Giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp

10:29' - 15/06/2019
BNEWS Giá vàng thế giới đánh dấu tuần đi lên thứ tư liên tiếp với mức tăng 0,8% trước những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất.
Giá vàng thế giới kéo dài đà tăng sang tuần thứ tư liên tiếp. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Trong phiên 10/6 mở đầu tuần, giá vàng thế giới đã giảm hơn 1% và rời khỏi mức “đỉnh” của 14 tháng ghi nhận trong phiên cuối tuần trước sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.

Diễn biến này đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến các tài sản mang tính rủi ro hơn và khiến đồng USD nhúc nhích đi lên từ mức thấp của hai tháng rưỡi ghi nhận trong phiên trước đó.

Tuy vậy, giá vàng vẫn khá vững trong bối cảnh các nhà đầu tư nhận thấy khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Giá vàng tăng trở lại trong phiên 11/6 khi thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống và giá đồng USD yếu đi. Giá vàng và đồng USD thường biến động trái chiều, khi đồng USD suy giảm, giá vàng sẽ tăng vì vàng, được định giá bằng USD, sẽ trở nên “rẻ” hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác.
Sang phiên ngày 12/6, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên trước những dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay khi vẫn còn những lo ngại về tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chiến lược gia Bob Haberkorn thuộc công ty môi giới đầu tư RJO Futures cho biết thị trường chứng khoán toàn cầu đã yếu đi trong phiên này và các nhà đầu tư thúc đẩy hoạt động mua vào tài sản an toàn như vàng trước thềm cuộc họp của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 18-19/6. Theo chuyên gia này, nếu Fed hạ lãi suất trong tháng Sáu, giá vàng sẽ tăng đáng kể.
Thị trường đã đồn đoán Fed sẽ hạ lãi suất ít nhất hai đợt cho đến cuối năm 2019 và có hơn 80% cơ hội ngân hàng này sẽ giảm tỷ lệ lãi suất ngay trong tháng Bảy tới. Môi trường lãi suất thấp hơn sẽ làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng nhưng lại gây sức ép lên đồng USD.
Những dự báo về khả năng Fed hạ lãi suất tiếp tục hỗ trợ giá vàng thế giới tăng mạnh và có lúc chạm ngưỡng cao nhất kể từ ngày 7/6 là 1.344,60 USD/ounce trong phiên 13/6.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng trong phiên này phần nào bị hạn chế, khi chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu năng lượng sau khi các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman đẩy giá “vàng đen” đi lên.
Sang phiên ngày 14/6, giá vàng giao ngay lại suy yếu vì những số liệu lạc quan về hoạt động bán lẻ tại Mỹ đã xoa dịu những lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giảm tốc trong quý II/2019.
Cụ thể, giá vàng giao ngay trên thị trường New York đã giảm 0,2% xuống 1.399,49 USD/ounce vào lúc 0 giờ 55 phút (ngày 15/6 theo giờ Việt Nam), mặc dù hồi đầu phiên giá kim loại quý này đã tăng tới 1% lên mức cao nhất kể từ ngày 11/4 là 1.358,04 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn phiên này tăng 0,1% lên 1.344,5 USD/ounce.
Số liệu mạnh mẽ về tình hình bán lẻ tại Mỹ trong tháng Năm cho thấy sự khởi sắc trong chi tiêu của người tiêu dùng nước này, qua đó  làm giảm bớt lo ngại rằng nền kinh tế đang chậm lại trong quý II.

Một số chuyên gia nói rằng số liệu trên đã giảm bớt yêu cầu Fed phải cắt giảm lãi suất ngay lập tức và cũng khiến kỳ vọng của thị trường xuống thấp hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục