Mỹ: Chỉ số giá sản xuất tăng nhẹ, lạm phát thấp

07:30' - 14/12/2020
BNEWS Chỉ số giá sản xuất (PPI) tại Mỹ tăng nhẹ tháng 11, qua đó củng cố quan điểm lạm phát vẫn thấp trong ngắn hạn khi sự gia tăng số ca mắc COVID-19 sẽ kìm hãm thị trường lao động và nhu cầu dịch vụ.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, PPI tăng 0,1% trong tháng 11/2020, sau khi tăng 0,3% trong tháng 10/2020 và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng Tư.

So với cùng kỳ năm ngoái, PPI tăng 0,8%, sau khi tăng 0,5% trong tháng 10/2020.

Số liệu khác cho thấy sự cải thiện bất ngờ về lòng tin tiêu dùng vào đầu trong tháng 12/2020, nhưng chủ yếu nhờ sự lạc quan gia tăng của các nghị sỹ đảng Dân chủ sau khi truyền thông đưa tin ông Joe Biden giành thắng lợi trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vừa qua.

Điều này đã không giúp chi tiêu tiêu dùng mạnh, do các hạn chế đối với các kinh doanh nghiệp liên quan đến sự bùng phát của đại dịch và tình trạng thất nghiệp.

Hàng triệu người Mỹ bị thất nghiệp sẽ mất trợ cấp từ chính phủ vào ngày 26/12, khi Quốc hội vẫn chưa nhất trí về gói kích thích mới.

Mỹ đang trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, đưa số ca nhiễm tăng lên hơn 15 triệu và số ca tử vong lên trên 289.740 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Các sắc lệnh mới yêu cầu người dân ở nhà được thực hiện tại California trong tuần qua. Các chính quyền và các bang khác cũng áp đặt các hạn chế đối với các doanh nghiệp.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong gần ba tháng trong tuần trước đó.

Đại dịch làm tăng giá một số hàng hóa do thiếu nguồn cung, nhưng cũng làm giảm nhu cầu với các dịch vụ như đi lại và ăn uống bên ngoài, khiến lạm phát chịu sức ép. Hàng triệu người bán thất nghiệp hoặc thất nghiệp, hạn chế lạm phát lương.

Báo cáo của Đại học Michigan cho thấy chỉ số lòng tin tiêu dùng tăng từ 76,9 trong tháng 11 lên 81,4 vào đầu tháng 12, song vẫn dưới mức trước khi bùng phát đại dịch.

Theo nhà kinh tế trưởng tại Mỹ của High Frequency Economics, Rubeela Farooqi, xu hướng lạm phát trong ngắn hạn có thể vẫn thấp do tình trạng vượt công suất và sức ép lên nhu cầu do những hạn chế mới được thực hiện nhằm kiểm soát dịch.

Lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đặt ra. Báo cáo ngày 10/12 của chính phủ cho thấy giá tiêu dùng tăng 0,2% trong tháng 11/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục