Giá pin trên thế giới có thể giảm 40% vào năm 2030
Để xe điện trở nên hợp túi tiền và quá trình chuyển đổi sang xe điện có thể diễn ra nhanh chóng, điều cần thiết là phải giảm giá thành pin, chiếm tới 40% giá thành cuối cùng. Báo cáo mới nhất của IEA cho thấy sự lạc quan. Trong 10 năm, giá pin lithium-ion đã giảm đáng kể, từ 800 USD/kWh xuống còn dưới 140 USD/kWh vào năm 2023 (-82,5%).
Điều này là do tiến bộ công nghệ cũng như tự động hóa và tiết kiệm chi phí theo quy mô trong sản xuất. "Đây là một trong những sự giảm giá nhanh nhất từng được ghi nhận đối với một công nghệ năng lượng", IEA nhấn mạnh.
Sự phát triển này đã tự động làm tăng tỷ trọng của nguyên liệu thô trong tổng chi phí pin, khiến giá pin rất nhạy cảm với sự biến động giá của một số kim loại như lithium, cobalt hoặc nickel. Giá có thể biến động mạnh. Năm 2022, do giá trị của các kim loại này tăng đột ngột, giá pin lithium-ion NMC (nickel, mangan, cobalt) đã tăng 7%, điều chưa bao giờ xảy ra trước đây. Đợt tăng giá chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.Năm 2023, giá lại giảm 14% xuống dưới mức của năm 2021. Nguyên nhân là do sự cải thiện rõ rệt về khả năng cung cấp các vật liệu quan trọng, đồng thời năng lực sản xuất trên toàn cầu tiếp tục tăng, cùng với sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, và sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường này.
Giá trung bình của pin tất cả các công nghệ cũng bị kéo xuống do sự thành công ngày càng lớn của pin lithium-iron-phosphate (LFP). Chúng rẻ hơn 20% so với NMC vì chúng không chứa nickel hoặc cobalt. Vào tháng 3/2024, giá pin LFP thấp hơn 100 USD/kWh. Những loại pin "giá rẻ" rất phổ biến ở Trung Quốc có mật độ năng lượng thấp hơn (thấp hơn 20-30%), nhưng cũng có nhiều ưu điểm: giá thấp hơn, vòng đời dài hơn, an toàn hơn… Mặc dù NMC vẫn là công nghệ thống trị, chiếm hơn một nửa thị trường xe điện vào năm 2023, LFP đang nhanh chóng có được chỗ đứng, đạt tới 40% thị phần (phần còn lại là NCA (nickel, cobalt, nhôm). Đây là hiện tượng chủ yếu của Trung Quốc hiện tại khi hơn 95% pin này được trang bị cho các phương tiện được bán tại thị trường Trung Quốc nhưng ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ quan tâm. Vào năm 2030, loại pin này dự kiến sẽ chiếm một nửa thị trường. Cần lưu ý rằng trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng tĩnh, vốn có yêu cầu thấp hơn về mật độ năng lượng, LFP đã là công nghệ thống trị và chiếm 80% thị trường vào năm 2023. Theo IEA, giá pin dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới và có thể giảm 40% vào năm 2030, nhờ các đổi mới trong quy trình sản xuất. Cơ quan này đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của pin natri, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2030 và vì chúng hoàn toàn không sử dụng lithium nên có thể rẻ hơn 20-30% so với pin LFP. Tuy nhiên, mật độ năng lượng thấp sẽ hạn chế chúng cho những chiếc xe đô thị nhỏ hoặc ứng dụng lưu trữ cố định. Sản lượng tăng mạnh cho phép thế giới có đủ pin vào năm 2030 để đáp ứng các yêu cầu của lộ trình đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Trung Quốc, nước hiện chiếm 83% sản lượng pin toàn cầu, được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng thị phần của họ sẽ giảm xuống còn khoảng 66% vào năm 2030, nhờ sự gia tăng sản lượng ở châu Âu và Mỹ (cùng ở mức 15%).Tin liên quan
-
Công nghệ
Công nghệ mới giúp thu hồi hơn 80% kim loại quý hiếm từ pin lithium-ion cũ
09:55' - 19/03/2024
Tập đoàn công nghiệp Toray của Nhật Bản hiện đang phát triển một công nghệ mới có thể thu hồi và sử dụng hơn 80% lượng kim loại quý hiếm từ pin lithium-ion đã qua sử dụng.
-
Chuyển động DN
Nippon Shokubai phát triển pin kẽm thay thế pin lithium-ion
10:25' - 01/12/2023
Kẽm là nguyên liệu phổ biến trên khắp thế giới và các cục pin càng lớn thì chi phí sản xuất càng rẻ. Đây là lựa chọn tiềm năng với cho các dự án năng lượng tái tạo đòi hỏi dung lượng lưu trữ lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sau khi Mỹ chưa vội áp lệnh trừng phạt Nga
16:03' - 15/07/2025
Giá dầu giảm chiều 15/7 sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc gia hạn cho Nga thêm 50 ngày để giải quyết tình hình tại Ukraine, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm mạnh sau thông báo từ Nhà Trắng
11:22' - 15/07/2025
Theo ghi nhận từ MXV, lực bán mạnh đã chi phối thị trường năng lượng trong phiên hôm qua khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước phát biểu mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách thuế.
-
Hàng hoá
Áp lực trên thị trường dầu mỏ thế giới giảm dần
08:27' - 15/07/2025
Giá dầu Brent kỳ hạn giảm 1,15 USD, xuống 69,21 USD/thùng trong phiên 14/7, trong khi giá dầu West Texas Intermediate kỳ hạn của Mỹ giảm 1,47 USD, xuống 66,98 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần mới
16:12' - 14/07/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường châu Á, nối tiếp đà tăng hơn 2% từ phiên cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tiếp nối đà tăng trong sáng 14/7
11:19' - 14/07/2025
Giá dầu châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng 14/7, tiếp nối đà tăng hơn 2% từ phiên cuối tuần trước 11/7.
-
Hàng hoá
Tâm lý tích trữ đẩy giá đồng COMEX tăng mạnh
09:29' - 14/07/2025
Trong khi nhóm kim loại dẫn dắt đà đi lên cho toàn thị trường thì ở chiều ngược lại nhóm nông sản lại đóng cửa trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo đều giảm
14:12' - 13/07/2025
Trong tuần qua, thị trường lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long có sự đi xuống; trong đó, sức giảm mạnh hơn ở mặt hàng gạo.
-
Hàng hoá
Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%
12:33' - 13/07/2025
Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Nhu cầu gạo yếu, người mua “án binh bất động”
17:12' - 12/07/2025
Thị trường xuất khẩu gạo châu Á tiếp tục trầm lắng trong tuần này, với giá gạo của Ấn Độ giảm nhẹ, trong khi giá gạo tại Thái Lan và Việt Nam vẫn ổn định.