Công an cơ sở - “Cầu nối số” đưa dịch vụ công đến từng nhà

16:33' - 25/08/2025
BNEWS Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, Công an thành phố Cần Thơ đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong, đi đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06.

Bằng việc đến từng nhà hỗ trợ người dân tiếp cận dữ liệu dân cư và định danh điện tử, lực lượng Công an cơ sở tại Cần Thơ đang trở thành cầu nối góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

 

Câu chuyện của ông Trần Tấn Tài (xã Vị Tân, thành phố Cần Thơ) là minh chứng rõ nét cho sự tiện lợi của Đề án 06: “Tháng trước tôi nằm viện, chỉ cần đưa thẻ căn cước công dân là bệnh viện có thể kiểm tra thông tin, không cần thẻ bảo hiểm y tế giấy như trước, đỡ lo thất lạc”, ông phấn khởi chia sẻ.

Ông Tài đánh giá, Đề án 06 rất thiết thực với người dân. Nhờ được các chiến sĩ Công an đến tận nhà hướng dẫn tích hợp giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm vào tài khoản định danh điện tử, giờ đây, mọi giao dịch của gia đình ông đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc thẻ căn cước công dân gắn chip là đủ.

Sự hài lòng của ông Trần Tấn Tài không phải trường hợp cá biệt. Hình ảnh những chiến sĩ Công an xã, phường không quản ngại nắng mưa, đến tận nhà “cầm tay chỉ việc” cho người dân đã trở nên quen thuộc khắp thành phố Cần Thơ, từ đô thị đến nông thôn. Mỗi tài khoản VNeID được kích hoạt, mỗi thủ tục hành chính trực tuyến được giải quyết thành công đều là tâm huyết và niềm vui của lực lượng làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tươi, cán bộ tại Công an phường Long Mỹ chia sẻ mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06 đối với sự phát triển của đất nước. Cán bộ Công an cơ sở không ngừng nỗ lực, phấn đấu, xem việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ quan trọng.

Từ những thao tác nhỏ nhất trên điện thoại đến sự đồng hành tận tình, Công an cơ sở thực sự trở thành “cầu nối số” linh hoạt và hiệu quả – một cầu nối được xây dựng trên nền tảng gần dân, hiểu dân và vì nhân dân phục vụ. Đó không chỉ là việc hoàn thành một nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong hành trình cùng người dân bước vào kỷ nguyên số.

Từ chính nhu cầu và thực tiễn tại cơ sở, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã ra đời và được nhân rộng. Tiêu biểu như mô hình “Hỗ trợ cài đặt định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến” được triển khai tại các khu dân cư, chợ, trường học, giúp người dân có thể tiếp cận và thực hiện ngay tại nơi sinh sống, làm việc.

Hay mô hình “Triển khai nền tảng quản lý cư trú” giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng, tiết kiệm thời gian cho người dân và cơ quan quản lý. Đặc biệt, các tổ công tác lưu động, các chiến dịch cao điểm được tổ chức thường xuyên để hỗ trợ người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Các đội công tác đến tận nhà làm căn cước cho người già yếu, người bệnh không có khả năng đi lại, thể hiện sâu sắc tính nhân văn của chính sách, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng số.

Trung tá Phạm Thị Thùy Nga, Phó Trưởng Công an phường Vị Thanh cho biết, các cán bộ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì hướng dẫn để người dân có thể tự thực hiện thủ tục trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Việc này không chỉ giảm tải cho cơ quan công quyền mà còn giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Khi nhiều thủ tục được thực hiện ngay tại nhà, đó là bước thay đổi quan trọng trong cách thức tương tác giữa chính quyền và người dân, hướng tới nền hành chính phục vụ thực chất.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2025, đến nay 100% thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến và đã tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân thực hiện các thủ tục trực tiếp tại Bộ phận Một cửa được định danh 100% thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố là 2.242 thủ tục. Trong đó, cấp thành phố là 1.845; cấp xã là 397 thủ tục. Tất cả được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố đã cấp 3,35 triệu căn cước công dân và kích hoạt hơn 2,38 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2. Lĩnh vực y tế và bảo hiểm xã hội đã triển khai tiếp nhận Căn cước công dân thay thế thẻ Bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnh. Toàn bộ 355 cơ sở y tế trên địa bàn tiếp nhận khám Bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID với hơn 10,4 triệu lượt người…

Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, Công an thành phố Cần Thơ đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong, đi đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an thành phố, đặc biệt là Công an ở cơ sở đang không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo. Đây không chỉ là sự thay đổi về công nghệ, mà còn là một cuộc chuyển đổi sâu sắc trong tư duy và hành động, với phương châm lấy người dân làm trung tâm, tất cả vì lợi ích của nhân dân, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục