Giá pin trên thế giới có thể giảm 40% vào năm 2030
Để xe điện trở nên hợp túi tiền và quá trình chuyển đổi sang xe điện có thể diễn ra nhanh chóng, điều cần thiết là phải giảm giá thành pin, chiếm tới 40% giá thành cuối cùng. Báo cáo mới nhất của IEA cho thấy sự lạc quan. Trong 10 năm, giá pin lithium-ion đã giảm đáng kể, từ 800 USD/kWh xuống còn dưới 140 USD/kWh vào năm 2023 (-82,5%).
Điều này là do tiến bộ công nghệ cũng như tự động hóa và tiết kiệm chi phí theo quy mô trong sản xuất. "Đây là một trong những sự giảm giá nhanh nhất từng được ghi nhận đối với một công nghệ năng lượng", IEA nhấn mạnh.
Sự phát triển này đã tự động làm tăng tỷ trọng của nguyên liệu thô trong tổng chi phí pin, khiến giá pin rất nhạy cảm với sự biến động giá của một số kim loại như lithium, cobalt hoặc nickel. Giá có thể biến động mạnh. Năm 2022, do giá trị của các kim loại này tăng đột ngột, giá pin lithium-ion NMC (nickel, mangan, cobalt) đã tăng 7%, điều chưa bao giờ xảy ra trước đây. Đợt tăng giá chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.Năm 2023, giá lại giảm 14% xuống dưới mức của năm 2021. Nguyên nhân là do sự cải thiện rõ rệt về khả năng cung cấp các vật liệu quan trọng, đồng thời năng lực sản xuất trên toàn cầu tiếp tục tăng, cùng với sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, và sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường này.
Giá trung bình của pin tất cả các công nghệ cũng bị kéo xuống do sự thành công ngày càng lớn của pin lithium-iron-phosphate (LFP). Chúng rẻ hơn 20% so với NMC vì chúng không chứa nickel hoặc cobalt. Vào tháng 3/2024, giá pin LFP thấp hơn 100 USD/kWh. Những loại pin "giá rẻ" rất phổ biến ở Trung Quốc có mật độ năng lượng thấp hơn (thấp hơn 20-30%), nhưng cũng có nhiều ưu điểm: giá thấp hơn, vòng đời dài hơn, an toàn hơn… Mặc dù NMC vẫn là công nghệ thống trị, chiếm hơn một nửa thị trường xe điện vào năm 2023, LFP đang nhanh chóng có được chỗ đứng, đạt tới 40% thị phần (phần còn lại là NCA (nickel, cobalt, nhôm). Đây là hiện tượng chủ yếu của Trung Quốc hiện tại khi hơn 95% pin này được trang bị cho các phương tiện được bán tại thị trường Trung Quốc nhưng ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ quan tâm. Vào năm 2030, loại pin này dự kiến sẽ chiếm một nửa thị trường. Cần lưu ý rằng trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng tĩnh, vốn có yêu cầu thấp hơn về mật độ năng lượng, LFP đã là công nghệ thống trị và chiếm 80% thị trường vào năm 2023. Theo IEA, giá pin dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới và có thể giảm 40% vào năm 2030, nhờ các đổi mới trong quy trình sản xuất. Cơ quan này đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của pin natri, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2030 và vì chúng hoàn toàn không sử dụng lithium nên có thể rẻ hơn 20-30% so với pin LFP. Tuy nhiên, mật độ năng lượng thấp sẽ hạn chế chúng cho những chiếc xe đô thị nhỏ hoặc ứng dụng lưu trữ cố định. Sản lượng tăng mạnh cho phép thế giới có đủ pin vào năm 2030 để đáp ứng các yêu cầu của lộ trình đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Trung Quốc, nước hiện chiếm 83% sản lượng pin toàn cầu, được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng thị phần của họ sẽ giảm xuống còn khoảng 66% vào năm 2030, nhờ sự gia tăng sản lượng ở châu Âu và Mỹ (cùng ở mức 15%).Tin liên quan
-
Công nghệ
Công nghệ mới giúp thu hồi hơn 80% kim loại quý hiếm từ pin lithium-ion cũ
09:55' - 19/03/2024
Tập đoàn công nghiệp Toray của Nhật Bản hiện đang phát triển một công nghệ mới có thể thu hồi và sử dụng hơn 80% lượng kim loại quý hiếm từ pin lithium-ion đã qua sử dụng.
-
Chuyển động DN
Nippon Shokubai phát triển pin kẽm thay thế pin lithium-ion
10:25' - 01/12/2023
Kẽm là nguyên liệu phổ biến trên khắp thế giới và các cục pin càng lớn thì chi phí sản xuất càng rẻ. Đây là lựa chọn tiềm năng với cho các dự án năng lượng tái tạo đòi hỏi dung lượng lưu trữ lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Rượu sake Nhật Bản khó khăn trong nước, hướng ra thị trường quốc tế
07:56'
Ngành công nghiệp rượu sake Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi tiêu thụ trong nước giảm sút.
-
Hàng hoá
Thủy sản Việt kiên trì chiến lược giá trị gia tăng
07:42'
Nằm trong Top 3 quốc gia xuất khẩu thủy sản đứng đầu thế giới, thủy sản Việt Nam luôn khẳng định với thế giới bằng chất lượng.
-
Hàng hoá
Giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tháng
18:52' - 18/05/2024
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan trong tuần qua tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tháng do nguồn cung thấp và nhu cầu mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng trở lại sau dự báo về nhu cầu năng lượng của Mỹ và Trung Quốc
11:25' - 18/05/2024
Trong tuần này, giá dầu Brent đã tăng khoảng 1%, còn giá dầu WTI tăng 2%.
-
Hàng hoá
Sản lượng sầu riêng của Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần
07:25' - 18/05/2024
Sản lượng sầu riêng ước trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 18.640 tấn, tăng hơn gấp 2,5 lần so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
"Giảm nhiệt" giá vé máy bay giữa cao điểm Hè
17:30' - 17/05/2024
Chuẩn bị vào cao điểm Hè từ tháng 7 - 9 hàng năm, nhiều đường bay tới các điểm du lịch giá vé chỉ còn khoảng một nửa so với dịp lễ 30/4 - 1/5.
-
Hàng hoá
EU mở rộng danh sách điều tra hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
12:14' - 17/05/2024
Theo thông báo chính thức, EC - cơ quan giám sát chính sách thương mại tại 27 quốc gia EU, đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá sau khi có khiếu nại từ Hiệp hội Thép châu Âu Eurofer.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng theo kỳ vọng Mỹ cắt giảm lãi suất
07:42' - 17/05/2024
Số liệu lạm phát tháng 4/2024 của Mỹ thấp hơn dự kiến làm gia tăng kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.
-
Hàng hoá
Mì ăn liền Hàn Quốc tiến sâu vào thị trường châu Âu
07:31' - 17/05/2024
Theo công ty và các quan chức trong ngành, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đã chuyển sang giai đoạn cao hơn khi Nongshim đã ký một thỏa thuận cung cấp với các nhà bán lẻ lớn ở Pháp.