Giá lợn hơi liên tục giảm và thấp nhất trong gần 2 năm qua

15:37' - 09/07/2021
BNEWS Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, khoảng 10 ngày qua, giá lợn hơi tại Đồng Nai liên tục giảm, hiện chỉ còn 54.000 đồng/kg – 55.000 đồng/kg.

Đây là mức giá thấp nhất trong gần 2 năm qua và nếu so với những tháng trước, giá lợn hơi đã giảm hơn 20.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai được coi là “thủ phủ” chăn nuôi ở Việt Nam. Lợn của Đồng Nai ngoài phục vụ thị trường trong tỉnh còn cung cấp cho các tỉnh, thành trong cả nước, nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đây, trung bình mỗi ngày Đồng Nai cung cấp cho các tỉnh, thành khoảng 6.000 con lợn; trong đó Thành phố Hồ Chí Minh từ 3.500 đến 4.000 con/ngày. Thời gian gần đây, lượng lợn Đồng Nai xuất đi các tỉnh, thành giảm mạnh, chỉ còn khoảng 4.000 con/ngày.

Giá lợn hơi giảm do thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất của Đồng Nai là Thành phố Hồ Chí Minh đang giảm mạnh sức tiêu thụ, nhất là sau khi chợ đầu mối thịt lợn Tân Xuân (huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) và nhiều chợ truyền thống khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phải tạm dừng hoạt động vì dịch COVID-19. Hiện mỗi ngày, lượng lợn Đồng Nai cung cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn khoảng 2.000 con.

Ngoài ra, để phòng, chống dịch COVID-19, nhiều tỉnh đề ra quy định kiểm tra nghiêm ngặt với người vào địa phương, điều này khiến thương lái ở Đồng Nai khó đưa lợn đến các tỉnh, thành khác. Dịch COVID-19 cũng khiến rất nhiều thương lái ở Đồng Nai phải cách ly, tạm dừng thu mua lợn hơi.

Ông Nguyễn Trường Giang nhận định, giá lợn giảm còn do nguồn cung thịt lợn tăng, thị trường thu hẹp. Sau khi khống chế thành công dịch tả lợn châu Phi, các trang trại ở Đồng Nai đẩy mạnh tái đàn, đến nay, đàn lợn của tỉnh đã đạt gần 2,5 triệu con, tăng khoảng 800.000 con so với cuối năm 2019. Trước đây, lợn của Đồng Nai ngoài tiêu thụ trong nước còn xuất sang Trung Quốc, song thời gian gần đây, việc xuất lợn sang Trung Quốc đã tạm ngưng.

Hiện nay, tại Đồng Nai, giá mỗi con lợn giống dao động từ 2,3 đến 2,5 triệu đồng, tăng khoảng 1 triệu đồng so với đầu năm 2020, giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng hơn 20% so với cách đây hơn 1 năm.

Giá con giống, thức ăn chăn nuôi tăng đẩy giá thành sản xuất mỗi kg thịt lợn lên gần 60.000 đồng, với giá bán như hiện nay, người nuôi thua lỗ; trong đó, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thiệt hại lớn nhất, bởi họ không được bao tiêu đầu ra như các trại chăn nuôi gia công cho doanh nghiệp nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục