Giá vàng đi lên nhờ sự hậu thuẫn của đồng USD

15:40' - 22/09/2018
BNEWS Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc “hâm nóng” cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sự biến động của đồng USD vẫn là nhân tố chính tác động đến thị trường vàng thế giới tuần qua.
Sự suy yếu của đồng USD hỗ trợ thị trường vàng tuần qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo các chuyên gia, tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tại Mỹ tăng khoảng 0,4%.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (17/9), giá vàng đi lên, nhờ sự suy yếu của đồng USD và hoạt động mua vào các nhà đầu tư, sau hai phiên đi xuống của giá mặt hàng này. Theo các chuyên gia, sự đi xuống của các thị trường chứng khoán toàn cầu và chỉ số đồng USD đã hỗ trợ giá vàng, giữa lúc giới đầu tư tỏ ra bi quan về vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc.
Sang phiên giao dịch ngày 18/9, giá vàng rơi trở lại vùng âm trước sự mạnh lên của đồng USD theo sau thông tin về các biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ. Ngày 18/9, Trung Quốc đã thông báo áp thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập từ Mỹ nhằm đáp lại quyết định cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết mức thuế 5-10% sẽ có hiệu lực lên khoảng 5.200 sản phẩm và hàng hoá Mỹ vào ngày 24/9, cùng ngày với mức thuế mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc. Phiên này, chỉ số đồng USD đã mạnh lên so với rổ tiền tệ. Theo các chuyên gia, sự tăng giá của đồng bạc xanh đã gây áp lực đối với giá vàng.
Giá vàng lấy lại đà tăng trong phiên ngày 19/9 do đồng USD suy yếu, dấu hiệu cho thấy giới đầu tư bắt đầu quan ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với nền kinh tế Mỹ, qua đó khuyến khích một số người mua đầu tư trở lại vào kim loại quý này.

Chuyên gia Alasdair Macleod, thuộc trang GoldMoney.com, nhận định Mỹ đang “tự giết mình” với chính sách áp thuế, khi chính sách này làm khó Mỹ nhiều hơn Trung Quốc. Do đó, ý tưởng về việc đồng USD tiếp tục tăng giá là không thực tế.
Tới phiên giao dịch ngày 20/9, giá vàng vọt lên mức cao nhất trong gần một tuần, nhờ sự yếu đi của đồng USD khi mối lo ngại về tác động của “cuộc chiến” thương mại Mỹ-Trung trong ngắn hạn lắng dịu. Tại Mỹ, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.028,31 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 14/9.
Các nhà giao dịch cho biết đồng bạc xanh đã chạm mức thấp của chín tuần so với rổ tiền tệ, giữa lúc chứng khoán thế giới đi lên, nhờ giới đầu tư cho rằng tác động từ chính sách thuế “trả đũa” lẫn nhau giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không tồi tệ như dự kiến ban đầu.
Trong những tháng gần đây, các nhà đầu tư đã tăng cường mua vào đồng USD và bán ra vàng với lập luận rằng Mỹ sẽ chịu thiệt hại ít hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đang dần mất lòng tin vào khả năng trụ vững của kinh tế Mỹ trước “cuộc chiến” thương mại với Trung Quốc.
Theo một cuộc khảo sát do hãng Reuters tiến hành, “chiến tranh” thương mại với “người khổng lồ châu Á” là chính sách kinh tế tồi tệ đối với Mỹ và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể giảm xuống 2% trong quý IV/2018, sau khi tăng trưởng 4,1% trong quý II/2018.
Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần (21/9), giá vàng quay đầu đi xuống, khi đồng USD lên giá so với đồng bảng Anh và đồng euro, theo sau những diễn biến mới xung quanh tiến trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 12/2018 giảm 10 USD (0,8%) xuống 1.201,30 USD/ounce.
Đồng bảng Anh và đồng euro đã rớt giá, sau khi ngày 21/9, Thủ tướng Anh Theresa May đề nghị EU đưa ra một phương án thay thế các đề xuất của bà liên quan tới việc Anh rời EU, còn gọi là Brexit, đồng thời cảnh báo bà sẽ không bao giờ chấp nhận chia tách Vương quốc Anh.

Theo Thủ tướng Anh, kết quả tốt nhất từ các cuộc đàm phán là việc nước này rời khỏi EU với một thỏa thuận, song khẳng định việc rời đi mà không có thỏa thuận còn tốt hơn là một thỏa thuận tồi.
Nhà phân tích Fawad Razaqzada, thuộc trang FOREX.com, nhận định hoạt động bán ra với khối lượng lớn đồng bảng và đồng euro đã thúc đẩy đồng USD tăng giá và gây sức ép đối với các mặt hàng định giá bằng đồng tiền này như vàng.
Giá vàng đã giảm khoảng 12% kể từ tháng Tư, trước tình hình căng thẳng thương mại leo thang và tiến trình nâng lãi suất tại Mỹ. Mặc dù vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, song “cuộc chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy giới đầu tư chuyển hướng sang đồng USD, với nhận định Mỹ sẽ đỡ thua thiệt hơn do tranh chấp thương mại với Trung Quốc.
Hiện nay, các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra vào tuần tới. Fed được dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Chín.

>> Vàng châu Á khởi sắc sau bốn tuần giảm liên tiếp


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục