đó, giá những mặt hàng này rất cạnh tranh so với kênh bán lẻ hiện đại, chuỗi cửa hàng, mạng lưới chợ truyền thống... nên thu hút được người tiêu dùng, nhưng sức mua trên thị trường vẫn duy trì ở mức yếu trong thời gian qua nên sản lượng của hầu hết điểm bán cũng không khả quan như mong đợi.
Không riêng gì mặt hàng trái cây các loại, ở ngành hàng thịt gia súc, giá lợn hơi nội địa cũng lao dốc từ cuối tháng 2/2022 đến nay. Cụ thể, giá lợn hơn xuất chuồng tại khu vực phía Nam có xu hướng giảm liên tục và đang dao động ở mức 50.000-60.000 đồng/kg, tùy địa phương.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại Việt Nam như Masan, Hòa Phát, CP, CJ, Emivest, Cargill... đã và đang xây dựng từng bước hệ thống trang trại liên kết chuỗi. Đây được đánh giá là bước chuyển dịch cơ cấu chăn nuôi để hiện đại hóa ngành chăn nuôi.Khi các chuỗi này phát huy hiệu quả theo đúng kế hoạch, dự kiến sẽ rút ngắn khâu trung gian từ chăn nuôi đến vận chuyển, giết mổ, sơ chế, tiêu thụ ổn định cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Diễn biến trái chiều, nhóm mặt hàng thực phẩm chế biến, đóng gói... trong nước lẫn nhập khẩu lại có xu hướng điều chỉnh giá tăng, hoặc đơn vị sản xuất, nhà cung ứng đã thông báo đề xuất tăng giá trong thời gian tới.Đơn cử, từ tháng 3/2022, một số nhãn hàng mỳ gói ăn liền đã điều chỉnh giá tăng 10%, tương đương từ 1.000-2.000 đồng/sản phẩm.
Còn ở nhóm ngành hàng sữa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dinh dưỡng 3A - đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Abbott đã thông báo tăng giá 45 mặt hàng của nhãn hiệu Abbott Grow, Similac, Pediasure. Tương tự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Frieslandcampina Việt Nam tăng 5% giá bán lẻ, áp dụng với 21 sản phẩm sữa dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0-6 tuổi. Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Mai Thu, cư ngụ tại quận 12, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, mặt hàng sữa Ensure Original loại 397g mà gia đình thường xuyên dùng đã đứt hàng trong những ngày gần đây.Khi gia đình tìm mua ở những đại lý, đơn vị nhập khẩu khác, thì được báo giá tăng từ 20.000-35.000 đồng/thùng 6 lon, còn nếu mua lẻ thì giá tăng thêm 10.000-15.000 đồng/lon.
Với tâm trạng lo lắng, bà Mai Thu cho rằng, dịch bệnh và chiến tranh đã tác động trực tiếp đến nhiều nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là nhóm hàng hóa nhập khẩu không chỉ bị đứt hàng mà còn tăng giá phi mã. Trong khi đó, hàng hóa nội địa không có sản phẩm thay thế nên người tiêu dùng bắt buộc phải chấp nhận mặt bằng giá mới để mua được hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Ghi nhận ý kiến những người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, nguồn cung một số nhóm ngành hàng khan hiếm, sản phẩm đứt hàng, hoặc nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng giá kéo theo giá thành hàng hóa tăng, nên người tiêu dùng phải cẩn trọng cân đối chi tiêu để đảm bảo ổn định đời sống hàng ngày.Song song đó, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên tìm kiếm sản phẩm thay thế hoặc tương đồng, nhưng giá thành rẻ hơn so với chủng loại hàng hóa tiêu dùng phổ biến từ trước đến nay.
Nhiều người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh còn có xu hướng chú trong "săn" hàng khuyến mãi, giảm giá ở tất cả ngành hàng từ thực phẩm tươi sống, nông sản... cho đến nhu yếu phẩn như gạo, dầu ăn, nước mắm...Đặc biệt, đối với những nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu có thể dự trữ, bảo quản trong thời gian dài, gồm: giấy vệ sinh, nước giặt; các loại đậu hạt, cà phê... thì khi nhà bán lẻ chạy chương trình ưu đãi là nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng ngay lập.
Báo cáo nhanh của các nhà bán lẻ tại Tp. hồ Chí Minh cũng chỉ ra rằng, trong những tháng đầu năm 2022, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu ở một số nhóm ngành hàng như thời trang may mặc, giày dép, túi xách; hóa mỹ phẩm; đồ dùng gia đình; bánh, kẹo...Cùng với đó, đơn hàng của người dân mua sắm tại trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi như Giga Mall, Aeon Mall, Saigon Co.op, Satramart, LOTTE Mart... phổ biến rơi vào nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm; đồ dùng trẻ; chăm sóc sức khỏe cá nhân; vệ sinh nhà cửa...
Trước những biến động về giá cả lẫn chuỗi cung - cầu, các nhà bán lẻ dự báo sức mua trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong ngắn hạn.Do đó, các nhà bán lẻ đã và đang lên kế hoạch cơ cấu lại nhóm ngành hàng với ưu tiên tập trung vào những nhóm ngành hàng và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đáp ứng ứng được xu hướng tiêu dùng mới của người dân./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nhiều nhà cung cấp thông báo và đề xuất tăng giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu
17:57' - 17/03/2022
Sau 7 lần giá xăng dầu liên tiếp được điều chỉnh theo xu hướng tăng, các nhà cung cấp nguyên liệu lẫn đơn vị sản xuất kinh doanh đã đưa ra thông báo về kế hoạch tăng giá hàng hóa.
-
Hàng hoá
Giá cả hàng hóa đua nhau tăng: Giải pháp nào để bình ổn thị trường?
16:22' - 16/03/2022
Theo các chuyên gia kinh tế, có hiện tượng “té nước theo mưa”, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát và bình ổn giá cả thị trường.
-
Thị trường
Giá xăng dầu tăng cao, nhiều siêu thị nỗ lực "kìm giá" hàng hóa
10:49' - 16/03/2022
Trước diễn biến giá xăng dầu trong nước tăng cao, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã và đang nỗ lực "kìm giá" hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ấn Độ lập kỷ lục về dự trữ gạo, lúa mì chạm mức cao nhất trong bốn năm
07:30' - 18/09/2025
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục tính đến đầu tháng 9/2025, vượt xa mục tiêu quốc gia, trong khi lượng lúa mì tồn kho cũng đạt mức cao nhất trong vòng bốn năm qua.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.