Giá pin trên thế giới có thể giảm 40% vào năm 2030
Để xe điện trở nên hợp túi tiền và quá trình chuyển đổi sang xe điện có thể diễn ra nhanh chóng, điều cần thiết là phải giảm giá thành pin, chiếm tới 40% giá thành cuối cùng. Báo cáo mới nhất của IEA cho thấy sự lạc quan. Trong 10 năm, giá pin lithium-ion đã giảm đáng kể, từ 800 USD/kWh xuống còn dưới 140 USD/kWh vào năm 2023 (-82,5%).
Điều này là do tiến bộ công nghệ cũng như tự động hóa và tiết kiệm chi phí theo quy mô trong sản xuất. "Đây là một trong những sự giảm giá nhanh nhất từng được ghi nhận đối với một công nghệ năng lượng", IEA nhấn mạnh.
Sự phát triển này đã tự động làm tăng tỷ trọng của nguyên liệu thô trong tổng chi phí pin, khiến giá pin rất nhạy cảm với sự biến động giá của một số kim loại như lithium, cobalt hoặc nickel. Giá có thể biến động mạnh. Năm 2022, do giá trị của các kim loại này tăng đột ngột, giá pin lithium-ion NMC (nickel, mangan, cobalt) đã tăng 7%, điều chưa bao giờ xảy ra trước đây. Đợt tăng giá chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.Năm 2023, giá lại giảm 14% xuống dưới mức của năm 2021. Nguyên nhân là do sự cải thiện rõ rệt về khả năng cung cấp các vật liệu quan trọng, đồng thời năng lực sản xuất trên toàn cầu tiếp tục tăng, cùng với sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, và sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường này.
Giá trung bình của pin tất cả các công nghệ cũng bị kéo xuống do sự thành công ngày càng lớn của pin lithium-iron-phosphate (LFP). Chúng rẻ hơn 20% so với NMC vì chúng không chứa nickel hoặc cobalt. Vào tháng 3/2024, giá pin LFP thấp hơn 100 USD/kWh. Những loại pin "giá rẻ" rất phổ biến ở Trung Quốc có mật độ năng lượng thấp hơn (thấp hơn 20-30%), nhưng cũng có nhiều ưu điểm: giá thấp hơn, vòng đời dài hơn, an toàn hơn… Mặc dù NMC vẫn là công nghệ thống trị, chiếm hơn một nửa thị trường xe điện vào năm 2023, LFP đang nhanh chóng có được chỗ đứng, đạt tới 40% thị phần (phần còn lại là NCA (nickel, cobalt, nhôm). Đây là hiện tượng chủ yếu của Trung Quốc hiện tại khi hơn 95% pin này được trang bị cho các phương tiện được bán tại thị trường Trung Quốc nhưng ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ quan tâm. Vào năm 2030, loại pin này dự kiến sẽ chiếm một nửa thị trường. Cần lưu ý rằng trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng tĩnh, vốn có yêu cầu thấp hơn về mật độ năng lượng, LFP đã là công nghệ thống trị và chiếm 80% thị trường vào năm 2023. Theo IEA, giá pin dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới và có thể giảm 40% vào năm 2030, nhờ các đổi mới trong quy trình sản xuất. Cơ quan này đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của pin natri, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2030 và vì chúng hoàn toàn không sử dụng lithium nên có thể rẻ hơn 20-30% so với pin LFP. Tuy nhiên, mật độ năng lượng thấp sẽ hạn chế chúng cho những chiếc xe đô thị nhỏ hoặc ứng dụng lưu trữ cố định. Sản lượng tăng mạnh cho phép thế giới có đủ pin vào năm 2030 để đáp ứng các yêu cầu của lộ trình đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Trung Quốc, nước hiện chiếm 83% sản lượng pin toàn cầu, được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng thị phần của họ sẽ giảm xuống còn khoảng 66% vào năm 2030, nhờ sự gia tăng sản lượng ở châu Âu và Mỹ (cùng ở mức 15%).Tin liên quan
-
Công nghệ
Công nghệ mới giúp thu hồi hơn 80% kim loại quý hiếm từ pin lithium-ion cũ
09:55' - 19/03/2024
Tập đoàn công nghiệp Toray của Nhật Bản hiện đang phát triển một công nghệ mới có thể thu hồi và sử dụng hơn 80% lượng kim loại quý hiếm từ pin lithium-ion đã qua sử dụng.
-
Chuyển động DN
Nippon Shokubai phát triển pin kẽm thay thế pin lithium-ion
10:25' - 01/12/2023
Kẽm là nguyên liệu phổ biến trên khắp thế giới và các cục pin càng lớn thì chi phí sản xuất càng rẻ. Đây là lựa chọn tiềm năng với cho các dự án năng lượng tái tạo đòi hỏi dung lượng lưu trữ lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Dầu thô tăng giá sau khi dự trữ của Mỹ giảm sâu
07:47'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 29/10, sau khi dữ liệu cho thấy lượng dầu thô và nhiên liệu dự trữ của Mỹ trong tuần trước sụt giảm nhiều hơn dự đoán.
-
Hàng hoá
Trung Quốc mua đậu tương Mỹ trở lại
05:30'
Tập đoàn chế biến thực phẩm nhà nước COFCO của Trung Quốc vừa quyết định mua ba lô đậu tương từ Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng về cuộc gặp các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc
16:48' - 29/10/2025
Giá dầu tăng trong phiên chiều 29/10 do lượng dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm và thị trường kỳ vọng vào cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Việt Nam và Australia đẩy mạnh hợp tác phát triển lúa gạo
15:46' - 29/10/2025
Sáng 29/10, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm đã làm việc với ông Anthony McFarlane, Giám đốc Truyền thông của Tập đoàn SunRice – tập đoàn sản xuất và phân phối gạo lớn nhất Australia.
-
Hàng hoá
Mở đường cho tín chỉ carbon từ cây dừa
15:00' - 29/10/2025
Với diện tích trồng dừa khoảng 120.000 ha tại tỉnh Vĩnh Long và hơn 200.000 ha trên cả nước, cây dừa có tiềm năng lớn trong việc hấp thụ và lưu trữ carbon sinh học, góp giảm phát thải khí nhà kính.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh vào ngày mai 30/10
14:15' - 29/10/2025
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng đảo chiều tăng mạnh từ 5,2 - 7,8% trong kỳ điều hành ngày mai 30/10.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung tiếp tục đẩy giá dầu cọ giảm sâu
08:36' - 29/10/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp chìm sâu trong sắc đỏ; trong đó, giá dầu cọ Malaysia tiếp đà suy yếu sang phiên thứ 3 liên tiếp với mức kỳ hạn tháng 12 giảm 1,24% xuống mức 1.022 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Quảng Ninh thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
08:19' - 29/10/2025
Quang Ninh đã và đang đẩy mạnh gắn kết phát triển các sản phẩm OCOP với du lịch nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội.
-
Hàng hoá
Khả năng OPEC+ tăng sản lượng đẩy giá dầu đi xuống
07:44' - 29/10/2025
Giá dầu thế giới giảm khoảng 2% trong phiên giao dịch ngày 28/10, đánh dấu phiên giảm thứ ba liên tiếp.
