Giá vàng châu Á phiên 18/3 tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần

17:08' - 18/03/2021
BNEWS Giá vàng châu Á tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần trong chiều 18/3, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cam kết giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến năm 2023.

Dù vậy, mức tăng của kim loại quý này cũng bị giới hạn bởi việc Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ.

Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.750,82 USD/ounce sau khi đã có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 1/3 là 1.755,25 USD/ounce trước đó cùng phiên. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 1,3% lên 1.749,80 USD/ounce. 

Sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào 17/3, Fed cho biết nền kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng nhanh nhất trong gần 40 năm qua. Ngân hàng trung ương này đồng thời tái khẳng định lập trường chính sách tiền tệ siêu lỏng trong bối cảnh lạm phát được dự báo leo thang dù chỉ mang tính tạm thời.

Chiến lược gia tiền tệ Ilya Spivak của chuyên trang tài chính DailyFX cho biết tâm lý ưa thích rủi ro của nhà đầu tư đã trở lại sau thông báo của Fed và đồng USD cũng suy yếu đáng kể. Nhiều nhà giao dịch trên thị trường hy vọng một đồng bạc xanh yếu đi sẽ hỗ trợ cho vàng. Nhưng điều này không xảy ra. Yếu tố chính đang chi phối thị trường là lợi suất trái phiếu – vốn đang trên đà tăng lên.

Phiên này, chỉ số đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất của hai tuần, trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ vẫn duy trì gần mức đỉnh của hơn một năm.

Theo chuyên gia Spivak, thị trường đang trở nên lạc quan hơn và điều đó không phải là điềm báo tốt cho vàng. Diễn biến đó cho thấy xu hướng vàng xuống thấp hơn có thể sẽ kéo dài, song giá kim loại quý này sẽ không sụt giảm mạnh nhờ đồng USD yếu hơn.

Trong khi đó, ông Nicholas Frappell, người đứng đầu bộ phận thị trường toàn cầu tại công ty giao dịch kim loại quý ABC Bullion, cho biết nếu đồng USD tiếp tục suy yếu và lợi suất tiếp tục được “xoa dịu” bởi các phát biểu của Fed, vàng có thể “thử sức” ở ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,6% lên 26,49 USD/ounce và bạch kim tăng 0,1% lên 1.214,55 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào lúc 16 giờ 30 phút phiên 18/3, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,25 – 55,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục