Giá sôcôla sẽ tăng cao trong dịp Lễ Valentine năm nay

10:08' - 12/02/2024
BNEWS Nhà sản xuất sôcôla nổi tiếng thế giới Hershey cảnh báo giá sôcôla dự kiến sẽ tăng trong dịp Valentine sắp tới, do giá nguyên liệu ca cao hiện cao kỷ lục, làm thu hẹp lợi nhuận của các nhà sản xuất.
Trong tuần vừa qua (5-9/2), giá ca cao thế giới đã tăng vọt 19,23%, đạt mức cao kỷ lục 5.909 USD/tấn, đắt hơn tới 40% so với giá ca cao giao dịch vào đầu năm nay.

Các thương gia cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn bình thường tại các nước trồng ca cao lớn ở Tây Phi, như Côte d'Ivoire và Ghana, đã ảnh hưởng tới mùa màng, đe dọa làm giảm sản lượng thu hoạch.

 
Giám đốc điều hành của Hershey, Michele Buck, cho biết rất khó để đưa ra dự báo về giá sôcôla trong thời gian tới, khi xu hướng giá ca cao tăng vẫn tiếp tục. Điều này có thể gây thêm một cú sốc cho người tiêu dùng, trong bối cảnh họ vẫn đang phải đối mặt với mức sinh hoạt phí đắt đỏ do lạm phát ở mức cao.

Cây ca cao rất dễ bị bệnh do nhạy cảm với bất kỳ sự thay đổi thời tiết nào, đặc biệt là khi thời tiết ấm hơn. Tại các nước Tây Phi, tình trạng thời tiết El Nino đang khiến những cơn gió mùa Harmattan trở nên khắc nghiệt hơn, đe dọa mùa màng. Do thu hoạch tiếp tục kém nên giá ca cao có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Từ ngày 1/10/2023 đến ngày 4/2/2024, xuất khẩu ca cao của Côte d'Ivoire giảm khoảng 39% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 1,04 triệu tấn. Tương tự, lượng ca cao xuất khẩu từ Ghana cũng giảm khoảng 35%, xuống còn 341.000 tấn, trong giai đoạn 1/9/2023 đến 31/1/2024.

Nhà phân tích thị trường của Tập đoàn Price Futures, Jack Scoville, chia sẻ các thương nhân đang lo lắng về một năm sản xuất nhiều “sóng gió” khi giá ca cao liên tục lập kỷ lục mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục