Giá thức ăn chăn nuôi tăng, giá lợn hơi giảm

06:09' - 27/06/2021
BNEWS Người chăn nuôi tỉnh Hà Nam tập trung tái đàn, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá lợn hơi lại giảm khiến các trang trại, gia trại đang gặp không ít khó khăn.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Hồng, xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý hiện đang nuôi 400 con lợn nái và gần 2.000 lợn thịt. Trung bình mỗi tháng, trang trại lợn của gia đình anh tiêu thụ hết 8.000 bao cám (tương đương 200 tấn).

So với thời điểm tháng 6/2020, hiện nay giá mỗi bao cám đã tăng từ 50.000 - 60.000 đồng, kéo theo chi phí chăn nuôi mỗi tháng tăng thêm 400 triệu đồng.

Trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, giá lợn hơi xuất chuồng lại giảm. Trang trại của anh Hồng vừa xuất chuồng 50 con lợn (1,1 tạ/con) với giá 65.000 đồng/kg, thấp hơn 7.000 đồng/kg so với cách đây một tháng.

Tổng đàn lợn thịt luôn duy trì từ 2.500 - 3.000 con, cho xuất chuồng đều đặn mỗi tháng cả trăm con, giá bán xuống thấp đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Hồng cho biết, chăn nuôi lợn giai đoạn hiện nay chịu nhiều áp lực ngoài mối lo về dịch bệnh, còn khó khăn vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá lợn hơi xuất chuồng ngày càng giảm. Vì vậy, nếu không đầu tư chăn nuôi khép kín, bài bản, rất dễ thua lỗ.

Gia đình anh đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín giúp điều chỉnh được nhiệt độ và phòng, chống dịch bệnh; đồng thời duy trì và phát triển đàn lợn nái nhằm bảo đảm lượng con giống cho chăn nuôi lợn thịt.

Tình hình như hiện nay, những trang trại chăn nuôi lớn như gia đình anh tự cung cấp được con giống thì còn có lãi chút ít, những hộ phải đi mua lợn giống ở ngoài thì sẽ bị lỗ.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Công Chung Nhận, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng luôn duy trì khoảng 200 lợn nái và 1.000 lợn thịt; mỗi tháng tiêu thụ khoảng 80 tấn cám, giá cám tăng nên chi phí chăn nuôi cũng tăng thêm hơn 100 triệu đồng khiến cho sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Công Chung Nhận chia sẻ, năm 2021 giá lợn hơi bắt đầu giảm từ 90.000 đồng/kg đến giờ còn khoảng từ 63.000 - 65.000 đồng/kg. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, các đại lý cung cấp cám liên tục tăng giá, hiện giá cám đã tăng thêm 50.000 đồng/bao, có những loại tăng 70.000 đồng/bao.

Chi phí cho 1 con lợn đến ngày xuất chuồng (100 kg/con) riêng thức ăn đã ở mức 3 triệu đồng, tăng khoảng 500 nghìn đồng, cộng với tiền giống, điện nước, thuốc thú y đã lên đến hơn 6 triệu đồng.

Với những hộ chăn nuôi không tự chủ động được con giống phải mua thì gần như hòa vốn, nếu rủi ro hao hụt trong quá trình nuôi thì thua lỗ. Gia đình đang cân nhắc trong việc tái đàn, tuy nhiên, gia đình đã đầu tư số vốn lớn cho chuồng trại nên bắt buộc vẫn phải tiếp tục duy trì sản xuất. Rất mong các cơ quan chức năng có những chính sách giúp hạ thấp giá thức ăn để người chăn nuôi yên tâm sản xuất.

Tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, giá lợn hơi duy trì ở mức bình quân 65.000 đồng/kg từ một tháng trở lại đây và là thấp nhất trong khoảng hơn một năm nay.

Lượng lợn đưa về bán tại chợ hàng ngày khoảng 1.000 con, tăng từ 300 - 400 con so với đầu năm 2021; trong đó, lợn thịt được nuôi trong tỉnh Hà Nam chiếm trên 70%. Tuy nhiên, lượng giao dịch không nhiều, chủ yếu bán cho thương lái trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Văn Chinh, Quản lý chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cho biết, do tác động từ dịch COVID-19, lượng khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố về chợ mua lợn thịt giảm rất nhiều so với trước đây. Mỗi ngày số lợn còn tồn đọng tại các ô chuồng trong chợ lên đến trên 300 con.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam, nguyên nhân giá lợn hơi xuất chuồng thời gian gần đây xuống thấp là do sau một thời gian bị tác động từ dịch tả lợn châu Phi người dân đã tập trung tái đàn.

Tổng đàn lợn của tỉnh hiện nay đạt trên 360.000 con; cơ cấu thịt lợn hơi xuất chuồng hiện chiếm khoảng 73% trong tổng sản lượng thịt hơi các loại. Trong khi giá lợn hơi xuất chuồng giảm thì giá thức ăn chăn nuôi lại liên tục tăng do giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam cho biết, chăn nuôi lợn được tỉnh Hà Nam xác định là hướng đi chính góp phần thúc đẩy phát triển và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng, giá lợn hơi xuất chuồng giảm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất, ngành nông nghiệp Hà Nam đã chỉ đạo các địa phương tập trung làm tốt việc phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn bà con áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; trong đó nguồn con giống nhập về nuôi phải bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, sạch bệnh; tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine và vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại thường xuyên nhằm hạn chế tối đa rủi ro hao hụt trong quá trình chăn nuôi.

Bên cạnh đó, phát triển chăn nuôi theo liên kết chuỗi khép kín giá trị để giảm các chi phí trung gian. Ngành cũng khuyến cáo người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ cần cân nhắc khi tái đàn vào thời điểm này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục