Giá phân bón có thể tiếp tục ở mức cao thời gian tới

16:50' - 17/06/2021
BNEWS Đại diện Cục Hóa chất cho biết, phân bón đang bước vào chu kỳ tăng và dự báo từ nay đến hết năm, giá phân bón sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.
Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương tổ chức chiều 17/6, đại diện Cục Hóa chất cho biết, phân bón đang bước vào chu kỳ tăng và dự báo từ nay đến hết năm, giá phân bón sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.

Chỉ ra nguyên nhân chủ yếu khiến giá phân bón tăng, Cục Hóa chất cho rằng, hiện giá cước vận chuyển container đã tăng 5 lần so với năm trước. Trong khi đó, phân bón DAP, MAP và Ure hầu hết được vận chuyển bằng container. Thêm vào đó, nguồn cung phân bón trong khu vực Đông Nam Á sụt giảm do nhiều nhà máy bước vào giai đoạn bảo dưỡng, sửa chữa.

Giá phân bón trong nước có sự liên thông với giá phân bón thể giới, các chi phí về nguyên liệu sản xuất, nên khi giá nguyên nhiêu liệu sản xuất phân bón thế giới tăng, giá phân bón trong nước cũng tăng theo, đại diện Cục Hóa chất cho hay.

Hiện nay, theo Nghị định 84/2019/NĐ-CP quy định về quản lý phân bón, từ kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón vô cơ, hữu cơ được giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhưng dưới góc độ quản lý ngành, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đảm bảo nguồn cung với thị trường.

Theo ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại – Bộ Công Thương, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã có các biện pháp tự vệ với phân bón DAP và MAP nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước. Sau khi điều tra, cân nhắc các yếu tố tác động kinh tế - xã hội, Bộ đã ban hành quyết định áp thuế từ 2017.

Hiện tượng tăng giá phân bón diễn ra mạnh chủ yếu bắt đầu từ đầu năm 2021. “Chúng tôi thường xuyên theo dõi tình hình thị trường phân bón và có đánh giá nguyên nhân khiến giá phân bón tăng thời gian qua. Vấn đề này chủ yếu do các yếu tố như nguyên liệu sản xuất tăng, chi phí vận tải tăng”, ông Dũng nói.

Cụ thể như nguyên liệu sản xuất phân DAP và MAP là lưu huỳnh tăng 2 lần, giá amoniac tăng khoảng 30%, giá vận chuyển tăng 5 lần… Những yếu tố này khiến giá phân bón tăng

Thứ hai là trong quá trình phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đánh giá cung cầu, Bộ Công Thương nhận thấy, phân bón thời gian qua hoàn toàn đủ năng lực cung ứng nhu cầu trong nước. Phân bón DAP, MAP nhập khẩu tăng 50%, sản xuất trong nước tăng 130%, trong khi đó nhu cầu cũng không phải quá lớn.

Thứ ba, với DAP, MAP, từ khi có sản xuất trong nước làm đối trọng với hàng nhập khẩu thì mức tăng của DAP MAP sản xuất trong nước thấp hơn so với mức tăng của hàng nhập khẩu (8-10 triệu/tấn so với 14-15 triệu/tấn). Đây cũng là đối trọng kìm hãm sự tăng giá phân bón, giúp bình ổn thị trường hơn.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi diễn biến thị trường phân bón và có các giải pháp kiểm soát, bình ổn thị trường cho phù hợp.

Cũng liên quan đến các biện pháp phòng vệ thương mại, ông Lê Triệu Dũng cho hay, thời gian qua, Bộ Công Thương đã quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan ở mức 47,64% trong 5 năm, tính từ 16/6/2021...

Đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan cũng tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019

Việc áp thuế đã giúp giảm sức cạnh tranh của đường nhập khẩu Thái Lan so với đường mía sản xuất trong nước; từ đó giúp giá đường trong nước nhích lên, giá thu mua mía của ngườ dân tăng 100.000-200.000 đồng/tấn; giúp người nông dân tiêu thụ hơn 6 triệu tấn mía.

Theo phản ánh hiệp hội mía đường, các đơn vị sản xuất, nhiều đia phương đã có kế hoạch mở rộng sản xuất mía đường trong niên vụ 2021-2022 sắp tới. Bộ cũng đang kết hợp hiệp hội mía đường và các đơn vị liên quan tiếp tục theo sát diễn biến của đường nhập khẩu, có các biện pháp phòng vệ, ổn định thị trường, cung cầu…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục