Giá tiêu dùng của Mỹ tăng 5,4% trong tháng Chín

07:03' - 20/10/2021
BNEWS Bộ Lao động Mỹ cho biết giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 5,4% (đã được điều chỉnh theo mùa) trong tháng Chín so với cùng kỳ năm ngoái, với sự gia tăng đáng kể trong giá thực phẩm và tiền thuê nhà.

 

Mức tăng trên cao hơn một chút so với mức tăng theo năm ghi nhận trong tháng Tám. So với tháng trước đó, Bộ Lao đông Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Chín đã tăng 0,4%, cao hơn dự đoán của giới phân tích.

Không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, lạm phát tháng Chín tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020, và tăng 0,2% so với tháng Tám.
Bộ Lao động Mỹ cho biết hơn một nửa trong mức tăng giá trong tháng trước đến từ sự gia tăng trong giá thực phẩm và tiền thuê nhà. Trong đó, giá thực phẩm tăng 0,9%, còn tiền thuê nhà tăng 0,4%.
Bên cạnh đó, tác động của giá dầu toàn cầu gia tăng cũng được phản ánh trong số liệu nói trên, khi chỉ số giá xăng tăng 1,2% so với tháng Tám và giá năng lượng nói chung tăng 1,3%. So với cùng kỳ năm 2020, giá năng lượng tăng 24,8%, còn giá thực phẩm tăng 4,6%.
Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang “xoay sở” với sự gia tăng giá cả trong năm nay, khi các công ty hoạt động trở lại sau khi phải đóng cửa do dịch COVID-19 trong năm 2020, và các chuỗi cung ứng cũng đang chịu áp lực từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tỷ lệ lạm phát liên tục ở mức cao đặt ra một thách thức đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Fed đã cho biết có thể sẽ bắt đầu giảm chính sách kích thích tiền tệ trước cuối năm nay, nhưng sẽ không vội nâng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục