Gia Lai phát hiện gần 230 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp

18:05' - 03/06/2019
BNEWS Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: Trong 5 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện gần 230 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.
Một khu rừng ở Gia Lai bị phá. Ảnh: Dư Toán/TTXVN

Trong đó có 34 vụ phá rừng trái pháp luật; 23 vụ khai thác rừng trái phép; 156 vụ mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái phép và hàng chục vụ vi phạm khác về phòng cháy chữa cháy, chế biến gỗ và lâm sản.

Tuy số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm 60 vụ so với cùng kỳ năm trước, nhưng các vụ phá rừng lại tăng 13 vụ dẫn đến diện tích rừng bị phá trong 5 tháng đầu năm là hơn 37 ha.

Đặc biệt, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019 có đến hơn 100 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp chưa xác định được đối tượng vi phạm vì diện tích rừng rộng, đội ngũ bảo vệ thưa thớt, quản lý lỏng lẻo, chưa kịp thời ngăn chặn các hành vi phá rừng, dẫn đến việc rừng bị tàn phá một cách ngang nhiên.

Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã xử lý hình sự 24 vụ phá rừng, trong đó các điểm nóng dồn về các huyện Kbang (7 vụ), Krông Pa (5 vụ), Chư Prông (4 vụ), Ia Grai (3 vụ).

Mới đây nhất, cuối tháng 5/2019, các đối tượng lâm tặc ngang nhiên phá hàng chục ha rừng phòng hộ thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ đã làm bức xúc dư luận.

Bởi vị trí rừng bị phá nằm ngay sát Quốc lộ 14C, đoạn đường giáp ranh giữa hai huyện biên giới Ia Grai và Đức Cơ, mà chính quyền cả hai huyện không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Khi có phản ánh của các cơ quan báo chí, chính quyền mới vào cuộc điều tra thì hiện trường chỉ còn lại trơ gốc cây bị đốt cháy.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo làm rõ vụ việc và các đối tượng có liên quan. Hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục