Ô tô nhập khẩu giá rẻ: “Giấc mơ” có thật?
Bộ Tài chính cho biết, thực hiện đúng lộ trình giảm thuế của các Hiệp định tự do thương mại như: Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác thương mại Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định đối tác thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) hay sắp tới là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam từng bước bước cắt giảm thuế quan theo và áp dụng mức hạn ngạch nhập khẩu.
Theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính, do ô tô cũ là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu nên mức hạn ngạch được xây dựng nhỏ để kiểm soát tốt số lượng ôtô cũ vào Việt Nam.
Cụ thể, hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch sẽ giảm về 0% vào năm thứ 16. Thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN). Con số hạn ngạch như trên sẽ không tác động lớn tới thị trường trong nước.
Ông Hà Duy Tùng cũng cho biết thêm, xe dung tích xi lanh lớn được xóa bỏ thuế sớm hơn các dòng xe có dung tích nhỏ hơn là do xuất phát từ yêu cầu bảo hộ với mặt hàng trong nước.
Ô tô sản xuất trong nước chủ yếu là các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.000cc nên thời gian xóa bỏ thuế nhập khẩu sẽ có lộ trình dài hơn, sau 13 năm từ khi cam kết TPP chính thức có hiệu lực. Với những dòng xe có dung tích lớn hơn, lộ trình xóa thuế nhập khẩu là sau 10 năm.
“Và khi mức thuế suất giảm dần, lượng xe sẽ vào Việt Nam nhiều hơn với đa dạng chủng loại. Khi đó, sẽ có sự cạnh tranh và giá kỳ vọng sẽ giảm”, ông Tùng chia sẻ.
Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng về mặt nguyên tắc, nếu thuế nhập khẩu được xóa bỏ, giá nhiều mẫu xe sẽ giảm mạnh và người dân hoàn toàn có thể kỳ vọng sở hữu những dòng xe nhập khẩu có giá “bình dân”.
Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu giá xe ô tô nhập khẩu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về thuế, phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây được coi là 2 dòng thuế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá xe nhập khẩu.
Theo phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe ôtô nhập khẩu được Chính phủ trình Quốc hội, từ ngày 1/7/2016 sẽ tăng mạnh thuế đối với các dòng xe có công suất lớn. Chiều ngược lại, Chính phủ chọn phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.0 với mức giảm 5-25%.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nhập khẩu mới là để đảm bảo công bằng với xe sản xuất trong nước.
Trong khi đó, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) nhận định, việc giảm thuế ở các dòng xe nhỏ nhằm thúc đẩy tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Theo lộ trình, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.
Do đó, tính toán của Vụ Chính sách Thuế cho thấy đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% so với hiện nay.
Ngược lại, với quyết định tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cao với dòng ôtô nhập khẩu dung tích lớn thì một số chuyên gia kinh tế cho rằng cách tính thuế này nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Song chuyên gia kinh tế Đỗ Duy Cường lại lo ngại phương án tính thuế này sẽ khiến thị trường ô tô nhập khẩu có nhiều biến động bởi các loại xe dung tích lớn có thể phải chịu mức thuế suất cao gấp 2,5 lần hiện nay khiến cho mức giá bán lẻ tăng lên đáng kể.
Bên cạnh đó, ngày 28/10 vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá nhập khẩu (giá CIF) cộng với thuế nhập khẩu như trước đây.
Như vậy, với cách tính mới, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo...
Vì thế, xe ôtô nhập khẩu có thể sẽ tăng giá khi các doanh nghiệp bị đội thêm Thuế Tiêu thụ đặc biệt. Lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã có nhưng với những biến động về thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng chưa chắc đã giảm, và giấc mơ sở hữu “xế hộp” của người tiêu dùng với giá bình dân dường như vẫn còn xa lắm./.
Thùy Dương/BNEWS - TTXVNTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự khởi công trường học tại xã biên giới Bạt Mọt, tỉnh Thanh Hoá
18:56'
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Bát Mọt, xã miền núi biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đứng trước “cơ hội vàng” trong đào tạo nhân lực bán dẫn
18:53'
Việt Nam, với tham vọng trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng bán dẫn châu Á, đang chứng kiến những bước đi đầu tiên trong việc hình thành hệ sinh thái nhân lực công nghệ cao cho kỷ nguyên số.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Địa chất và khoáng sản
17:47'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh cần huy động 1 triệu tỷ đồng mỗi năm cho mục tiêu đô thị toàn cầu
17:46'
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu, trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, cần huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư mỗi năm giai đoạn 2025–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ xây dựng tuyến đường liên kết vùng, thích ứng biến đổi khí hậu
17:20'
Chiều 14/10, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa làm việc với đoàn ADB về tiến độ dự án xây dựng tuyến đường bộ hơn 6.800 tỷ đồng, tăng cường kết nối giao thông các tỉnh ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc
17:19'
Với mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025, việc nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc càng trở nên cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Khuyến khích Tập đoàn TCL chuyển giao công nghệ và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam
16:34'
Ngày 14/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp đoàn công tác của Tập đoàn TCL do Tổng Giám đốc Vương Thành dẫn đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Niềm tin doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cao nhất trong ba năm qua
15:21'
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam công bố Báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh quý III/2025, ghi nhận tinh thần lạc quan trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau sẽ có thêm 61,5 triệu kWh điện gió vào cuối năm 2026
14:50'
Sáng 14/10, tại xã Tân Thuận (tỉnh Cà Mau) Dự án Nhà máy Điện gió Tân Thuận – giai đoạn 3 chính thức được khởi công tại xã Tân Thuận (tỉnh Cà Mau).