Giá xe ô tô nhập khẩu không như mong đợi
Trái với kỳ vọng của người tiêu dùng khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, từ đầu năm 2016, giá xe nhập khẩu không giảm mà còn tăng từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng so với trước.
Sau mấy ngày đi tìm hiểu tại một số đại lý xe ở Hà Nội, anh Phạm Văn Tuấn, quận Đống Đa, Hà Nội) than thở, anh đã có dự định sau khi đổi chiếc Santafe sang Mercedes E400 vẫn còn tiền mua thêm chiếc Honda SH được trang bị chìa khóa thông minh tặng vợ nhân dịp sinh nhật, nhưng do chuyến công tác dài ngày mà nhỡ mất cơ hội.
Theo anh Tuấn, trước khi đi công tác anh đã xem xe, nhưng vì bận công việc nên không ký hợp đồng đặt cọc để giữ xe, sau hai tuần quay lại giá xe đã tăng tới 80 triệu đồng với giá mới 2,878 tỷ đồng, tuột mất cơ hội hiếm có để ghi điểm với bạn bè vợ nhân ngày sinh nhật trong khi các khoản khác đã lên kế hoạch.
Trong khi đó, chị Trần Hằng ở Hà Nam chia sẻ: “Lâu nay cứ nghĩ Việt Nam đã gia nhập và thực hiện nhiều hiệp định thương mại, nhiều loại hàng hóa sẽ được giảm giá như năm 2016 thuế nhập khẩu xe giảm 10% giá xe nhập khẩu sẽ giảm theo, nhưng khi đến đại lý mới tá hỏa giá xe không được giảm mà còn tăng so với năm trước”.
Qua thực tế, việc tăng giá xe này đã được một số doanh nghiệp áp dụng ngay từ đầu năm 2016. Đi tiên phong trong việc này là Mercedes – Benz Việt Nam áp dụng biểu giá mới với mức tăng thấp nhất 20 triệu đồng đối với chiếc CLA và cao nhất là 1,8 tỷ đồng cho chiếc G65 AMG (16,499 tỷ đồng).
Trong khi nhà nhập khẩu và phân phối BMW tại Việt Nam – Euro Auto còn đang cân nhắc đến việc tăng giá xe thì ngoài thị trường BMW Series 6 Gran Coupé tăng 65 triệu đồng lên 4,29 tỷ đồng; BMW 118i tăng 80 triệu đồng lên 1,379 tỷ đồng; BMW X6 xDrive30d tăng 499 triệu lên 3,888 tỷ đồng…
Trong khi phân khúc xe hạng sang tăng từ vài chục triệu đến gần vài tỷ đổng, thì ở phân khúc xe bình dân, một số nhà sản xuất còn cân nhắc để tránh giảm doanh số trong tháng Tết - tháng mua sắm này.
Hyundai Thành Công - nhà lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe phổ thông từ Hàn Quốc, Ấn Độ cho biết, để hỗ trợ khách hàng, Hyundai Thành Công giữ nguyên giá cũ ít nhất trong vài tháng tới. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ cân nhắc đến việc tăng giá cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tuy nhiên, về lâu dài sẽ cân nhắc đến việc tăng giá cho phù hợp với tình hình thực tế. Một số hãng khác như Trường Hải, Toyota mặc dù chưa tăng giá ngay nhưng cũng cân nhắc đến chuyện điều chỉnh giá xe bán ra trong thời gian tới.
Đối với dòng xe phổ thông như Hyundai, Kia... đã nỗ lực giữ nguyên giá cũ để hỗ trợ khách hàng, cuối năm một số đại lý còn ưu đãi với giá bán thấp hơn giá niêm yết của nhà cung cấp.
Chị Mỹ Hạnh ở Chương Mỹ hồ hởi chia sẻ, vợ chồng chị vừa tậu được con xe ưng ý trong tầm tiền – Hyundai i20 thể thao đa dụng nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá trên 600 triệu đồng, rẻ được hơn chục triệu so với giá 619 triệu đồng khi mẫu xe này ra mắt tháng 7/2015…
Theo Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 40% kể từ ngày 1/1/2016; giảm còn 30% từ ngày 1/1/2017 và giảm còn 0% vào 1/1/2018, theo đó giá xe sẽ giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, tại Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành biểu thuế xuất khẩu - biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế, từ 1/1/2016 có 8 dòng thuế ô tô được cắt giảm từ 2-4%, theo lộ trình cam kết WTO...
Tuy nhiên, theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2016, mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ, giá bán ra của nhà nhập khẩu không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.
Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu (nếu có) cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trường hợp thấp hơn mức này, giá thuế sẽ do cơ quan thuế ấn định.
Như vậy, giá thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cộng thêm một phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác khiến giá xe tăng cao hơn.
Theo tính toán của doanh nghiệp, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Nghị định 108/2015/NĐ-CP, nhiều loại xe còn tăng thuế từ 5 đến 10% so với trước khiến giá xe cũng tăng theo.
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế tỷ giá mới giữa Việt Nam đồng và đồng đô la Mỹ khiến doanh nghiệp rất khó định hướng trong kế hoạch của mình.
Theo đó, khi tỷ giá biến động thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra phải tăng lên sau đó tính vào giá thành sản phẩm bán ra để đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Như vậy, chỉ cần hai yếu tố là thuế và tỷ giá, giá xe trong năm 2016 khó có thể giảm.
Cùng với đó, trước tình hình ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các thành phố này đang đau đầu với với kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là đối với ô tô.
Tại phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương cuối năm 2015, Tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp với thành phố Hà Nội xây dựng phương án, lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Như vậy, lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã có, nhưng với những biến động về thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng có thể không những giảm mà còn tăng so với trước. Giấc mơ về việc mua xe ô tô giá rẻ sau khi hội nhập đối với người tiêu dùng trong nước không được như kỳ vọng./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lượng xe ô tô tiêu thụ ở Việt Nam tăng mạnh trước thềm AEC
09:31' - 09/12/2015
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.706 xe, tăng 33% so với tháng trước và tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Ô tô nhập khẩu giá rẻ: “Giấc mơ” có thật?
10:00' - 03/12/2015
Tham gia các Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng; trong đó có ô tô về 0%. Điều nay mang lại hy vọng cho người dân sẽ được mua xe nhập khẩu với mức giá rẻ.
-
Thị trường
Cạnh tranh trên thị trường ô tô ASEAN sẽ ngày càng khốc liệt
08:10' - 03/12/2015
Giới phân tích dự báo cuộc chiến giành thị phần trên thị trường ô tô ASEAN sẽ trở nên khốc liệt hơn trong những năm tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
09:25'
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem xét, cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:15'
Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại Việt Nam - Mỹ: Hướng tới phát triển bền vững
07:15'
Năm 2025 đánh dấu 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ và 25 năm Hiệp định Thương mại song phương (BTA) có hiệu lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may Việt Nam nhận diện thách thức duy trì năng lực cạnh tranh
21:53' - 21/12/2025
Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn chuyển mình quan trọng của ngành dệt may Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 86% phương tiện đăng kiểm đạt tiêu chuẩn trên phạm vi cả nước
20:52' - 21/12/2025
Năm 2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các Sở Xây dựng địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và đánh giá điều kiện hoạt động của các cơ sở đăng kiểm.

Nhiều dòng xe nhập khẩu giá không giảm mà còn tăng so với trước. Ảnh: Mercedes - Benz
Để hỗ trợ khách hàng, Hyundai Thành Công giữ nguyên giá cũ ít nhất trong vài tháng tới. Ảnh: Hyundai Thành Công