Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc ở mức cao nhất trong 24 năm
Đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong năm kể từ năm 1998 khi lạm phát tiêu dùng ở mức cao kỷ lục 7,5% sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.
Thực tế cho thấy Chính phủ Hàn Quốc đã phải vật lộn với lạm phát sau khi giá năng lượng và nguyên liệu thô tăng mạnh do tác động ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.Giá của các dịch vụ tiện ích đã tăng 12,6% (từ mức 2,1% của năm 2021) do Hàn Quốc, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu cho nhu cầu năng lượng của mình, đã bị ảnh hưởng bởi giá các nguồn tài nguyên chính tăng vọt trên toàn cầu.
Giá các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và chăn nuôi tăng 3,8% vào năm 2022, chậm lại so với mức tăng 8,7% của một năm trước đó. Tuy nhiên, giá sản phẩm công nghiệp đã tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó giá dầu và thực phẩm chế biến tăng lần lượt là 22,2% và 7,8%. Bên cạnh đó, giá dịch vụ cũng ghi nhận mức tăng 3,7% (so với mức tăng trưởng 2% được công bố vào năm 2021), chủ yếu là do phí bảo hiểm, tiền thuê nhà và chi phí ăn uống cao hơn.Lạm phát cơ bản (loại trừ giá nông sản và giá dầu dễ biến động) cũng tăng 4,1%, cao hơn nhiều lần so với mức tăng trưởng 1,8% của năm 2021.
Giá của các nhu yếu phẩm hàng ngày (144 mặt hàng liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của người dân) như thực phẩm, quần áo và nhà ở... đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2022, giá tiêu dùng đã tăng 5% so với cùng thời điểm của năm 2021. Lạm phát cũng ghi nhận đà tăng hơn 5% trong tháng thứ 8 liên tiếp. Giá tiêu dùng ở Hàn Quốc cũng đã ghi nhận tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 24 năm ở mức 6,3% trong 7/2022. Con số này cũng duy trì ở mức trên 2% (mục tiêu lạm phát của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc trong trung hạn) trong tháng thứ 21 liên tiếp. Tính đến tháng 12/2022, giá các mặt hàng nông sản, thủy sản và chăn nuôi tăng 0,3% so với cùng kỳ. Nhóm sản phẩm công nghiệp tăng 6,1%, cao hơn mức tăng 5,9% của tháng 11/2022. Trong khi đó, điện, gas và nước tăng 23,2%. Giá dịch vụ tăng 4%, thấp hơn mức tăng 4,1% trong cùng kỳ được công bố vào tháng 11.Chuyên gia Eo Woon-sun của KS cho biết: “Trong khi giá các mặt hàng công nghiệp như thực phẩm chế biến và dầu mỏ tăng nhanh, thì giá các dịch vụ cá nhân, chẳng hạn như ăn uống đã chậm lại, dẫn đến mức tăng tổng thể tương tự như tháng trước”.
Lý giải về vấn đề trên, BoK cho biết con số lạm phát tháng 12 nằm trong dự đoán được đưa ra vào tháng 11 đồng thời khẳng định tốc độ tăng giá có thể sẽ duy trì ở mức khoảng 5% cho đến đầu năm 2023. Để kiềm chế lạm phát, BoK đã thực hiện tăng lãi suất cơ bản lên tổng cộng 2,75 điểm phần trăm kể từ tháng 8/2021 và hiện đang duy trì ở mức 3,25%. Trong khi đó, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) ước tính lạm phát của Hàn Quốc trong năm 2023 là 3,5%. Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng: “Trong nửa đầu năm 2022, giá ngũ cốc và năng lượng toàn cầu tăng mạnh đã dẫn đến giá hàng hóa ở Hàn Quốc tăng, dẫn đầu là dầu mỏ và thực phẩm. Trong nửa cuối năm, tăng trưởng chậm lại do giá nông, thủy sản ổn định và các sản phẩm dầu mỏ duy trì ổn định. Vào tháng 12, tình trạng lạm phát chậm lại vẫn tiếp diễn mặc dù giá thực phẩm chế biến tăng sau khi giá dầu toàn cầu giảm và áp lực lạm phát giảm bớt trong lĩnh vực dịch vụ”.Tuy nhiên, MOEF cũng đưa ra cảnh báo cần tiếp tục cảnh giác và theo dõi chặt chẽ việc điều chỉnh giá vào đầu năm 2023 cũng như nhu cầu đối với các mặt hàng liên quan đến Tết Nguyên đán./.
- Từ khóa :
- hàn quốc
- giá tiêu dùng
- kinh tế hàn quóc
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy hầm cao tốc tại Hàn Quốc
14:06' - 29/12/2022
Lực lượng cứu hỏa Hàn Quốc cho biết đã có 6 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ cháy xảy ra ngày 29/12 tại đoạn hầm chống ồn trên đường cao tốc ở thành phố Gwacheon, phía Nam thủ đô Seoul.
-
Thị trường
Sản lượng điện nguyên tử của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong 7 năm
08:47' - 28/12/2022
Sản lượng điện hạt nhân của Hàn Quốc trong cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục.
-
DN cần biết
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài sụt giảm
13:09' - 27/12/2022
Ngày 27/12, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, đầu tư trực tiếp tại nước ngoài của nước này trong quý III/2022 đã giảm 5% so với cùng kỳ ngoái, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành khách bay quốc tế của Hàn Quốc tăng 734%
21:44' - 26/12/2022
Tính riêng trong tháng 11 vừa qua, số hành khách của đường bay quốc tế tại nước này đạt 3.081.000 lượt người, tăng 734% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.

Hàng hóa được bày bán tại siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN