Giá hành tím Ninh Thuận giảm sâu, người dân gặp khó

16:27' - 18/09/2018
BNEWS Tại Ninh Thuận, hành tím đang được thương lái thu mua tại ruộng với giá chỉ từ 14.000 đồng/kg trở lại, hành giống từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, giảm 50% về giá so với cùng kỳ năm ngoái.
 Giá củ hành tím giảm sâu và sản lượng thấp, người nông dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Dự báo, thời gian tới, vào thời điểm thu hoạch rộ giá hành sẽ còn giảm sâu khiến các hộ trồng hành tiếp tục lo lắng.
Ông Phạm Hải, thôn Mỹ Tường 1 (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) đầu tư 50 triệu đồng trồng 4 sào (4.000 mét vuông) hành tím. Sau 1,5 tháng xuống giống đến nay ruộng hành đang cho thu hoạch. Vừa qua, thương lái tới ruộng tìm mua hành tím với giá 12.000 đồng/kg hành loại 1. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm ngoái, giá hành tươi trên 30.000 đồng/kg. Với giá thu mua này, trừ chi phí, người trồng không có lãi.

Hành tím là cây trồng chủ lực của xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) với tổng diện tích trên 160 ha. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Phong, hộ trồng hành tím tại thôn Mỹ Tường 1 (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, gia đình đầu tư 20 triệu đồng trồng hơn 1,4 sào hành; trong đó, đã thu hoạch một phần diện tích. Phần diện tích hành còn lại vừa thu hoạch nhưng do giá thấp nên ông chưa bán, chờ giá lên.
Vụ Hè Thu năm nay, giá hành tươi và hành củ đều xuống thấp. Tuy nhiên, gia đình chủ động được nguồn giống, nếu không chắc chắn lỗ và hiện chỉ mong thu hồi lại số vốn đầu tư, ông Phong cho biết.
Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải Trần Đồng Linh cho biết, các hộ trồng hành ở địa phương gặp khó do giá xuống thấp và khó tìm nguồn tiêu thụ. Theo Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, giá hành xuống thấp có thể do các vùng sản xuất hành tại tỉnh khác chủ động được nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Người trồng hành tím lo lắng khi giá hành giảm sâu. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

UBND xã khuyến cáo các hộ tổ chức sản xuất hợp lý; trong đó, tập trung trồng vụ hành tím chính (vụ Bấc từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch). Các vụ còn lại trong năm thu hẹp diện tích sản xuất theo nhu cầu của thị trường, chuyển đổi một số diện tích trồng hành tím thương phẩm sang trồng hành giống để gia tăng giá trị trên đơn vị sản xuất.
Hành tím là cây trồng chủ lực của xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải) với tổng diện tích trên 160 ha. Tuy nhiên, năm nay, hạn hán kéo dài, thiếu nước tưới nên niên vụ hành này các hộ xuống giống gần 40 ha. Hiện giá hành giảm sâu khiến người trồng gặp nhiều khó khăn. Ngoài cây hành, nhiều cây trồng khác tại địa phương cũng đang bị rớt giá./.

>>> Thị trường nông sản tuần qua: Giá ngô giao kỳ hạn giảm hơn 4%

>>> Ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục