Giá ngô và lúa mì giảm mạnh

10:37' - 15/10/2024
BNEWS Giá ngô và lúa mì giảm mạnh giá ngô và lúa mì cũng nối dài đà suy yếu do triển vọng mùa vụ ở các nước sản xuất lớn được cải thiện.

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), trên thị trường nông sản, giá ngô và lúa mì cũng nối dài đà suy yếu do triển vọng mùa vụ ở các nước sản xuất lớn được cải thiện.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/10 chứng kiến sắc đỏ bao trùm thị trường nông sản. Trong đó, giá ngô hợp đồng tháng 12 đóng cửa phiên đầu tuần với mức giảm 1,8% xuống mức 160 USD/tấn, ghi nhận phiên suy yếu thứ ba liên tiếp do tình hình mùa vụ khả quan hơn ở các nước sản xuất lớn.

 
Tại Mỹ, thời tiết khô ráo tại Midwest - vùng trồng ngô trọng điểm của Mỹ trong tuần vừa qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thu hoạch. Dự kiến đây sẽ là vụ ngô lớn thứ 2 trong lịch sử của Mỹ góp phần giúp cho nguồn cung ngô toàn cầu dồi dào hơn trong năm tới.

Trong khi đó, tại khu vực Nam Mỹ, tình trạng khô hạn đã có sự cải thiện đáng kể ở cả Brazil và Argentina. Mưa đã xuất hiện ở Brazil trong cuối tuần trước và dự báo sẽ tiếp tục trong 10 ngày tới, giúp phục hồi độ ẩm đất và thúc đẩy hoạt động trồng đậu tương. Điều này cũng sẽ tác động tích cực đến triển vọng ngô vụ 2, vốn chiếm hơn 70% tổng sản lượng ngô hàng năm của Brazil, do cây trồng được gieo hạt và phát triển trong khung thời gian lý tưởng và cho năng suất tốt hơn khi được trồng sau vụ đậu tương thuận lợi.

Lúa mì là mặt hàng giảm mạnh nhất trong nhóm nông sản với mức giảm lên tới 2,3% về mức 215 USD/tấn. Bên cạnh áp lực từ đà giảm của giá ngô cũng như sự mạnh lên của đồng Dollar Mỹ, tình hình thời tiết được cải thiện ở Argentina cũng là nguyên nhân chính khiến giá lúa mì suy yếu. Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cho biết lượng mưa kéo dài suốt tuần trước đã giúp ngăn chặn sự suy giảm năng suất lúa mì ở Argentina, đặc biệt tại tỉnh Santa Fe, một trong những tỉnh trồng lúa mì lớn nhất đất nước với lượng mưa từ 30-90 mm. Điều này đã xoa dịu lo ngại của thị trường về triển vọng mùa vụ ở Argentina và gây áp lực lớn lên giá lúa mì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục