Giá trị xuất khẩu thuỷ sản tăng 4,4%
Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong tháng 1 năm 2019, chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Mexico tăng 32,4%, Canada tăng 27,8%, Hoa Kỳ tăng 24,9%, Nhật Bản tăng 17,7%...
Cũng trong tháng 2/2019, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản đạt 91 triệu USD, đưa tổng giá trị thủy sản nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 247 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, trong thời gian tới các doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn Việt Nam sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh với Myanmar tại thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân là do Liên hiệp Thủy sản Myanmar (MFF) cùng công ty TNHH Global Earth Public đang hoàn thiện dự án tại khu vực Ayeyawady, để sản xuất cá da trơn xuất khẩu.Dự án bao gồm các trang trại nuôi cá, các nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến và kho lạnh. Dự án đang triển khai nuôi 6 triệu cá giống và hiện đang chuẩn bị 404 ha để nuôi cá thành phẩm. Tất cả cá sản xuất trong dự án nhằm mục tiêu xuất khẩu.
Đối với ngành tôm, ngày 14/1/2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Như vậy, tôm Việt Nam xuất đi Nhật Bản sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định này.Các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm.
Để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm của mình, đảm bảo chất lượng sản phẩm.Dự báo năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2018.
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, tại thị trường trong nước, cá tra nguyên liệu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong tháng giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống còn 28.000 – 28.500 đồng/kg đối với cá tra loại I (700-900g/con). Nguyên nhân là do nguồn cung cá nguyên liệu gia tăng sau kỳ nghỉ Tết trong khi đơn đặt hàng ở mức thấp khiến giá cá nguyên liệu sụt giảm. Đối với thị trường tôm, giá tôm sú sống tại thị trường trong nước trong tháng tiếp tục tăng, sau kỳ nghỉ Tết người dân muốn chuyển sang dùng hải sản thay cho thịt nên mặt hàng tôm nguyên liệu tăng nhẹ. Cụ thể, tại Bạc Liêu, giá tôm sú sống (oxy) cỡ 20 - 40 con/kg tăng 80.000 - 100.000 đồng/kg so với tháng trước lên mức 230.000 – 370.000 đ/kg; tôm sú ướp đá cỡ cỡ 30 - 40 con/kg tăng 10.000 đồng/kg đạt 130.000 - 180.000 đồng/kg. Giá tôm thẻ ướp đá biến động tùy thời điểm trong tháng nhưng hiện ở mức tương đương với tháng trước. Cụ thể, tôm cỡ 60 con/kg có giá từ 100.000 - 102.000 đồng/kg; cỡ 70 con/kg có giá 90.000 - 92.000 đồng/kg; cỡ 100 con/kg giá từ 80.000 - 82.000 đồng/kg./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mở thị trường xuất khẩu thủy sản - Bài cuối: Xây dựng thương hiệu
08:01' - 23/02/2019
Bên cạnh việc tận dụng những cơ hội từ thị trường và quá trình hội nhập, ngành thủy sản cần có chiến lược nâng cao nội lực và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mình.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở thị trường xuất khẩu thủy sản - Bài 2: Thách thức không nhỏ
19:54' - 22/02/2019
Việt Nam nằm trong top 5 nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới nhưng khả năng duy trì sự phát triển còn hạn chế.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở thị trường xuất khẩu thủy sản - Bài 1: Lợi thế tăng trưởng từ hội nhập
18:28' - 22/02/2019
Lợi thế cắt giảm thuế quan từ FTA đang và sắp có hiệu lực được đánh giá là những xung lực quan trọng để xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh năm 2019 cũng như thời gian tới.
-
Hàng hoá
Nguyên nhân xuất khẩu thủy sản tại Bà Rịa-Vũng Tàu giảm mạnh
18:22' - 24/12/2018
Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong năm 2018 xuất khẩu thủy sản của tỉnh ước đạt hơn 295 triệu USD, chỉ đạt 75,12% so với năm 2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu thủy sản đạt 7,24 tỷ USD
11:28' - 06/11/2018
Giá trị xuất khẩu thuỷ sản tháng 10/2018 ước đạt 873 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thuỷ sản 10 tháng qua đạt 7,24 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.