Giá lúa Hè Thu giảm nhưng nông dân Cần Thơ vẫn lãi 20 triệu đồng/ha

21:12' - 24/06/2021
BNEWS So với cùng kỳ vụ năm trước, giá lúa Hè Thu tại Cần Thơ hiện đã giảm từ 200 đến 300 đồng/kg.

Hiện nông dân các quận, huyện ngoại thành thành phố Cần Thơ như Cờ Đỏ, Thới Lai, Ô Môn, Vĩnh Thạnh của thành phố Cần Thơ đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ vụ lúa Hè Thu năm 2021 với diện tích thu hoạch được trên 35.000 ha, năng suất bình quân đạt từ 5,5 đến 5,9 tấn/ha.

Với giá bán hiện tại từ 5.200 đến 5.500 đồng/kg, giảm từ 400 đến 500 đồng/kg so với đầu vụ và giảm từ 200 đến 300 đồng/kg cùng kỳ vụ năm trước, sau khi trừ chi phí, nông dân thu được lợi nhuận gần 20 triệu đồng/ha.

Tuy lợi nhuận thấp hơn vụ Hè Thu trước nhưng rất có ý nghĩa trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều loại nông sản tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, nông dân Thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết do có mưa sớm nên thời tiết năm nay khá thuận lợi trong việc sản xuất vụ lúa Hè Thu và nông dân đỡ phải bơm nước. Do thu hoạch được sớm và với giá bán ngay từ đầu vụ là 5.850 đồng/kg lúa tươi, lợi nhuận đạt trên 20 triệu đồng/ha, ông cảm thấy rất hài lòng.

Ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết, so với cùng kỳ vụ năm trước, giá lúa Hè Thu hiện tại đã giảm từ 200 đến 300 đồng/kg nhưng với giá cả và năng suất như hiện nay, bà con nông dân sản xuất lúa vẫn thu được lợi nhuận khá.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ trong vụ lúa Hè Thu 2021, nông dân thành phố Cần Thơ đã xuống giống được 75.200 ha, tăng 179 ha so với cùng kỳ, vượt 4% so với kế hoạch.

Các giống lúa được sử dụng nhiều nhất là OM 5451 chiếm trên 70% diện tích, các giống còn lại là OM 380, OM 4218 và IR 50404. Tuy đầu vụ phải đối mặt với tình hình hạn hán nhưng nhờ mưa sớm, nông dân sản xuất ít bị hạn hán và đặc biệt là trên địa bàn thành phố năm nay không bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn nên chi phí sản xuất cũng giảm.

Bên cạnh, người trồng lúa còn đẩy mạnh áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm giảm chi phí sản xuất lúa như áp dụng các giải pháp sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sử dụng các giống lúa chất lượng cao để sản xuất, hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, đẩy mạnh ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp để thực hiện bao tiêu sản phẩm….

Tuy nhiên, do giá các loại vật tư, phân bón tăng cao ngay từ đầu vụ nên đã làm cho chí phí giá thành vụ lúa này tăng mạnh so với các vụ trước trong khi giá lúa lại sụt giảm làm cho lợi nhuận của nông dân cũng giảm theo.

Tranh thủ những ngày nắng tốt hiện tại, nông dân thành phố Cần Thơ đang tập trung thu hoạch vụ lúa Hè Thu 2021 để vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị sản xuất vụ lúa tiếp theo. Dự kiến đến giữa tháng 7, nông dân Cần Thơ sẽ cơ bản thu hoạch dứt điểm diện tích lúa Hè Thu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục