Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong tuần qua

15:16' - 23/06/2018
BNEWS Bất chấp đà tăng trong phiên cuối tuần, thị trường vàng thế giới vẫn chứng kiến một tuần đi xuống, trong khi đồng USD có chiều hướng đi lên trong suốt tháng qua.
Thị trường vàng thế giới tuần qua đi xuống. Ảnh minh họa: TTXVN

Bất chấp đà tăng trong phiên cuối tuần, thị trường vàng thế giới vẫn chứng kiến một tuần đi xuống, giữa bối cảnh giới đầu tư đang tập trung vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất và đồng USD có chiều hướng đi lên trong suốt tháng qua.

Thị trường vàng khởi động tuần mới đầy tích cực, song biên độ tăng còn khá hẹp khi giá vàng vẫn được giao dịch ở gần mức thấp của 5 tháng rưỡi qua, do đồng USD mạnh lên “lấn át” những quan ngại về tranh chấp thương mại đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Chỉ số đồng USD chạm mức cao nhất kể từ tháng 7/2017 so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố các kế hoạch áp mức thuế suất 10% đối với lượng hàng hóa trị giá tới 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngay sau đó, Bắc Kinh tuyên bố họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đáp trả tương ứng cả về số lượng và chất lượng. Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới càng làm tăng thêm những lo ngại về triển vọng tăng trưởng trên quy mô toàn cầu.
Bên cạnh đó, khả năng Fed sẽ có thêm những lần tăng lãi suất mới trong năm nay cũng tạo áp lực lên giá vàng, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại khiến các tài sản không sinh lời như vàng bớt “lấp lánh” đối với nhà đầu tư.

Tuần trước, Fed đã nâng lãi suất lần thứ bảy kể từ năm 2015, và Chủ tịch Fed, Jerome Powell, gần đây đã nhấn mạnh rằng tình hình lạc quan của nền kinh tế Mỹ đang đảm bảo cho những đợt nâng lãi suất sắp tới.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ, đồng thời không tăng lãi suất cho đến cuối năm 2019. Động thái trên đã giúp đồng USD có thêm sức mạnh, chỉ số USD tăng 0,6% trong tháng Sáu, mặc dù chỉ số này mất 0,3% trong tuần này.
Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.268,76 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, giá vàng giao ngay vẫn để mất 0,8%.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2018 tăng 20 xu Mỹ phiên cuối tuần (tương đương 0,02%), lên 1.270,70 USD/ounce. Như vậy, cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn mất 0,6%, và tính từ đầu tháng Sáu tới nay, giá vàng kỳ hạn này mất 2,6%.
Cũng trong phiên này, giá bạc tăng 0,8%, lên 16,44 USD/ounce, sau khi hạ xuống mức thấp nhất kể từ ngày 2/5 vào phiên trước đó. Giá kim loại này giảm 0,3% trong tuần qua.

Trong khi đó, giá bạch kim và palađi lần lượt tăng 1% và 0,3% ở phiên cuối tuần, lên tương ứng 870,24 USD/ounce và 953,50 USD/ounce. Khép tuần, giá bạch kim mất hơn 1% và giá palađi lùi hơn 3%./.

Xem thêm:

>>Giá vàng châu Á tăng 0,1% khi đồng USD yếu đi

>>Giá vàng hôm nay 22/6 nhích nhẹ trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục