Giá xăng Mỹ sẽ tăng cao sau các biện pháp siết chặt trừng phạt Iran

14:40' - 24/04/2019
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế, giá xăng Mỹ có thể leo cao hơn nữa sau những động thái thắt chặt trừng phạt của Washington áp lên Tehran trong tuần này.

Tại một sự kiện báo chí mới đây, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow khẳng định rằng việc Mỹ thắt chặt các biện pháp trừng phạt Iran sẽ không có “tác động thực tế” nào lên giá dầu nhờ nguồn cung dồi dào của Mỹ.

Nhưng giới chuyên gia không đồng ý với nhận định này
Phát biểu trên của ông Kudlow được đưa ra trong một sự kiện của Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ngày 23/4. Ông cũng nói thêm rằng nếu giá dầu tăng, các nhà sản xuất Mỹ có thể nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động sản xuất dầu đá phiến để tăng nguồn cung.
Mặc dù vậy, giá dầu Brent Biển Bắc đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 11/2018 là 74,70 USD/thùng vào cùng ngày. Tương tự, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng đạt mức cao gần sáu tháng là 66,45 USD/thùng.
Giới chuyên gia cũng chỉ ra giá xăng bán lẻ tại Mỹ đã tăng khoảng 25% kể từ đầu năm tới nay, mức cao nhất trong vòng ba năm qua.

Dự báo giá xăng có thể leo cao hơn nữa sau những động thái thắt chặt trừng phạt của Washington áp lên Tehran trong tuần này, trong đó có việc chấm dứt quy chế miễn trừng phạt cho 8 nước và vùng lãnh thổ đang được phép nhập khẩu dầu từ Iran từ đầu tháng Năm tới.
Một số nhà phân tích dự đoán giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ - hiện ở mức gần 2,85 USD/gallon so với mức 2,30 USD/gallon hồi cuối năm 2018 - sẽ tăng lên trên 3 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) lần đầu tiên kể từ năm 2014.
Cho đến nay, hoạt động chi tiêu của người Mỹ vẫn khá ổn định, với tiền lương tiếp tục đi lên trong khi thị trường việc làm thắt chặt.

Thu nhập trung bình mỗi giờ trong khu vực tư nhân đang tăng khoảng 3,2% mỗi năm, mức mạnh nhất trong một thập kỷ.

Song đối với một nhân công được trả lương 15 USD/giờ và làm việc 35 giờ một tuần, số tiền để đổ xăng một lần mỗi tuần bây giờ tốn khoảng 14% tổng thu nhập chưa trừ thuế của họ, tăng từ mức dưới 11% ghi nhận chỉ 10 tuần trước.
Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi tại công ty phân tích dữ liệu Moody's Analytics cho biết giá xăng cao hơn sẽ gây khó khăn cho những người lái xe ở Mỹ khi sắp bước vào mùa du lịch Hè.
Ngay cả trước khi có thông tin mới về các lệnh trừng phạt Iran, các tài xế đã dự báo giá xăng sẽ tăng và ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Một cuộc khảo sát vào tháng 3/2019 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed ) chi nhánh New York cho thấy người tiêu dùng dự báo giá xăng sẽ tăng 4,7% trong năm tới.

Trong khi đó, mức lương được dự báo chỉ tăng 2,6% vào cùng giai đoạn, với những người chỉ có bằng cấp trung học trở xuống sẽ ghi nhận mức tăng còn thấp hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục