Giá ô tô giảm cả trăm triệu đồng, doanh số bán vẫn thấp
Dù rất nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe ô tô từ mấy chục triệu đến hơn trăm triệu đồng cho khách mua xe để kích cầu doanh số bán hàng, nhưng kết thúc tháng 4 vừa qua, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường ô tô Việt Nam lại giảm khá mạnh.
* Giảm giá kích cầuTừ nửa cuối tháng 3 và cả tháng 4 vừa qua, nhiều hãng xe đều lấy lý do nhân dịp Lễ 30/4 và 1/5 để thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mãi, giảm giá bán xe hoặc có quà tặng giá trị cho khách hàng. Trong số các doanh nghiệp này có thể kể đến Nissan Việt Nam là một trong những hãng giảm giá bán xe, hỗ trợ lệ phí trước bạ và hay tặng quà ở hầu hết các mẫu xe với mức giảm từ 30 triệu đến 70 triệu đồng cho khách mua xe Sunny, Navara, SUV X-Trail và SUV Terra. Tương tự, Isuzu cũng giảm giá từ 30 triệu đến 70 triệu đồng cho khách mua xe D-MAX; Mazda giảm từ 20 triệu đến 40 triệu đồng cho khách mua xe Mazda6, CX-5 hoặc tặng 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe BT-50; Mitsubishi cũng giảm giá nhiều mẫu xe như Mirage, Attrage, Xpander, Outlander, Triton với mức giảm đến 51,5 triệu đồng. Trong cuộc đua khuyến mại giảm giá này, nhiều đại lý Toyota đã mạnh tay giảm giá bán mẫu Camry đến gần 100 triệu đồng, đồng thời giảm từ 15 triệu đến 40 triệu đồng cho khách mua xe các dòng xe Altis và Wigo.Nhiều khách hàng mua được xe Camry đang như “mở cờ” trong bụng thì cuối tháng 4 Toyota Việt Nam ra mắt Camry hoàn toàn mới nhập khẩu từ Thái Lan có nhiều thay đổi đáng chú ý về nội ngoại thất cũng như tiện nghi, giá lại rẻ hơn gần 100 triệu đồng so với lắp ráp trong nước khiến nhiều người tiếc hùi hụi..
Không đứng ngoài cuộc chơi và dù không giảm giá trực tiếp, nhưng thương hiệu xe sang BMW lại quyết định hỗ trợ đến 50% thuế trước bạ cho khách hàng mua các dòng xe 320i, 218i, 118i. Với mức hỗ trợ này, khách hàng có thể hưởng lợi từ 70 triệu đến 120 triệu đồng, tùy theo mẫu xe từ cơ hội này. Với việc khuyến mãi, giảm giá, tặng quà hay hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe như trên có thể cho là biện pháp kích cầu hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng của các doanh nghiệp, nhưng đáp lại là sức tiêu thụ lại èo uột, không như mong đợi. * Kết quả không như mong đợiTuy nhiên, qua báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4 vừa qua chỉ đạt 21.021 xe các loại, giảm đến 35% so với tháng 3/2019.
Nếu tính chung cả doanh số bán 6.176 xe của Hyundai Thành Công và các đơn vị thành viên VAMA, toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua đạt 27.197 xe các loại, nhưng vẫn giảm hơn 29% so với tháng 3/2019. Lý giải việc doanh số bán xe của toàn thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua, đại diện VAMA cho rằng, trong đó có một phần ảnh hưởng quyết định tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải từ 2% lên 7,2% áp dụng từ đầu tháng 4/2019 khiến sức mua giảm sút. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là do tính thời vụ và nhu cầu tiêu dùng ô tô của người dân thay đổi; hay tình trạng tắc đường, kẹt xe ở các đô thị; giá xăng dầu tăng mạnh trong thời gian qua… có thể làm người dân từng bước chuyển đổi sang phương tiện công cộng để đi lại cho tiết kiệm chi phí và thuận tiện hơn. Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thông thường tháng 4 không phải là thời điểm nhu cầu mua sắm cao điểm của người Việt Nam.Bên cạnh đó, với một số “mẫu xe hot” nhiều đại lý bán còn tăng giá bán xe, đề nghị khách phải mua thêm phụ kiện lắp cho xe từ mấy chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cũng góp phần làm mất đi một lượng khách không nhỏ.
Ngoài ra, trước thông tin trong tháng 5 một số hãng ra mắt mẫu xe mới hấp dẫn hơn như Hyundai Elantra, Hyundai Tucson 2019 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, hay Toyota Camry 2019 nhập khẩu giá rẻ hơn phiên bản cũ lắp ráp trong nước gần 100 triệu đồng, Honda Brio sắp phân phối ra thị trường, Subaru Forester về Việt Nam với giá giảm hơn… cũng là những thông tin được nhiều khách đón nhận và lùi thời gian mua xe.Đây cũng là lý do khiến tổng doanh số bán hàng trong tháng 4 vừa qua của toàn thị trường giảm mạnh.
Tuy nhiên, giới chuyên doanh cũng cho rằng, cùng với một lượng khách hàng chờ đợi mua mẫu xe mới, phiên bản ở tháng trước sẽ có thể giúp doanh số bán xe ô tô trong tháng 5 cải thiện hơn. Bên cạnh đó, trước kết quả kinh doanh giảm sút ở tháng 4, từ đầu tháng 5 đến nay, một số hãng xe, đại lý tiếp tục giảm giá bán xe mạnh hơn để kích cầu như Isuzu Việt Nam giảm 70 triệu cho khách mua xe D-Max; Mazda giảm 50 triệu đồng cho khách mua dòng xe CX-5; Nissan giảm 28 triệu đồng cho mẫu SUV Terra bản V; Ford giảm giá Everest từ 30-50 triệu đồng… Việc này có thể sẽ góp thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng 5 này tăng trưởng hơn./.Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường ô tô Việt Nam: 3 tháng tiêu thụ 95.042 xe các loại
19:49' - 10/04/2019
Chiều 10/4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2019 đạt 32.308 xe, tăng 160% so với tháng 2/2019 và tăng 54% so với tháng 3/2018.
-
Thị trường
Thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2
19:04' - 13/03/2019
Sau tháng cao điểm mùa mua sắm cuối năm âm lịch, doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm đến 63% so với tháng trước và đây là mức giảm nhiều nhất kể từ trước đến nay.
-
Hàng hoá
Doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm 2%
12:39' - 20/02/2019
Sáng 20/2, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1/2019 đạt 33.484 xe các loại, giảm 2% so với tháng 12/2018.
-
Hàng hoá
Yếu tố nào thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng?
17:30' - 12/01/2019
Khép lại năm 2018 thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng 5,8% so với năm 2017 khi đạt doanh số bán 288.683 xe các loại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Chủ động kiểm soát thị trường ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lan rộng
15:51'
Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, xử lý, lực lượng quản lý thị trường còn đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ kinh doanh, người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức về lựa chọn và sử dụng sản phẩm thịt an toàn.
-
Hàng hoá
Thủy sản Việt thay đổi tư duy để chinh phục thị trường nội địa
14:52'
Từ “vua xuất khẩu” đến “người lạ” ở quê nhà là nghịch lý của ngành thủy sản Việt Nam, một trong những ngành hàng xuất khẩu chục tỷ đô của nước ta.
-
Hàng hoá
Giá các loại xăng tiếp tục tăng từ chiều 7/8
14:50'
Chiều 7/8, giá các loại xăng dầu tiếp tục tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lâm Đồng siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng xuất khẩu
11:46'
Ngày 7/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị, cơ sở đóng gói tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá cà phê đồng loạt giảm do chịu áp lực về nguồn cung
10:55'
Thi trường cà phê toàn cầu tiếp tục chịu áp lực khi nguồn cung tại các quốc gia sản xuất chủ chốt gia tăng, khiến giá hai mặt hàng Arabica và Robusta đồng loạt giảm
-
Hàng hoá
Ngành cà phê Brazil lo ngại mất thị phần tại Mỹ
08:26'
Thị trường Mỹ chiếm tới 30% lượng cà phê xuất khẩu của Brazil và mối quan hệ giữa nước này và Mỹ mang tính phụ thuộc lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt xuống đáy 8 tuần do bất ổn về lệnh trừng phạt Nga
07:57'
Giá dầu thế giới phiên 6/8 đã giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất tám tuần, sau khi xuất hiện khả năng Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu thuỷ sản linh hoạt ứng phó với thách thức
16:01' - 06/08/2025
Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực dù đối diện nhiều biến động. Tuy nhiên với gánh nặng về thuế, dự báo nửa cuối năm sẽ càng khó khăn với ngành thuỷ sản.
-
Hàng hoá
Mỹ dọa tăng thuế với các nước mua dầu từ Nga, giá dầu bật tăng
15:28' - 06/08/2025
Chiều 6/8, giá dầu tăng tại châu Á do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung sau những lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng thuế đối với Ấn Độ vì mua dầu thô của Nga.