Giá ô tô và phương tiện giao thông ở các nước châu Âu khác nhau thế nào?

07:55' - 24/10/2025
BNEWS Theo Euronews, so sánh giá xe ô tô trên khắp châu Âu là một thách thức phức tạp. Việc tập trung vào một hoặc một vài mẫu xe cụ thể có vẻ là một cách tiếp cận hợp lý, nhưng nó có thể gây hiểu lầm.

Những so sánh như vậy không nắm bắt được tình hình thị trường rộng lớn hơn ở mỗi quốc gia, vì các thương hiệu ô tô theo đuổi các chiến lược giá cả và tiếp thị khác nhau. Giá xe đã qua sử dụng cũng rất khác nhau trên khắp châu Âu, càng làm phức tạp thêm các so sánh trực tiếp.

Chỉ số mức giá cho "thiết bị giao thông cá nhân", do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố, là một cách để xem xét sự khác biệt giữa các quốc gia. Dữ liệu bao gồm ô tô, xe máy và xe đạp, nhưng không bao gồm bảo trì, sửa chữa, phụ tùng và nhiên liệu. Đối với ô tô, dữ liệu bao gồm cả xe mới và xe đã qua sử dụng.

Chỉ số này sử dụng 100 euro làm mức trung bình của EU, cho thấy giá cả ở các quốc gia khác nhau như thế nào so với mức cơ bản đó.

Ô tô điện tại một bãi đỗ xe ở Romorantin-Lanthenay, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
* Quốc gia đắt đỏ nhất

Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay là quốc gia đắt đỏ nhất về ô tô và các phương tiện cá nhân khác trong số 36 quốc gia châu Âu. Giá cao hơn 36,4% so với mức trung bình của EU, có nghĩa là một chiếc xe có giá 100 euro ở EU sẽ có giá 136,40 euro ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù vẫn đứng đầu danh sách, giá cả thực tế đã giảm nhẹ, vì con số này là 147,10 euro vào năm 2021.

Đan Mạch là quốc gia đắt đỏ nhất trong EU, với chi phí cao hơn 19,1% so với mức trung bình của EU.

"Việc đánh thuế trực tiếp đối với ô tô (thuế VAT + các loại thuế liên quan đến việc mua và các khoản phí dành riêng cho ô tô) rất khác nhau trong EU. Đan Mạch là một nước ngoại lệ có thuế cao, điều này giải thích cho chỉ số giá cao của Đan Mạch," ông Georg Strasser, nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết.

Trong tất cả 36 quốc gia, Iceland (18,1%), Hà Lan (14,3%), Ireland (Ai-len 10,3%), và Thụy Sĩ (10,2%) nằm trong số các quốc gia khác có giá ô tô và xe cá nhân cao hơn ít nhất 10% so với mức trung bình của EU.

Các quốc gia rẻ nhất cho phương tiện giao thông cá nhân là Bắc Macedonia và Slovakia. Khi mức trung bình của EU được đặt ở mức 100 euro, các mặt hàng tương tự có giá 87,70 euro ở Bắc Macedonia và 88,60 euro ở Slovakia. Điều này có nghĩa là giá ô tô và các phương tiện cá nhân khác lần lượt rẻ hơn 12,3% và 11,4%.

Trong số bốn nền kinh tế lớn nhất của EU, Tây Ban Nha là quốc gia rẻ nhất về ô tô và xe cá nhân, với giá thấp hơn 3,8% so với mức trung bình của EU. Đức là nước duy nhất trên mức trung bình của EU, nhưng chỉ 0,4%. Pháp và Italy rất gần với mức trung bình, với giá chỉ rẻ hơn lần lượt là 0,2% và 0,3%.

Nhà nghiên cứu Strasser cho rằng việc đánh thuế và định giá theo thị trường vẫn là hai yếu tố chính đằng sau sự chênh lệch giá giữa các quốc gia.

 

* Định giá theo thị trường

Ông Strasser nhấn mạnh rằng sự khác biệt trong sở thích của người tiêu dùng giữa các quốc gia, chẳng hạn như đối với các thương hiệu nhất định, các tính năng nhất định, sự giàu có nói chung, và sự sẵn lòng chi trả, tạo ra động lực cho các nhà sản xuất để phân biệt giá cả giữa các thị trường.

Ô tô được trưng bày tại một đại lý ở Hook, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Quan điểm của ông Strasser cùng với chuyên gia Eyal Dvir từ công ty tư vấn Charles River Associates có trụ sở tại Boston, cung cấp bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất ô tô định giá theo thị trường, coi các quốc gia là các khu vực tiếp thị riêng biệt ngay cả trong EU.

Ông nói: "Về cơ bản, chính sự phiền hà khi mua một chiếc ô tô ở nước ngoài (hoặc từ một nhà nhập khẩu hoặc tái nhập khẩu) và chấp nhận những khác biệt nhỏ tiềm tàng về các tính năng của mẫu xe, đã duy trì sự chênh lệch giá như vậy ngay cả trong EU". Điều này cũng cho phép giá cả được điều chỉnh theo sự khác biệt giữa các quốc gia về sở thích thương hiệu, mức thu nhập...

Ông Strasser lưu ý rằng tác động của thuế đối với hầu hết các quốc gia đều khó nhận thấy hơn, đặc biệt nếu luật thuế phân biệt theo đặc điểm của xe.

Ông cũng chỉ ra rằng, ở mọi quốc gia, một số mẫu xe nhất định có xu hướng tương đối đắt hơn, trong khi những mẫu khác lại tương đối rẻ hơn so với mức trung bình của EU. Điều này khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều hơn các mẫu rẻ hơn.

Lấy việc đánh thuế ô tô điện làm ví dụ, ông đề cập đến sự phức tạp của việc so sánh giá cả và chỉ số Eurostat. Ông nói: "Một quốc gia đánh thuế xe ô tô thông thường ở mức cao, nhưng đồng thời miễn thuế cho xe điện có thể trông giống như một quốc gia 'đắt đỏ', vì chỉ số mức giá sử dụng tỷ lệ chi tiêu trung bình trên tất cả các quốc gia tham gia".

Mặc dù nó phản ánh các số liệu của năm 2022, dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về 'giá xe trước thuế và sau tất cả các loại thuế' là hữu ích để hiểu tác động của việc đánh thuế. Tuy nhiên, chỉ riêng thuế VAT không giải thích được tại sao giá xe lại khác nhau đáng kể trước và sau thuế trên khắp châu Âu. Các loại thuế, phí khác, và các hệ thống thưởng-phạt cũng góp phần vào những khác biệt này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục