Giá thuê nhà tại Thụy Điển tăng mạnh nhất trong 30 năm

08:58' - 24/05/2023
BNEWS Truyền thông Thụy Điển đưa tin người thuê nhà ở nước này đang phải đối mặt với mức giá thuê tăng cao nhất trong 3 thập kỷ.

Theo nguồn tin, sau cuộc đàm phán giữa các chủ nhà và Hiệp hội những người thuê nhà tại Thụy Điển, giá thuê sẽ tăng trung bình ở mức 4,2%, áp dụng đối với gần 1,1 triệu căn hộ trong năm tới.

Ông Erik Elmgren, người đứng đầu Hiệp hội những người thuê nhà tại Thụy Điển, cho biết đây là một cuộc đàm phán khó khăn và kéo dài. Ông đánh giá đây là mức tăng hợp lý, mặc dù có nhiều người thuê nhà vẫn đang phải chật vật kiếm sống.

 

Ông nhấn mạnh đây là cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, theo đó không chỉ riêng giá thuê nhà, mà giá thực phẩm cũng đang ở mức cao do lạm phát tăng.

Tại quốc gia Bắc Âu này, mỗi năm bên cho thuê và bên thuê nhà tiến hành đàm phán về giá thuê.

Khi các bên bước vào đàm phán vào mùa Thu năm ngoái, lạm phát ở Thụy Điển vượt 10% lần đầu tiên kể từ năm 1991, các chủ nhà viện dẫn chi phí và lãi suất tăng cao để yêu cầu tăng giá thuê nhà ở mức 2 con số.

Hiệp hội những người thuê nhà tại Thụy Điển đã phản đối yêu cầu này, cho rằng mức tăng đó quá cao vì những người thuê nhà đã phải đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Sau khi duy trì lãi suất ở mức 0% hoặc thậm chí ở ngưỡng âm trong hơn 7 năm, Riksbank - ngân hàng trung ương Thụy Điển - đã tăng lãi suất liên tục kể từ tháng 5/2022 lên mức 3,5% hiện tại nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo Cơ quan Thống kê Thụy Điển, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 4 vừa qua là 10,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục