Giá vàng biến động cùng pha với thế giới

12:35' - 08/06/2024
BNEWS Trong khi giá vàng thế giới đang ở mức thấp nhất trong khoảng 1 tháng qua, giá vàng miếng SJC cũng đang ở đáy của 5 tháng trở lại đây.
Tại thời điểm 11 giờ 30 phút ngày 8/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng giữ nguyên mức giá so với chốt phiên hôm qua, ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Mặc dù không đổi so với chốt phiên hôm qua nhưng với mức giá này, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi ở mức hơn 5 triệu đồng/lượng.
 
Giới phân tích nhận định, việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp đã giúp "hạ nhiệt" giá vàng trong nước, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thời gian qua.

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net, việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp được coi là một mức định giá ban đầu cho thị trường vàng miếng trong ngắn hạn, để các doanh nghiệp vàng, các ngân hàng thương mại được phép bán vàng dùng làm cơ sở để niêm yết giá bán ra ngoài thị trường. Việc này phần nào đã tác động, can thiệp và khắc phục được tình trạng tăng giá vô lý trên thị trường vàng miếng thời gian qua.

Đồng quan điểm này, Giám đốc điều hành Economica Vietnam Lê Duy Bình cho rằng, giải pháp bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) phần nào đã giúp giải tỏa tâm lý của người dân sau thời gian dài giá vàng liên tục tăng cao.

Tuy nhiên, để ổn định thị trường vàng, theo Giám đốc điều hành Economica Vietnam, cơ quan quản lý vẫn cần thêm nhiều giải pháp khác nữa; trong đó, việc làm cho các kênh đầu tư khác trở nên hấp dẫn hơn cũng cần được tính đến.

Về phía chuyên gia Trương Vi Tuấn cũng nhấn mạnh, nhà đầu tư cần chú ý bám sát diễn biến giá, theo dõi các động thái mới của thị trường vàng thế giới khi tuần này có thông tin báo cáo việc làm, cuộc họp tháng 6 của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) được tổ chức tuần sau. Dự báo không có bình luận của quan chức Fed nên tâm lí nhà đầu tư có thể ảnh hưởng rất nhiều tới mức giá vàng thế giới.

Cụ thể, theo báo cáo việc làm tháng 5/2024, nền kinh tế Mỹ tạo ra 272.000 việc làm mới, con số cao hơn dự kiến. Số liệu việc làm mới đã làm giảm khả năng Fed sớm hạ lãi suất. Số liệu việc làm đã kéo đồng USD lên giá và giảm giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới chốt phiên 7/6 ở mức thấp nhất trong khoảng một tháng qua. Đáng chú ý, tuần qua cũng là tuần giảm thứ ba liên tiếp của giá vàng. Tại Sàn Giao dịch vàng Comex, giá vàng giao tháng 8/2024 ở mức 2325 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục