Gia tăng kênh thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm miền núi
*Đã có nhiều chính sách hỗ trợ
Tuy nhiên, dù các kênh thương mại điện tử đã được gia tăng và có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, việc kết nối và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp.
Phát biểu tại Toạ đàm Gia tăng kênh thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 16/10 tại Hà Nội., ông Nguyễn An Sơn - Trưởng phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ nông sản, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về trình độ phát triển thương mại điện tử.Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về thương mại điện tử cho bà con tại các vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, giúp địa phương tăng cường phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, để phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số còn đã phát triển các giải pháp về thanh toán điện tử và logistics. Các giải pháp này đã đóng vai trò thiết lập được hạ tầng hỗ trợ và tạo môi trường giúp cho doanh nghiệp có thể ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số thành công. Hơn nữa, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương và đẩy mạnh việc kết nối theo vùng, thông qua một loạt các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng góp phần đưa hàng trăm sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và sản phẩm nông thôn tiêu biểu lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng triển khai các chương trình hợp tác với sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó, sản phẩm đặc sản của Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.Về phía các địa phương, ông Phạm Thành Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho hay, tỉnh Trà Vinh có tổng dân số khoảng hơn 1 triệu dân; trong đó, có 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm khoảng 32% dân số.
Đáng lưu ý, tỉnh Trà Vinh thuộc khu vực miền Tây, có lợi thế về nông nghiệp và nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản, cây trái và sản phẩm phát triển từ làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào đời sống và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con, Sở Công Thương Trà Vinh đã đẩy mạnh phát triển sàn thương mại điện tử Trà Vinh tại địa chỉ tại travinhtrade.com.vn. Theo ông Phạm Thành Nam, hiện nay các trang thông tin, sàn thương mại điện tử của Trà Vinh cập nhật hơn 150 doanh nghiệp và hơn 750 sản phẩm các loại gồm hàng trăm sản phẩm OCOP cũng như sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và 300 sản phẩm khác.Mặt khác, Trà Vinh cũng đang triển khai liên kết sàn giao dịch giữa các tỉnh; trong đó, đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực của miền Đông và khu vực miền Tây như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế,… để hỗ trợ doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.
Không dừng lại ở đó, Trà Vinh còn có hoạt động đẩy mạnh tham gia các gian hàng trực tuyến như của Lazada, Tiki, TikTokshop,… Hiện nay, Trà Vinh cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP 3-4 sao tại thị trường này. Đồng thời, Trà Vinh đang hỗ trợ sản phẩm OCOP 5 sao tham gia gian hàng của sàn thương mại điện tử quốc tế. Bên cạnh việc tham gia chương trình, Trà Vinh cũng chú trọng việc đào tạo cũng như đưa sản phẩm địa phương ra thị trường, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh. Các giải pháp này đã giúp hỗ trợ tích cực cho địa phương trong việc tiêu thụ nông sản. Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng Phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam và sàn Postmart đã thực hiện các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc tiêu thụ nông sản của Bưu điện Việt Nam gặp khá nhiều thuận lợi như vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu… đã được tiêu thụ tốt trên sàn Postmart với sản lượng tiêu thụ lên tới hàng nghìn tấn Ngoài ra, các chương trình được tổ chức trên sàn thương mại điện tử Postmart cũng được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic (truy cập) vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.* Vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận nền tảng kinh doanh hiện đại
Dù đã có một số thuận lợi, đồng thời, các kênh thương mại điện tử đã được gia tăng và có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản khu vực miền núi, nhưng nhìn chung hiện nay, vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này.
Đồng thời, việc kết nối, và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp. Chưa kể, vẫn còn tình trạng hàng nhái, hàng giả ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng. Chia sẻ việc bán hàng qua kênh thương mại điện tử (kể cả Facebook, Tiktok, Zalo… ) có vị trí như thế trong tiêu thụ sản phẩm, bà Vũ Thị Lệ Thuỷ, Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm nhấn mạnh: Thời gian qua, hợp tác xã đã thường xuyên kết hợp trên các nền tảng số, đặc biệt là Facebook và Zalo đến các trênFanpage. Khi triển khai việc truyền thông trên các nền tảng số, hợp tác xã thấy là sự tiếp cận đến với người tiêu dùng được dễ dàng hơn. Và để sản phẩm tạo được điểm khác biệt, hợp tác xã cũng xây dựng một quy trình nghiêm ngặt hơn trong quá trình sản xuất. Đó là tất cả các thành viên, khi tham gia vào 3T Farmphải có bản cam kết ngay từ ban đầu tham gia vào hợp tác xã là phải có ba “không”. Cụ thể, không được phun thuốc diệt cỏ; không được phun thuốc diệt muỗi; đến thời điểm thu hoạch hợp tác xã sẽ thu mẫu của vườn thành viên bất kỳ mà không có báo trước để đi kiểm nghiệm. Nếu như khi kiểm nghiệm mà phát hiện dư lượng vườn đó sẽ dừng, không thu hoạch và chi phí kiểm nghiệm thành viên đó phải trả. Nhưng nếu kiểm nghiệm an toàn, chi phí sẽ do hợp tác xã trả và vườn đó được thuhoạch. Cam kết này phải thực hiện ngay từ ban đầu và đây chính là điểm khác biệt. Tuy nhiên, khó khăn của hợp tác xã 100% là nông dân nên kiến thức về công nghệ gần như là bằng 0nên việc khai thác để sử dụng nền tảng số một cách hiệu quả cao đến nay vẫn chưa khai thác được. Ông Nguyễn Anh Sơn khẳng định: Tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ giải quyết khó khăn liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, Cục sẽ tổ chức các lớp đào tạo, tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực về ứng dụng thương mại điện tử cũng như công nghệ số cho các tỉnh, thành, địa phương. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử tại địa phương. Ngoài ra, liên tục tổ chức chương trình để tiêu thụ nông sản địa phương như Chương trình mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online và tổ chức, các gian hàng Việt trực tuyến trên sàn thương mại điện tử tại địa phương. Hơn nữa, Cục tổ chức ứng dụng các quy trình, những giải pháp liên quan đến hỗ trợ xuất khẩu qua thương mại điện tử tại thị trường, trước hết là thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc. Riêng với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thì việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng. Vì vậy, Cục sẽ tích cực phối hợp với đơn vị như Postmart và đơn vị cung cấp, cung ứng dịch vụ chuyển phát khác trên thị trường để có thể hình thành được mạng lưới và hỗ trợ chuyên biệt cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như người nông dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ hiệu quả nông sản./.- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- đặc sản miền núi
- sản phẩm OCOP
Tin liên quan
-
DN cần biết
Làm sao để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
11:27' - 04/10/2023
Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hợp tác với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảnh giác thủ đoạn lấy logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo
20:57' - 28/09/2023
Bộ Công Thương vừa đưa ra khuyến cáo doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.
-
Thị trường
Thương mại điện tử giá rẻ sẽ thống trị toàn cầu trong mùa mua sắm cuối năm nay
09:14' - 28/09/2023
Các nhà phân tích cho biết, thương mại điện tử giá rẻ sẽ thống trị toàn cầu trong mùa mua sắm quan trọng sắp tới ở phương Tây và Ngày lễ Độc thân ở Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop bám trụ ở thị trường hàng đầu Đông Nam Á
09:25'
Indonesia đã ban hành lệnh cấm buôn bán trên các nền tảng mạng xã hội, TikTok (TikTok Shop) đã đưa ra phương thức mới nhằm giữ vững vị trí của mình tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
-
Doanh nghiệp
Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank
09:10' - 04/11/2024
Việc triển khai giải pháp OSB trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến lợi ích khách hàng, đóng góp thêm vào thành công của Agribank.
-
Doanh nghiệp
Temu: Cơn sốt giá rẻ và mối lo với châu Âu
12:11' - 03/11/2024
Temu không chỉ phá vỡ mọi quy chuẩn mà còn thu hút hàng triệu người tiêu dùng nhờ những sản phẩm giá rẻ chưa từng thấy.
-
Doanh nghiệp
Nhiều tập đoàn công nghệ đầu tư lớn vào trung tâm dữ liệu
08:19' - 03/11/2024
Ngày 2/11, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã phê duyệt hỗ trợ đầu tư cho hai dự án trung tâm dữ liệu lớn tại nước này trị giá hơn 60 tỷ baht (1,7 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Nhật Bản đối mặt rào cản lớn
21:24' - 02/11/2024
Chi phí nhiên liệu tăng vọt, rủi ro địa chính trị và tình hình bất ổn tại nhà cung cấp Boeing đang là rào cản với nhiều công ty hàng không của Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
BSR thực hiện nhiều giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả hoạt động của Lọc dầu Dung Quất
18:35' - 02/11/2024
Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đang thực hiện nhiều giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy lọc dầu Dung Quất khi giá dầu giảm sâu.
-
Doanh nghiệp
Có 80 cơ sở sản xuất xi măng phải kiểm kê khí nhà kính
15:37' - 02/11/2024
Kể từ ngày 1/10 có 80 cơ sở sản xuất xi măng phải kiểm kê khí nhà kính và nộp báo cáo 2 năm một lần theo Nghị định số 06/NĐ-CP Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng Ozone.
-
Doanh nghiệp
Amazon và Apple đều "ăn nên làm ra"
08:20' - 02/11/2024
Tập đoàn Amazon công bố kết quả tài chính trong quý III với tổng doanh số tăng 11%, trong khi Apple công bố doanh thu cùng quý tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Phân loại doanh nghiệp xuất khẩu gỗ: Sẽ thuận lợi hơn về thủ tục hải quan
20:55' - 01/11/2024
Việc phân loại doanh nghiệp không chỉ giúp đảm bảo tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ mà còn thuận lợi hơn trong việc hoàn thiện thủ tục hải quan khi xuất khẩu sản phẩm.