Giá vé máy bay từ Mỹ đến châu Á tăng tới 30%

09:06' - 20/01/2024
BNEWS Giá vé máy bay trên các tuyến đường từ Mỹ đến châu Á đã tăng khoảng 30%, sau khi các lệnh hạn chế đi lại, do đại dịch COVID-19 gây ra, được dỡ bỏ hoàn toàn.
Giá vé máy bay từ Mỹ đến châu Á tăng tới 30%. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium (Anh), trên 29 tuyến đường bay nối Mỹ và Nhật Bản, trong năm 2023, giá vé máy bay đã tăng từ 20-50%.

So với năm 2022, mức tăng trung bình đạt 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình 7% của năm 2022 so với một năm trước đó. 

Giá vé máy bay của hành trình từ sân bay Denver thuộc bang Colorado (Mỹ) đến sân bay Narita, thuộc thủ đô Tokyo (Nhật Bản) tăng nhiều nhất, với 46% trong vòng 12 tháng, do đây là tuyến bay đông khách nhất.

 

Cirium đã tiến hành phân tích giá vé máy bay hạng phổ thông từ các sân bay lớn của Mỹ tới các điểm đến phổ biến ở nước ngoài trong năm 2023. Kết quả phân tích cho thấy, trong số 200 đường bay có mức tăng giá cao nhất, 80 đường bay có điểm đến là Nhật Bản hoặc Trung Quốc.

Giá vé trên 51 tuyến bay giữa Mỹ - Trung Quốc hoặc Mỹ - Hong Kong (Trung Quốc) tăng trung bình 31%. Con số này hoàn toàn khác xa so với mức giảm 47% giá vé máy bay trên cùng tuyến đường vào năm 2022. Nguyên nhân xuất phát từ việc Chính phủ Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ các lệnh kiểm dịch đối với du khách nước ngoài bắt đầu từ tháng 1/2023.

Cùng với việc giá vé máy bay tăng vọt, theo Cirium, năm qua cũng đánh dấu số lượng chuyến bay từ Mỹ tới châu Á tăng vọt. Điều này phản ánh sức hấp dẫn của châu Á với tư cách là địa điểm du lịch được người dân Mỹ ưa thích.

Thống kê xuất nhập cảnh cho thấy hơn 81 triệu lượt người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài từ tháng 1 -10/2023, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước đó, trong đó số lượng người đến châu Á tăng 140%. Các chuyến khởi hành từ Mỹ đến châu Âu cũng ghi nhận mức tăng 29% và những người Mỹ đi du lịch đến Mexico (Mê-hi-cô) bằng đường hàng không tăng 4%.

Tuy nhiên, các hãng hàng không chia sẻ họ đã không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách như mức trước đại dịch, do thiếu máy bay, sau khi hàng loạt đơn đặt hàng máy bay mới đã bị đình chỉ trong suốt hơn hai năm đại dịch, bắt đầu từ năm 2020.

Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus cho biết gần đây đã nhận được số lượng đơn đặt hàng máy bay lớn tăng vọt, nhưng thời gian giao hàng có xu hướng kéo dài vì tình trạng thiếu nhân công và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Dữ liệu của Cirium cũng chỉ ra rằng số ghế được cung cấp trên các tuyến đường bay Mỹ-Trung Quốc từ tháng 10-12/2023 ít hơn 84% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi, số ghế trên các tuyến Mỹ-Nhật giảm 13%.

Đánh giá xu hướng năm 2024, theo Cirium, du khách nhiều khả năng sẽ tiếp tục phải đối mặt với giá vé máy bay ngày càng tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục