Giải mã tiềm năng của cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu ngành tiêu dùng
Hiện nay, trong lĩnh vực tiêu dùng, Vinamilk đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa với mức 138.000 tỷ, tiếp theo là Masan Consumer, sau đó là Thế giới di động và Sabeco với giá trị vốn hóa lần lượt hơn 87.100 tỷ và hơn 74.700 tỷ…
Sở hữu các thương hiệu “love brand”
Chia sẻ tại Đại hội Cổ đông 2024, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer cho biết công ty này đã xây dựng thành công 5 thương hiệu có doanh thu hàng năm từ 150 - 250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup-247. Đây là 5 thương hiệu đóng góp gần 80% vào tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer.Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, CHIN-SU và Nam Ngư nhiều năm liền nằm trong top thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn tại khu vực thành thị và nông thôn.
Cùng với 5 thương hiệu chủ lực này, Masan Consumer cũng sở hữu những “con gà đẻ trứng vàng” khác - đó là những thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích (love brand) và lựa chọn trên nhiều không gian sống khác nhau: căn bếp (CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi), tủ lạnh (Hi-Fresh), phòng khách (Vinacafé, Wake-up), phòng tắm (Chanté, Net, Joins 2 trong 1, La’Petal), Out of Home (Wake-up 247, Bupnon TEA365, Vivant)...Chia sẻ về “love brand”, đại diện Masan Consumer cho biết đây là khái niệm của một nhãn hiệu được người tiêu dùng yêu mến ủng hộ vì các lợi ích cảm xúc, vì tình cảm của họ dành cho nhãn hiệu chứ không chỉ dừng lại ở các lợi ích về sản phẩm. Các giá trị này được thương hiệu xây dựng một cách bền vững, liên tục trong suốt nhiều năm, tạo thành một sự liên kết, “chạm” đến trái tim của người tiêu dùng mà không phải nhãn hiệu thực phẩm tiện lợi nào ở thị trường Việt Nam cũng có thể có được.Đơn cử, Omachi là một “love brand” khi mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm mang giá trị gia tăng, từ các giá trị lý tính, đến các giá trị cảm xúc cho đến đỉnh cao là trải nghiệm. Chia sẻ về sản phẩm lẩu tự sôi Omachi, đại diện nhãn hàng cho biết: “Chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng giá trị trải nghiệm, sự yêu chiều bản thân và tưởng thưởng cho bản thân những gì xứng đáng nhất.”
Tận dụng xu thế của thương mại điện tửMặc dù chỉ chính thức tham gia các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam từ tháng 3/2023, Masan Consumer nhanh chóng đạt các kết quả ấn tượng.Trên phương diện thương mại điện tử truyền thống, hàng loạt Brand Day, Mega Event, Flash Sale trên Lazada; Shopee được Masan Consumer chú trọng thực hiện từ tháng 5/2023, đem lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người tiêu dùng Việt Nam.
Trong bối cảnh mua sắm giải trí (Shoppertainment) là xu hướng, Masan Consumer đã phối hợp cùng Lazada, TikTok Shop và các KOL/KOC thực hiện hàng loạt phiên bán hàng trực tuyến (livestream), nơi mà người dùng được tiếp cận nhanh nhất đến các sản phẩm mới, chất lượng: Tương ớt CHIN-SU Đại Tiệc 2kg, Bộ sưu tập Nước Mắm Nam Ngư đặc sản, Lẩu tự sôi Omachi, Mì trộn Omachi Thịt xiên nướng, “Mở mì to ăn tết lớn”, “Đại tiệc gia vị”, “Cậu ấm cô chén”,... đã tiếp cận hơn 10 triệu người dùng, đạt kỷ lục 35 triệu lượt tương tác.
Masan Consumer mang đến cho người tiêu dùng các trải nghiệm mua hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi, thời gian giao hàng nhanh chóng; chất lượng đóng gói đạt tiêu chuẩn. Đây là những ưu tiên vận hành hàng đầu được công ty này đặt ra cho các khách hàng mua sắm trên kênh thương mại điện tử.
Với các kết quả khả quan, thương mại điện tử giữ vai trò chiến lược quan trọng của Masan Consumer trong năm 2024. Một mặt, thương mại điện tử sẽ đóng góp doanh số chủ lực cho các sản phẩm cao cấp, mặt khác là nơi 100% sản phẩm mới được giới thiệu đến người tiêu dùng trong tuần đầu tiên mở bán.
Cuối cùng, “tài sản thương hiệu” sẽ được Masan Consumer chú trọng xây dựng mạnh mẽ, nhanh chóng, đúng đối tượng tiêu dùng và đúng thời điểm trải nghiệm trên các nền tảng số.Biên lợi nhuận vượt trội so với các công ty FMCG trong khu vực
Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Năm 2023, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp.Năm 2024, lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào phát triển "viên kim cương gia bảo" Masan Consumer Holdings (MCH), thực hiện chiến lược Go Global để trở thành đại sứ ẩm thực đến với 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh. Đưa thương hiệu Việt ra thế giới, theo lãnh đạo Tập đoàn, Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
Xét về vốn hoá, con số hiện tại của Masan Consumer đã vượt qua Masan (MSN). Với sở hữu chủ chốt tại MCH, giá cổ phiếu MSN đang phản ánh thực tế rằng giá trị nội tại của doanh nghiệp chưa phản ánh đầy đủ.Cụ thể, ngoài MCH, Masan còn sở hữu các mảng khác như WinCommerce, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials, Phúc Long Heritage, cổ phần tại Techcombank... Masan như một căn nhà mà trong đó chỉ riêng tài sản là viên “kim cương gia bảo” MCH đã vượt giá trị ngôi nhà trong khi chưa tính đến các tài sản khác. MCH cũng chưa dừng lại tại đây, doanh nghiệp này sở hữu nhiều tiềm năng để tiếp tục bứt phá trong tương lai.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật
15:55' - 14/05/2024
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) công bố đã đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer Holdings hướng tới mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô
09:57' - 30/04/2024
Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc của Masan Consumer Holdings (MCH) đã đưa ra chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô.
-
Doanh nghiệp
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan tăng trưởng gần 70%
08:46' - 29/04/2024
Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý I/2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố, doanh thu hợp nhất của Masan tăng trưởng nhẹ ở mức 18.855 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 4/7
08:45'
Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị nên quan tâm gồm FPT, VTP và CII.
-
Chứng khoán
Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục nhờ dữ liệu việc làm vượt kỳ vọng
08:08'
Thị trường chứng khoán Phố Wall kết thúc phiên giao dịch 3/7 ở mức kỷ lục mới sau khi Mỹ công bố dữ liệu việc làm khả quan.
-
Chứng khoán
Chứng khoán hôm nay 4/7: 2 doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu số lượng lớn
07:30'
Hôm nay 4/7, có 2 doanh nghiệp bắt đầu giao dịch cổ phiếu số lượng lớn gồm: AGP và DHC.
-
Chứng khoán
Chờ số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, chứng khoán châu Á tăng điểm
17:34' - 03/07/2025
Các thị trường chứng khoán ở châu Á chủ yếu tăng điểm trong phiên giao dịch chiều 3/7 và đồng USD giảm khi các nhà đầu tư chờ đợi Mỹ công bố dữ liệu việc làm.
-
Chứng khoán
Gần 39.000 tỷ đồng đổ vào thị trường chứng khoán, khối ngoại mua ròng kỷ lục
16:26' - 03/07/2025
Dù dòng tiền đổ mạnh vào thị trường với giá trị giao dịch gần 39.000 tỷ đồng, chỉ số VN-Index vẫn khép phiên trong sắc đỏ do áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
-
Chứng khoán
Cổ phiếu Tesla ngược dòng bất chấp doanh số sụt giảm
15:32' - 03/07/2025
Tesla vừa công bố kết quả bàn giao xe quý II/2025 thấp hơn dự báo của Phố Wall, đánh dấu quý sụt giảm thứ hai liên tiếp.
-
Chứng khoán
Thỏa thuận thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tín hiệu tích cực cho dòng vốn và thị trường chứng khoán
14:58' - 03/07/2025
Việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận thương mại được giới phân tích đánh giá là bước tiến quan trọng, góp phần tháo gỡ một trong những bất định lớn nhất với doanh nghiệp và nhà đầu tư.
-
Chứng khoán
Các chỉ số đồng loạt tăng điểm cuối phiên chứng khoán sáng 3/7
12:51' - 03/07/2025
Sau diễn biến thăm dò đầu phiên, dòng tiền bắt đầu chảy mạnh vào thị trường từ cuối phiên sáng, giúp các chỉ số đồng loạt tăng điểm.
-
Chứng khoán
Việt Nam và Mỹ đạt thỏa thuận thương mại: Nhà đầu tư giao dịch thăm dò đầu phiên
09:43' - 03/07/2025
Thị trường mở cửa phiên sáng 3/7 trong trạng thái giằng co, nhà đầu giao dịch thăm dò dù vừa đón nhận thông tin tích cực về việc Mỹ và Việt Nam đạt được một thỏa thuận thương mại.