Gia tăng mua sắm trực tuyến để thích nghi với dịch COVID-19
Theo Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới vừa công bố một nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng. Qua đó cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam gia tăng mua sắm trực tuyến và sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm thích nghi với những rào cản từ đại dịch.
Điều này kéo theo sự tăng trưởng vượt bậc các hình thức bán lẻ và tiêu dùng số ở Việt Nam. Chính yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội và sự chuyển đổi sang mô hình làm việc tại nhà của đa số người dân đã tạo nên những những thay đổi nhanh chóng và đáng kể trong lĩnh vực thương mại. Nghiên cứu này của Visa cũng kèm theo các dự đoán về tương lai của ngành bán lẻ trước những tác động và ảnh hưởng to lớn của đại dịch.
Theo nghiên cứu của Visa, quá trình chuyển dịch từ cửa hàng sang các nền tảng thương mại điện tử đang diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng vừa qua, đã tạo lợi thế cho các dịch vụ giao hàng tận nhà khi có đến 87% số người tiêu dùng Việt được khảo sát hiện đang sử dụng dịch vụ này và 82% người dân trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Cứ 10 đơn hàng thì có đến gần 6 đơn hàng được giao đến nhà, tăng gấp 20 lần so với thời điểm trước đại dịch.Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra hứng thú hơn với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến. Việc sử dụng thanh toán trực tuyến thường xuyên hơn khiến họ nhận ra sự an toàn và đơn giản của các hình thức này. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năng lực kỹ thuật số và có những bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử”.Ranh giới giữa thương mại truyền thống và thương mại kỹ thuật số đang mờ dần khi người tiêu dùng ngày nay tìm kiếm những trải nghiệm kết hợp cả hai loại hình thương mại. Thậm chí, họ mong muốn tích hợp các phương tiện truyền thông mạng xã hội và các dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến ngay tại cửa hàng bán hàng trực tiếp. Hiện có tới 77% người tiêu dùng Việt Nam hiện đã biết đến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, mức độ nhận biết và đón nhận loại hình thương mại này được ghi nhận đông đảo nhất ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-23. Đây cũng là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội nên dễ dàng nắm bắt được tính năng thương mại trên các nền tảng này.Trước xu hướng đó, các nhà bán lẻ hiện nay cũng đang tăng cường quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội. Trong năm 2020, 41% doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào thương mại trên mạng xã hội nhằm đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.Nền tảng truyền thông mạng xã hội vừa là công cụ nổi bật khi nhắc đến kỹ thuật số, vừa là nơi lý tưởng để các thương hiệu và người bán thu hút lượng lớn khán giả thông qua sự cá nhân hóa. Các nhà bán lẻ không chỉ tìm được khách hàng tiềm năng nhờ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, mà còn có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những chương trình ưu đãi riêng phù hợp với nhu cầu từng cá nhân.
Theo bà Tuyết Dung, thông qua việc xây dựng một hệ sinh thái thanh toán số đáng tin cậy với độ bảo mật cao, Visa đã không ngừng cải tiến những giải pháp thanh toán mới, nhằm mang đến trải nghiệm trong quá trình mua sắm trên nền tảng số của người tiêu dùng. Sự cải tiến này hỗ trợ người bán phát triển các dịch vụ và khuyến khích người tiêu dùng hình thành các thói quen kỹ thuật số mới.Để giúp doanh nghiệp có được những khởi đầu thành công trên hành trình số hóa, Visa hiện đang cung cấp nhiều hỗ trợ đa dạng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.Bên cạnh công cụ hữu ích như: giải pháp báo cáo chi tiêu giúp tiết kiệm đáng kể thời gian quản lý chi phí cho doanh nghiệp, Visa cũng chia sẻ kiến thức chuyên môn đến với các chủ doanh nghiệp thông qua Chương trình kỹ năng kinh doanh thực tiễn và chuỗi sự kiện đào tạo Retail University hợp tác tổ chức với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Đồng thời, huy động mạng lưới đối tác rộng lớn nhằm thu hút nhiều người tiêu dùng hơn đến với các nền tảng kỹ thuật số./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- COVID-19
- kinh tế số
- thanh toán điện tử
- Visa
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách trở lại thời kỳ trước dịch COVID-19
18:29' - 12/05/2021
Mặc dù dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, song hoạt động thu ngân sách trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh ghi nhận kết quả rất khả quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào huy động vốn cho doanh nghiệp trong tình hình mới?
14:03' - 07/05/2021
Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và dịch COVID-19, việc huy động vốn cho sản xuất kinh doanh là vấn đề quan trọng có tính chất sống còn đối với doanh nghiệp
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc và nỗi lo về an ninh mạng
09:19'
Các nhà mạng lớn ở Hàn Quốc đều đang đối mặt với rủi ro của các vụ tấn công mạng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải an toàn, ổn định hơn 170 tỷ kWh điện trong 8 tháng
17:10' - 13/09/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, sản lượng điện truyền tải tháng 8 đạt 23,48 tỷ kWh, tăng 3,02% so cùng kỳ tháng 8/2024.
-
Doanh nghiệp
BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico
12:58' - 13/09/2025
Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Honda Việt Nam mở rộng đào tạo lái xe an toàn cho học sinh năm học 2025 – 2026
09:43' - 13/09/2025
Honda Việt Nam phối hợp Cục CSGT và Bộ Giáo dục & Đào tạo khởi động khóa đào tạo kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và GDNN, mở rộng tới 26 tỉnh, thành năm học 2025 – 2026.
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53' - 12/09/2025
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02' - 12/09/2025
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.