Giá vàng thế giới chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong 5 tuần

12:07' - 17/11/2018
BNEWS Sau khi trượt xuống mức thấp nhất trong một tháng trong phiên đầu tuần, giá vàng thế giới đã tăng bốn phiên liên tiếp, nhờ hoạt động săn hàng giá hời của giới đầu tư.
Giá vàng thế giới chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong 5 tuần. Ảnh minh họa: TTXVN

Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này tăng hơn 1% - mức tăng mạnh nhất trong 5 tuần qua.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (12/11), giá vàng thế giới trượt xuống mức thấp nhất trong một tháng giữa bối cảnh đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng, trước chính sách tăng lãi suất tại Mỹ và tình hình chính trị bất ổn tại châu Âu.

Tuần trước, giá vàng đã ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng Tám, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tái khẳng định chính sách thắt chặt tiền tệ, động thái được đánh giá là “trận gió ngược” đối với thị trường kim loại quý này.

Trong phiên 13/11, giá vàng phục hồi lên trên ngưỡng quan trọng 1.200 USD/ ounce, khi đồng USD yếu đi. Phil Streible, nhà chiến lược hàng hóa cấp cao tại RJO Futures tại Chicago, cho biết đồng USD yếu đi đang hỗ trợ vàng và nhiều người đang sẵn sàng mua kim loại quý này ở mức giá dưới 1.200 USD/ounce. Giá vàng tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 14/11 nhờ đồng USD giảm nhẹ và một số nhà đầu tư “ôm” vào vàng sau khi kim loại quý này giữ giá ở mức 1.200 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD sụt giảm so với giỏ sáu đồng tiền khác sau khi số liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018.

Sang phiên giao dịch ngày 15/11, giá vàng thế giới lên mức cao nhất trong gần một tuần do giới đầu tư lo ngại về thỏa thuận Brexit. Nhà giao dịch Michael Matousek, thuộc U.S. Global Investors, nhận định sự thiếu chắc chắn xung quanh thỏa thuận Brexit là yếu tố lớn tác động đến thị trường hiện nay. Trong bối cảnh như vậy, các nhà đầu tư đang tìm đến các tài sản được coi là an toàn như vàng, dầu mỏ và cả đồng USD.

Trong phiên cuối tuần, giá vàng tăng gần 1% sau khi một số quan chức Fed đưa ra những bình luận cẩn trọng liên quan đến triển vọng tăng lãi suất. Giá vàng giao ngay trong phiên này có lúc tăng 0,7% lên 1.221,60 USD/ounce.

Trong khi giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 8 USD (0,7%) lên khép phiên ở mức 1.223 USD/ounce. Nhà phân tích Edward Meir, thuộc INTL FCStone, cho rằng khi các quan chức nói về khả năng các nền kinh tế tăng chậm lại, Fed có thể không đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất và điều này tác động tới đồng USD.

Đồng bạc xanh đã giảm xuống các mức thấp nhất trong một tuần so với giỏ tiền tệ và thị trường chứng khoán toàn cầu sa sút, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

>>> Giá vàng thế giới ngày 15/11 lên mức cao nhất trong gần một tuần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục