Giá sản xuất tại Hàn Quốc tăng tháng thứ tám liên tiếp

15:59' - 21/07/2021
BNEWS Giá sản xuất của nước này trong tháng Sáu đã tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ giá hàng hóa công nghiệp tăng nhẹ, qua đó ghi dấu tháng tăng thứ tám liên tiếp.
Số liệu mới nhất do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố ngày 21/7 cho thấy giá sản xuất của nước này trong tháng Sáu đã tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ giá hàng hóa công nghiệp tăng nhẹ, qua đó ghi dấu tháng tăng thứ tám liên tiếp.

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Hàn Quốc - một thước đo về lạm phát tiêu dùng trong tương lai - đứng ở mức 109,06 (điểm) trong tháng 6/2021, so với mức 108,65 (điểm) của một tháng trước đó.

Dù là tháng tăng thứ tám liên, PPI tháng Sáu của Hàn Quốc tăng khá khiêm tốn so với con số 6,4% ghi nhận hồi tháng Năm.

Báo cáo của BoK cho thấy tính theo tháng, giá hàng hóa nông sản tháng Sáu giảm 2,1% trong khi giá hàng hóa chăn nuôi tăng 3,2%. Giá than và các sản phẩm dầu mỏ đã tăng 3,5% trong cùng giai đoạn.

Tháng 6/2021 cũng đánh dấu tháng tăng thứ ba liên tiếp của giá tiêu dùng tại Hàn Quốc với mức tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá nông sản và các sản phẩm dầu tiến cao hơn.

BoK cho biết lạm phát tăng cao chủ yếu do số liệu thấp của năm ngoái và nguồn cung các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi bị thắt chặt.

Ngoài ra, mức tăng trên thấp hơn con số 2,6% của tháng trước đó, cũng là mức tăng cao nhất trong hơn chín năm. Dù vậy, diễn biến này vẫn củng cố những kỳ vọng rằng việc lãi suất có thể tăng trong năm nay là khả thi giữa bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Lạm phát tiêu dùng đang ngày càng chịu áp lực tăng, khi nền kinh tế Hàn Quốc đang phục hồi khá lạc quan nhờ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ và các số liệu so sánh tương ứng của năm 2020 thấp.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết giá tiêu dùng tại nước này dự kiến sẽ tạm thời tăng trong quý II/2021, phần lớn do giá nông sản và các sản phẩm dầu đi lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục