Giá vàng thế giới tăng tuần thứ hai liên tiếp

10:53' - 19/09/2020
BNEWS Giá vàng thế giới tuần qua tăng tuần thứ hai liên tiếp, dù chỉ nhận sự hỗ trợ khiêm tốn từ thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về khả năng duy trì lãi suất thấp trong 3 đến 4 năm tới.
Theo dữ liệu của FactSet, trong cả tuần, giá vàng tăng 0,7%, sau khi tăng ở mức tương tự trong tuần trước.

Giá vàng tăng gần 1% trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 14/9, khi đồng USD suy yếu và những dự đoán của thị trường trước thềm cuộc họp chính sách của Fed đang nghiêng về khả năng ngân hàng này vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ ôn hòa, qua đó củng cố sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp của gần 2 tuần là 1.955,21 USD/ounce trong phiên 15/9 do đồng USD mạnh lên, mặc dù những hy vọng về lập trường chính sách tiền tệ ôn hòa của Fed đã hạn chế đà giảm của kim loại quý này.

Trước khi Fed thông báo sẽ duy trì chính sách tiền tệ ôn hòa để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng COVID-19, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.960,60 USD/ounce trong phiên 16/9, sau khi đã có lúc đạt mức cao nhất kể từ ngày 2/9 là 1.973,16 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tiến 0,2% lên 1.970,50 USD/ounce.

Phiên 17/9, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 20,6 USD, hay 1,05%, chốt phiên ở mức 1.949,9 USD/ounce, khi các nhà đầu tư bán ra chốt lời sau thông báo của Fed.

Giá vàng giao tháng 12/2020 chốt phiên 18/9  tăng 12,2 USD, hay 0,6%, lên 1.962,1 USD/ounce, sau khi giảm 1,1% trong phiên 17/9. 

Người phụ trách phân tích tại ActivTrades, Carlo Alberto De Casa, cho rằng giá vàng đang chờ các động lực mới, khi các nhà đầu tư đã đánh giá đầy đủ kịch bản hiện nay và các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của các ngân hàng trung ương.

Giá vàng tiếp tục tăng sau khi chỉ số kinh tế hàng đầu do Conference Board công bố tăng 1,2% trong tháng Tám và tăng 2% sau điều chỉnh trong tháng Bảy. Số liệu này cho thấy đà phục hồi kinh tế của Mỹ chậm lại.

Số liệu sơ bộ tháng Chín của Đại học Michigan về chỉ số lòng tin tiêu dùng ở mức 78,9, tăng so với 74,1 trong tháng Tám.

Những thay đổi trong chính sách tiền tệ đã được cho là sẽ tác động đến giá vàng, nhưng giá kim loại quý này đã không tăng mạnh sau quyết định của Fed vào ngày 16/9 trong việc duy trì lãi suất ở mức gần 0% cho đến cuối năm 2023 để hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Những dự báo của Fed cho năm 2023, lần đầu tiên được đưa ra, cho thấy lãi suất vẫn ở mức này từ nay đến ít nhất là năm 2024.

Diễn biến của giá vàng kể từ sau khi phục hồi vào tháng Bảy đã gây lo ngại xu hướng đi lên trong bối cảnh bất ổn kinh tế do đại dịch có thể mất đi phần nào động lực. Một số nhà chiến lược cho rằng diễn biến của giá vàng đã thoát khỏi tác động từ những thông tin về các ngân hàng trung ương.

Theo các nhà phân tích về kỹ thuật tại SentimenTrader, có những dấu hiệu đi xuống của giá các kim loại quý, nhưng chưa có gì rõ ràng về triển vọng giá hàng hóa trong các giao dịch gần đây. Sau khi tăng trong tháng Bảy, giá các kim loại quý đã hạ nhiệt và gần như đi ngang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục