Gia tăng hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

16:33' - 13/10/2023
BNEWS Nhờ sự tích cực của nhiều hiệp hội, các doanh nghiệp thành viên đã tăng cường liên kết, hợp tác trong hoạt động vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tại Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức mới đây ở Hà Nội, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, lần đầu tiên VCCI tổ chức 1 hội nghị gặp gỡ toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam.

Đây có thể coi là cuộc hội ngộ các lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp trên cả nước để cùng nhau bàn về công tác phát triển hiệp hội, các doanh nhân Việt Nam cùng nhau bàn thảo về hợp tác thực hiện mục tiêu chung: phát triển doanh nghiệp, phát triển ngành, xây dựng văn hóa kinh doanh,…

Với sự kết nối và hợp tác này, người đứng đầu VCCI gửi tới thông điệp hiệu triệu các hiệp hội doanh nghiệp hãy tăng cường liên kết, hợp tác trong hoạt động vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội ghi nhận đã thể hiện tích cực vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước; kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là bạn hàng đối tác của nhau.

Song song đó, hiệp hội đã phối hợp với các bộ, ban, ngành của Trung ương, các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu...; tích cực xúc tiến thương mại nội khối; kết nối doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa và hướng dẫn doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Trung ương và thành phố tổ chức; tích cực tham gia cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tổ chức chương trình Cafe Doanh nhân, chương trình Diễn đàn Doanh nghiệp Hà Nội. 

Ngoài ra, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp với các sở ngành cùng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đề xuất nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là trong 2 năm diễn ra đại dịch COVID-19, với nhiều giải pháp tài khóa thiết thực cho doanh nghiệp và từ đó đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, thực hiện chương trình liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực công thương.

Ngoài ra, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình Khởi nghiệp, Chương trình chuyển đổi số, Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực. Hiệp hội đã chủ động phối hợp với sở, ngành chỉ đạo doanh nghiệp tham gia các hoạt động kích cầu tiêu dùng; ổn định thị trường, giá cả trên địa bàn Thủ đô…

Đề cập tới những khó khăn trong quá trình hoạt động, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho hay, hiệp hội triển khai nhiều nhiệm vụ trong bối cảnh còn nhiều thách thức, như việc huy động vốn của doanh nghiệp ở cả trong và ngoài nước chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; chất lượng cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chưa cao, môi trường đầu tư còn nhiều khó khăn…

Định kỳ hàng tháng, hiệp hội tổ chức các buổi đi thăm doanh nghiệp hội viên để chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, nắm tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và để kết nối, tổ chức chương trình xúc tiến thương mại nội khối..

.Hiệp hội cũng kết nối giao lưu, giới thiệu sản phẩm hội viên và khách hàng với các câu lạc bộ doanh nhân tại các địa phương nhằm tạo nên sự đoàn kết, hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ; đồng thời, lan tỏa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nội tới các doanh nghiệp ngoài tỉnh khác… 

Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, ông Hiển cho biết, hiệp hội sẽ tập trung phát triển và kết nối hệ thống các hiệp hội doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao năng lực các hiệp hội doanh nghiệp. Hiệp hội sẽ chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân cả về số lượng và chất lượng; tiên phong thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam. Đồng thời, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội và tham gia phát triển xã hội như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Trong văn hóa kinh doanh cần chú trọng xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân. Cùng với đó, tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại. Cùng đó, tăng cường bảo vệ doanh nghiệp và hỗ trợ thích ứng trong hội nhập…/.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục