Giá năng lượng cao gây sức ép lên lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ

19:05' - 23/06/2022
BNEWS Giá dầu tăng mạnh trở thành yếu tố gây sức ép lên lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ và một số nhà phân tích trên Phố Wall lo ngại điều này có thể khiến giá cổ phiếu giảm mạnh hơn nữa.

Giá dầu Brent tăng gần 40% kể từ đầu năm nay và hiện ở mức 110,73 USD/thùng do dự trữ thắt chặt, nhu cầu tăng và xung đột tại Ukraine giữ giá dầu gần mức cao kỷ lục kể từ năm 2014.

 

Các tập đoàn bán lẻ lớn như Target Corp và Walmart Inc đã cảnh báo giá dầu ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ.

Theo một số nhà đầu tư, tác động của giá dầu có thể chưa được tính đến đầy đủ trong các ước tính của các nhà phân tích về lợi nhuận doanh nghiệp và điều này có thể khiến giá cổ phiếu tiếp tục chịu sức ép nếu các dự báo không chuẩn xác.

Giám đốc đầu tư tại Glenmede, Jason Pride, cho rằng lợi nhuận doanh nghiệp vẫn cao nhưng giá năng lượng tăng có thể bắt đầu gây tác động.

Theo S&P Dow Jones Indices, chỉ số S&P 500 giảm 21,1% kể từ đầu năm nay và nửa đầu năm nay có thể là giai đoạn giảm mạnh nhất so với cùng kỳ các năm kể từ năm 1932, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát hiện cao kỷ lục nhiều thập niên.

Theo Ned Davis Research, cứ giá dầu tăng 10 USD, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn cầu sẽ giảm 0,3%. Ông John LaForge, người phụ trách chiến lược tài sản tại Wells Fargo Investment Institute, ước tính việc giá dầu tăng gần 30 USD kể từ tháng Hai đã khiến GDP của toàn cầu giảm 1%.

Trong tháng trước, Walmart cho biết chi phí nhiên liệu của tập đoàn này tăng 160 triệu USD so với dự kiến, trong khi Target đã phải nâng mức ước tính chi phí vận chuyển thêm 1 tỷ USD cho cả năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục