Giá xe điện có thể giảm nhẹ trong thời gian tới?

08:10' - 17/08/2024
BNEWS Chuyên gia ô tô tại Cộng hòa Czech (Séc), Petr Knap cho biết, giá xe điện sẽ giảm nhẹ trong thời gian tới và chắc chắn các hãng xe sẽ không tránh khỏi quỹ đạo này

Một trong những lý do chính khiến ô tô điện chưa tham gia nhiều hơn vào tổng lượng đăng ký ô tô mới ở CH Czech (Séc) là do giá bán khá cao so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Hiện nay, tại Czech, tỷ lệ sử dụng ô tô điện là 3,65%.

 

Theo bài viết đăng trên trang mạng archiv.hn.cz, ngoài các khoản trợ cấp đang áp dụng cho các chủ sở hữu, một mức giá ưu đãi hơn cho xe điện có thể giúp tỷ lệ sử dụng xe điện tại quốc gia châu Âu này tăng cao hơn. Một chương trình giảm giá xe điện đã bắt đầu và một đợt giảm giá khác, thậm chí còn quan trọng hơn, liên quan đến giảm chi phí sản xuất, sắp được tung ra.

Pin là một trong những bộ phận tốn kém nhất của ô tô điện, lên tới 1/3 tổng giá trị của xe điện. Tuy nhiên, các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs kỳ vọng rằng chi phí sản xuất pin vào cuối năm nay nói chung sẽ giảm 23% so với năm ngoái và giảm thêm 20% vào năm 2025.

Theo Goldman Sachs, đây là cơ sở dẫn tới việc giảm giá bán xe điện của các nhà sản xuất ô tô trong những tháng tới, và cả trong năm tới. Goldman Sachs dự đoán rằng ở một số thị trường, ô tô điện sẽ có chi phí ngang bằng với ô tô động cơ đốt trong và dần đưa giá mua của hai loại xe này ngang bằng nhau.

Gần đây, “ông chủ” của hãng xe điện nổi tiếng toàn cầu Tesla, Elon Musk, tiết lộ chi phí đầu vào của những chiếc xe điện đã giảm đáng kể, nhờ giá pin giảm.

Cụ thể, giá lithium đã giảm 86% trong khoảng 1,5 năm gần đây.  Giá lithium đã giảm mạnh từ mức cao của năm 2022 xuống còn khoảng 11.000 USD/tấn. Nhờ giá lithium giảm, giá thành pin điện có chứa lithium cũng đã giảm.

Không những vậy, trong những tháng gần đây, các kim loại cần thiết khác để sản xuất pin, chẳng hạn như mangan, niken hoặc coban, đã trở nên rẻ hơn. Giá các mặt hàng này trên sàn giao dịch hàng hóa giảm tới hàng chục phần trăm chỉ trong vòng chưa đầy hai năm.

Một tín hiệu tốt nữa là năng lực sản xuất ô tô điện ngày càng tăng lên. Nhưng nhu cầu thị trường lại đang sụt giảm. Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla cho biết hiện nay đơn đặt hàng pin từ các công ty ô tô thấp hơn đáng kể so với thời kỳ đại dịch COVID-19.

Các công ty ô tô kỳ vọng rằng sự quan tâm đến xe điện sẽ không ngừng tăng lên. Nhưng điều ngược lại đang diễn ra. Chẳng hạn ở châu Âu, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng ô tô điện được đăng ký mới ít hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do đó, các thương hiệu bị thúc đẩy không chỉ bởi chi phí sản xuất rẻ hơn mà còn bởi sự quan tâm của khách hàng đối với việc sản xuất ô tô điện rẻ hơn. Chuyên gia ô tô tại Czech, Petr Knap, cho biết, giá xe điện sẽ giảm nhẹ trong thời gian tới và chắc chắn các hãng xe sẽ không tránh khỏi quỹ đạo này.

Ông phân tích pin chỉ là một phần chi phí cấu thành xe điện. Do đó, dựa trên tính toán giá thành pin giảm khoảng 30% tương đương với giá ô tô giảm tối đa là 10%. Nhưng đó chỉ là lý thuyết. Các nhà sản xuất ô tô điện đã phản biện rằng chưa đủ các yếu tố đề điều đó xảy ra.

Họ viện dẫn chi phí nghiên cứu, phát triển, lắp ráp, sản xuất ô tô cũng như lợi nhuận của nhà sản xuất cũng cần được phản ánh vào giá thành bán ô tô. Một số yếu tố quyết định đến giá pin, trong đó xu hướng dài hạn là làm cho giá thành sản xuất rẻ hơn, chủ yếu dựa trên việc cải tiến công nghệ hiện có hoặc phát triển công nghệ mới.

Quá trình giảm giá xe điện ở CH Czech đang diễn ra từ từ. Tesla đã tiên phong tạo ra xu hướng này và những hãng khác sẽ phải tham gia. Trong tương lai, giá ô tô điện rất có thể sẽ ngang bằng với giá xe động cơ đốt trong, bởi những quy định về giấy phép phát thải và thuế sẽ làm tăng giá ô tô động cơ đốt trong.

Ngoài ra, các hãng ô tô đang nghiên cứu phát triển những loại xe điện nhỏ hơn, với chi phí thấp hơn, từ đó có giá thành rẻ hơn.

Škoda Auto, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Czech, đã lên kế hoạch ra mắt mẫu xe điện Elroq vào mùa Thu năm nay. Mẫu xe này nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn so với mẫu SUV điện tử Enyaq mà hãng đã cho ra mắt và đang được bán với giá 1.300 nghìn czk (tương đương 48.000 USD) cho phiên bản cơ bản và 1.700 nghìn czk (tương đương 74.000 USD) cho phiên bản thể thao.

Sau Elroq, hãng sản xuất ô tô của Czech dự kiến cũng sẽ giới thiệu một mẫu Epiq thậm chí còn nhỏ hơn Elroq, có giá khoảng 25.000 euro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục