Giá xe ô tô nhập khẩu không như mong đợi
Trái với kỳ vọng của người tiêu dùng khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, từ đầu năm 2016, giá xe nhập khẩu không giảm mà còn tăng từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng so với trước.
Sau mấy ngày đi tìm hiểu tại một số đại lý xe ở Hà Nội, anh Phạm Văn Tuấn, quận Đống Đa, Hà Nội) than thở, anh đã có dự định sau khi đổi chiếc Santafe sang Mercedes E400 vẫn còn tiền mua thêm chiếc Honda SH được trang bị chìa khóa thông minh tặng vợ nhân dịp sinh nhật, nhưng do chuyến công tác dài ngày mà nhỡ mất cơ hội.
Theo anh Tuấn, trước khi đi công tác anh đã xem xe, nhưng vì bận công việc nên không ký hợp đồng đặt cọc để giữ xe, sau hai tuần quay lại giá xe đã tăng tới 80 triệu đồng với giá mới 2,878 tỷ đồng, tuột mất cơ hội hiếm có để ghi điểm với bạn bè vợ nhân ngày sinh nhật trong khi các khoản khác đã lên kế hoạch.
Trong khi đó, chị Trần Hằng ở Hà Nam chia sẻ: “Lâu nay cứ nghĩ Việt Nam đã gia nhập và thực hiện nhiều hiệp định thương mại, nhiều loại hàng hóa sẽ được giảm giá như năm 2016 thuế nhập khẩu xe giảm 10% giá xe nhập khẩu sẽ giảm theo, nhưng khi đến đại lý mới tá hỏa giá xe không được giảm mà còn tăng so với năm trước”.
Qua thực tế, việc tăng giá xe này đã được một số doanh nghiệp áp dụng ngay từ đầu năm 2016. Đi tiên phong trong việc này là Mercedes – Benz Việt Nam áp dụng biểu giá mới với mức tăng thấp nhất 20 triệu đồng đối với chiếc CLA và cao nhất là 1,8 tỷ đồng cho chiếc G65 AMG (16,499 tỷ đồng).
Trong khi nhà nhập khẩu và phân phối BMW tại Việt Nam – Euro Auto còn đang cân nhắc đến việc tăng giá xe thì ngoài thị trường BMW Series 6 Gran Coupé tăng 65 triệu đồng lên 4,29 tỷ đồng; BMW 118i tăng 80 triệu đồng lên 1,379 tỷ đồng; BMW X6 xDrive30d tăng 499 triệu lên 3,888 tỷ đồng…
Trong khi phân khúc xe hạng sang tăng từ vài chục triệu đến gần vài tỷ đổng, thì ở phân khúc xe bình dân, một số nhà sản xuất còn cân nhắc để tránh giảm doanh số trong tháng Tết - tháng mua sắm này.
Hyundai Thành Công - nhà lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe phổ thông từ Hàn Quốc, Ấn Độ cho biết, để hỗ trợ khách hàng, Hyundai Thành Công giữ nguyên giá cũ ít nhất trong vài tháng tới. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ cân nhắc đến việc tăng giá cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tuy nhiên, về lâu dài sẽ cân nhắc đến việc tăng giá cho phù hợp với tình hình thực tế. Một số hãng khác như Trường Hải, Toyota mặc dù chưa tăng giá ngay nhưng cũng cân nhắc đến chuyện điều chỉnh giá xe bán ra trong thời gian tới.
Đối với dòng xe phổ thông như Hyundai, Kia... đã nỗ lực giữ nguyên giá cũ để hỗ trợ khách hàng, cuối năm một số đại lý còn ưu đãi với giá bán thấp hơn giá niêm yết của nhà cung cấp.
Chị Mỹ Hạnh ở Chương Mỹ hồ hởi chia sẻ, vợ chồng chị vừa tậu được con xe ưng ý trong tầm tiền – Hyundai i20 thể thao đa dụng nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá trên 600 triệu đồng, rẻ được hơn chục triệu so với giá 619 triệu đồng khi mẫu xe này ra mắt tháng 7/2015…
Theo Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 40% kể từ ngày 1/1/2016; giảm còn 30% từ ngày 1/1/2017 và giảm còn 0% vào 1/1/2018, theo đó giá xe sẽ giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, tại Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành biểu thuế xuất khẩu - biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế, từ 1/1/2016 có 8 dòng thuế ô tô được cắt giảm từ 2-4%, theo lộ trình cam kết WTO...
Tuy nhiên, theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2016, mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ, giá bán ra của nhà nhập khẩu không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.
Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu (nếu có) cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trường hợp thấp hơn mức này, giá thuế sẽ do cơ quan thuế ấn định.
Như vậy, giá thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cộng thêm một phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác khiến giá xe tăng cao hơn.
Theo tính toán của doanh nghiệp, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Nghị định 108/2015/NĐ-CP, nhiều loại xe còn tăng thuế từ 5 đến 10% so với trước khiến giá xe cũng tăng theo.
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế tỷ giá mới giữa Việt Nam đồng và đồng đô la Mỹ khiến doanh nghiệp rất khó định hướng trong kế hoạch của mình.
Theo đó, khi tỷ giá biến động thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra phải tăng lên sau đó tính vào giá thành sản phẩm bán ra để đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Như vậy, chỉ cần hai yếu tố là thuế và tỷ giá, giá xe trong năm 2016 khó có thể giảm.
Cùng với đó, trước tình hình ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các thành phố này đang đau đầu với với kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là đối với ô tô.
Tại phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương cuối năm 2015, Tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp với thành phố Hà Nội xây dựng phương án, lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Như vậy, lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã có, nhưng với những biến động về thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng có thể không những giảm mà còn tăng so với trước. Giấc mơ về việc mua xe ô tô giá rẻ sau khi hội nhập đối với người tiêu dùng trong nước không được như kỳ vọng./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lượng xe ô tô tiêu thụ ở Việt Nam tăng mạnh trước thềm AEC
09:31' - 09/12/2015
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.706 xe, tăng 33% so với tháng trước và tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Ô tô nhập khẩu giá rẻ: “Giấc mơ” có thật?
10:00' - 03/12/2015
Tham gia các Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng; trong đó có ô tô về 0%. Điều nay mang lại hy vọng cho người dân sẽ được mua xe nhập khẩu với mức giá rẻ.
-
Thị trường
Cạnh tranh trên thị trường ô tô ASEAN sẽ ngày càng khốc liệt
08:10' - 03/12/2015
Giới phân tích dự báo cuộc chiến giành thị phần trên thị trường ô tô ASEAN sẽ trở nên khốc liệt hơn trong những năm tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38'
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48'
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45'
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40'
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53'
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.