Giá than nhiệt Australia tăng 106% từ đầu năm đến nay

17:58' - 19/08/2021
BNEWS Những vấn đề về cơ sở hạ tầng và đà tăng giá khí đốt cũng như nhu cầu tiêu thụ điện đã thúc đẩy một đợt tăng giá bất thường đối với than nhiệt - mặt hàng ít được ưa chuộng nhất thế giới.
Theo đánh giá hàng tuần mới nhất của nhà cung cấp giá hàng hóa Argus, có trụ sở tại Anh, giá than nhiệt của Australia tại cảng Newcastle, giá tiêu chuẩn cho thị trường châu Á, đã tăng 106% từ đầu năm đến nay lên hơn 166 USD/tấn.
Sự trỗi dậy của than nhiệt, được sử dụng để sản xuất điện, đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cái gọi là “quá trình chuyển đổi năng lượng”. Than là nhiên liệu hóa thạch phát thải carbon nhiều nhất, do đó mục tiêu quan trọng nhất là thay thế loại nhiên liệu này bằng các nhiên liệu tái tạo.
Tuy nhiên, nhiều nước vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng, bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp liên tục đưa ra cam kết để đối phó với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.
Báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc công bố ngày 9/8 cảnh báo giới hạn nhiệt độ 1,5 độ C có thể bị phá vỡ chỉ trong hơn một thập kỷ nếu các nước không giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ngay lập tức trên quy mô lớn.
Tổng thư ký Liên hợp quốc, Antonio Guterres, đã mô tả những phát hiện của báo cáo là báo động đỏ cho nhân loại và đã gióng lên hồi chuông báo tử cho than đá và nhiên liệu hóa thạch trước khi những nhiên liệu này phá hủy Hành tinh Xanh.
Đầu năm nay, ông Guterres đã thúc đẩy tất cả các chính phủ, công ty tư nhân và chính quyền địa phương chấm dứt “cơn nghiện than” bằng việc loại bỏ tất cả các dự án liên quan đến nhiên liệu này trên toàn cầu trong tương lai. Ông nhấn mạnh động thái loại bỏ dần than khỏi ngành điện là “bước quan trọng nhất” để phù hợp với mục tiêu kiềm giữ mức tăng nhiệt độ Trái Đất theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Trong khi đó, Yulia Buchneva, một quản lý cấp cao tại hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) lưu ý than nhiệt vẫn là nguồn năng lượng quan trọng, khi mặt hàng này chiếm hơn 35% thị phần trong sản xuất điện toàn cầu. Fitch Ratings dự báo giá than nhiệt của Australia sẽ giảm xuống còn 81 USD/tấn trong nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục