Mở thị trường xuất khẩu thủy sản - Bài cuối: Xây dựng thương hiệu
Mục tiêu của thủy sản Việt Nam không chỉ là đạt được mốc xuất khẩu 10 tỷ USD năm 2019 mà còn là sự phát triển bền vững trong dài hạn. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tận dụng những cơ hội từ thị trường và quá trình hội nhập, ngành thủy sản cần có chiến lược nâng cao nội lực và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mình.
Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch VASEP cho rằng, để xuất khẩu thủy sản hoàn thành mục tiêu 10 tỷ USD ngay trong năm 2019 thay vì đợi đến năm 2020 như kế hoạch trước đó, xuất khẩu thủy sản phải tăng trưởng hơn 11% so với năm 2018.Điều này đòi hỏi ngành thủy sản phải sớm xây dựng quy hoạch nuôi hợp lý, nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy xuất khẩu. Ngành sẽ tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản và các loại bệnh phổ biến trong tôm hiện nay.
Qua đó, củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm Việt Nam và tăng cường xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Australia…
Kế hoạch và giải pháp ứng phó, xử lý các vấn đề về lây nhiễm hóa chất, kháng sinh, tạp chất trên thủy sản Việt Nam được chú trọng trên cả ba phương diện: ngăn ngừa, xử lý vi phạm và xử lý khủng hoảng truyền thông một cách kịp thời, hiệu quả.Các loại hình chứng nhận quốc tế được củng cố để tạo niềm tin tuyệt đối của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của Việt Nam. Bên cạnh chiến lược chung cho toàn ngành, mỗi ngành cần có chiến lược phát triển cụ thể để hoàn thành mục tiêu chung.
Với ngành tôm, để giảm thiểu ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá và các vấn đề phát sinh từ chương trình kiểm soát nhập khẩu thủy sản của Mỹ, sức ép cạnh tranh về giá, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường chế biến và xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng. Ở thị trường châu Âu, doanh nghiệp rà soát lại nhu cầu của từng khu vực và tập trung cho các sản phẩm đạt chứng nhận của Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) để khẳng định uy tín cho tôm Việt Nam. Từ đó, gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Để duy trì giá trị xuất khẩu cá tra ở mức 2,3 tỷ USD trong năm 2019, bên cạnh việc giữ vững thị trường Mỹ, Trung Quốc…, doanh nghiệp cần tận dụng thời cơ thị trường châu Âu đang hồi phục để đẩy mạnh xuất khẩu.Mặt khác, doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, kiên trì giữ mức giá bán cao đã đạt được ở các thị trường nhằm củng cố kim ngạch xuất khẩu trong bối cảnh sản lượng nguyên liệu được dự báo sẽ không tăng nhiều.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mấu chốt để ngành cá tra Việt Nam phát triển bền vững là phải có giải pháp để cải tạo chất lượng con giống. Từ đó, cắt giảm chi phí nguyên liệu và nâng cao năng suất chế biến giúp cải thiện khả năng cạnh tranh cho sản phẩm cá tra trên thị trường quốc tế.Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt VASEP, việc triển khai các chương trình kích cầu là hết sức cần thiết để mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm cá tra. Do đó, bên cạnh sản phẩm phi lê thông thường, Việt Nam cần đa dạng hóa các sản phẩm tiện dụng nhằm kích thích sức mua và gia tăng giá trị cho toàn bộ chuỗi sản xuất cá tra.
Ngoài ra, ngành cá tra cần xây dựng chiến lược truyền thông một cách căn cơ, chuẩn bị đủ những dữ liệu, dẫn chứng thông tin đủ sức thuyết phục để ứng phó với các thông tin bất lợi về sản phẩm.Hiệu quả truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi nhu cầu của thị trường châu Âu, một thị trường có ý thức sử dụng hàng hóa rất cao, chấp nhận trả giá cao cho sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo sự phát triển bền vững. Do đó, cần chủ động xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá tra thông qua quy trình sản xuất, chế biến và tư duy phục vụ khách hàng của cả người nuôi lẫn doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, để giải quyết những khó khăn, thách thức hiện nay của ngành thủy sản cần có sự đồng hành của Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và nông dân – ngư dân. Riêng với mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019 đòi hỏi sự vận hành đồng bộ của cả chuỗi giá trị thủy sản, từ khâu khai thác và sản xuất nguyên liệu đến chế biến và tổ chức thị trường; trong đó, khai thác, sản xuất nguyên liệu phải đảm bảo quy trình sạch, tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng đầu vào. Khâu chế biến cũng phải đổi mới quy trình công nghệ, quản trị nhằm giảm giá thành và nối dài chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, việc tổ chức thị trường rất quan trọng trong việc chiếm lĩnh thị phần giữa bối cảnh cạnh tranh hiện nay. Ngoài duy trì các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp và hiệp hội cần mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới nhiều tiềm năng. "Với quy mô gần 100 triệu dân và hơn 15 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm, thị trường nội địa chính là nơi giải quyết đầu ra cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh. Tuy nhiên, hiện quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp chặt chẽ theo các trục ngành hàng, liên kết giữa doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu với người nông dân, ngư dân trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn về số lượng, chất lượng nguồn nguyên liệu cũng như sản phẩm xuất khẩu.Có như vậy, ngành thủy sản Việt Nam mới duy trì được vị thế trên thị trường thủy sản toàn cầu, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự tăng trưởng kinh tế và mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững./.
>>> Mở thị trường xuất khẩu thủy sản - Bài 1: Lợi thế tăng trưởng từ hội nhập
>>> Mở thị trường xuất khẩu thủy sản - Bài 2: Thách thức không nhỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019
21:39' - 16/02/2019
Thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lên 10 tỷ USD trong năm 2019, hoàn thành sớm mục tiêu được đặt ra đến năm 2020.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản
13:21' - 06/02/2019
Năm 2019, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu tổng sản lượng thủy sản đạt 24.460 tấn, tăng 9,82% so với năm 2018; tổng giá trị sản xuất đạt trên 720 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7% so với năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Các chuỗi liên kết mang lại thành công cho ngành thủy sản
14:11' - 01/01/2019
Giá trị xuất khẩu thuỷ sản năm 2018 đạt 9 tỷ USD, vượt 8,4% so với kế hoạch. Đáng chú ý, các chuỗi liên kết sản xuất thuỷ sản đều mang lại hiệu quả cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm mới trong Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019
14:11' - 30/12/2018
Luật Thủy sản 2017 sẽ có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019 với nhiều điểm mới quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy kho đựng đồ của quán bar Titan tại phố trung tâm - Hai Bà Trưng (Hà Nội)
12:04'
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định không có thiệt hại về người. Khu vực bị cháy là kho chứa đồ ở tầng trên cùng của căn nhà.
-
Kinh tế & Xã hội
Sóng gió mới ập đến tập đoàn đa ngành hàng đầu Ấn Độ
12:03'
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã ban hành lệnh triệu tập tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani liên quan đến cáo buộc hối lộ tại Mỹ, một phần trong bản cáo trạng liên bang gây chấn động nhắm vào ông.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng khẩn trương hoàn thành hồ sơ 2 dự án cao tốc trong tháng 11
10:52'
Hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương sau khi hoàn thành sẽ kết nối thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Nâng chế tài xử phạt về hành vi buôn lậu thuốc lá để tăng tính răn đe
10:34'
Trong các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa để ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại của các đối tượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị mong Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Đensavan sớm hình thành
10:24'
“Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Đensavan” sẽ khai thác tối đa lợi thế là tỉnh đầu cầu của EWEC về phía Việt Nam trong tình hình mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Cộng đồng người Việt tại Đan Mạch - Cánh tay nối dài, trái tim hướng về quê hương
09:59'
Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Đan Mạch, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi gặp mặt đầy ý nghĩa với cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại đất nước Bắc Âu này.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc: Số lượng việc làm mới cho thanh niên xuống thấp kỷ lục
08:46'
Theo một báo cáo công bố ngày 24/11, số lượng việc làm mới cho thanh niên tại Hàn Quốc trong quý II năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Máy bay chở khách của Nga bị cháy khi hạ cánh
08:03'
Ngày 24/11, động cơ của một máy bay Sukhoi Superjet 100 do hãng hàng không Azimuth của Nga vận hành, đã bốc cháy khi máy bay đang hạ cánh xuống thành phố nghỉ dưỡng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 25/11/2024
05:30'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/11, sáng mai 26/11, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh,La Liga, Bundesliga.