Giá lương thực, thực thẩm tại Canada tiếp tục tăng trong năm 2023

08:26' - 07/04/2023
BNEWS Sau một năm giá cả tăng chóng mặt, người dân Canada sẽ chứng kiến giá lương thực, thực phẩm tăng thêm từ 5-7% trong năm 2023.

Một báo cáo về giá lương thực, thực phẩm của Canada năm 2023 do Đại học Dalhousie thực hiện cho thấy, người dân nước này sẽ không sớm thoát khỏi tình trạng giá lương thực tăng cao, đồng thời dự báo chi phí sinh hoạt của một gia đình trung bình 4 người vào năm 2023 sẽ đắt hơn 1.000 CAD (khoảng 741,62 USD).

 

Sau một năm giá cả tăng chóng mặt, người dân Canada sẽ chứng kiến giá lương thực, thực phẩm tăng thêm từ 5-7% trong năm 2023.

Ông Sylvain Charlebois, Giám đốc Trung tâm phân tích thực phẩm nông nghiệp tại Đại học Dalhousie, nhận định: “Người tiêu dùng sẽ tiếp tục trở nên thông thái hơn trong việc mua sắm hàng tạp hóa khi họ vượt qua cái gọi là cơn bão lạm phát thực phẩm này”.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn báo cáo trên ước tính giá tăng sẽ khiến một gia đình 4 người ở Canada chi trung bình khoảng 16.288 CAD mỗi năm cho lương thực, thực phẩm, tăng 1.065 CAD so với chi phí cho mặt hàng này hằng năm được ghi nhận vào năm 2022.

Giá lương thực, thực phẩm tăng mạnh nhất dự kiến ở các mặt hàng rau, sữa và thịt. Giá rau được dự đoán sẽ tăng từ 6-8% vào năm 2023, mức tăng giá lớn nhất đối với bất kỳ loại thực phẩm nào. Thay đổi nhỏ nhất dự kiến là ở trái cây, với mức tăng giá ước tính từ 3-5%.

Ở cấp độ vĩ mô, các yếu tố như biến đổi khí hậu, rủi ro địa chính trị, chi phí năng lượng và lạm phát dự kiến sẽ có tác động rất lớn trong việc đẩy giá lương thực lên cao vào năm 2023. Báo cáo do Đại học Dalhousie thực hiện hằng năm với sự hợp tác của 3 trường đại học khác của Canada là Đại học Guelph, Đại học Saskatchewan và Đại học British Columbia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục