Giải mã tiềm năng của cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu ngành tiêu dùng
Hiện nay, trong lĩnh vực tiêu dùng, Vinamilk đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa với mức 138.000 tỷ, tiếp theo là Masan Consumer, sau đó là Thế giới di động và Sabeco với giá trị vốn hóa lần lượt hơn 87.100 tỷ và hơn 74.700 tỷ…
Sở hữu các thương hiệu “love brand”
Chia sẻ tại Đại hội Cổ đông 2024, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer cho biết công ty này đã xây dựng thành công 5 thương hiệu có doanh thu hàng năm từ 150 - 250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup-247. Đây là 5 thương hiệu đóng góp gần 80% vào tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer.Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, CHIN-SU và Nam Ngư nhiều năm liền nằm trong top thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn tại khu vực thành thị và nông thôn.
Cùng với 5 thương hiệu chủ lực này, Masan Consumer cũng sở hữu những “con gà đẻ trứng vàng” khác - đó là những thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích (love brand) và lựa chọn trên nhiều không gian sống khác nhau: căn bếp (CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi), tủ lạnh (Hi-Fresh), phòng khách (Vinacafé, Wake-up), phòng tắm (Chanté, Net, Joins 2 trong 1, La’Petal), Out of Home (Wake-up 247, Bupnon TEA365, Vivant)...Chia sẻ về “love brand”, đại diện Masan Consumer cho biết đây là khái niệm của một nhãn hiệu được người tiêu dùng yêu mến ủng hộ vì các lợi ích cảm xúc, vì tình cảm của họ dành cho nhãn hiệu chứ không chỉ dừng lại ở các lợi ích về sản phẩm. Các giá trị này được thương hiệu xây dựng một cách bền vững, liên tục trong suốt nhiều năm, tạo thành một sự liên kết, “chạm” đến trái tim của người tiêu dùng mà không phải nhãn hiệu thực phẩm tiện lợi nào ở thị trường Việt Nam cũng có thể có được.Đơn cử, Omachi là một “love brand” khi mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm mang giá trị gia tăng, từ các giá trị lý tính, đến các giá trị cảm xúc cho đến đỉnh cao là trải nghiệm. Chia sẻ về sản phẩm lẩu tự sôi Omachi, đại diện nhãn hàng cho biết: “Chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng giá trị trải nghiệm, sự yêu chiều bản thân và tưởng thưởng cho bản thân những gì xứng đáng nhất.”
Tận dụng xu thế của thương mại điện tửMặc dù chỉ chính thức tham gia các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam từ tháng 3/2023, Masan Consumer nhanh chóng đạt các kết quả ấn tượng.Trên phương diện thương mại điện tử truyền thống, hàng loạt Brand Day, Mega Event, Flash Sale trên Lazada; Shopee được Masan Consumer chú trọng thực hiện từ tháng 5/2023, đem lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người tiêu dùng Việt Nam.
Trong bối cảnh mua sắm giải trí (Shoppertainment) là xu hướng, Masan Consumer đã phối hợp cùng Lazada, TikTok Shop và các KOL/KOC thực hiện hàng loạt phiên bán hàng trực tuyến (livestream), nơi mà người dùng được tiếp cận nhanh nhất đến các sản phẩm mới, chất lượng: Tương ớt CHIN-SU Đại Tiệc 2kg, Bộ sưu tập Nước Mắm Nam Ngư đặc sản, Lẩu tự sôi Omachi, Mì trộn Omachi Thịt xiên nướng, “Mở mì to ăn tết lớn”, “Đại tiệc gia vị”, “Cậu ấm cô chén”,... đã tiếp cận hơn 10 triệu người dùng, đạt kỷ lục 35 triệu lượt tương tác.
Masan Consumer mang đến cho người tiêu dùng các trải nghiệm mua hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi, thời gian giao hàng nhanh chóng; chất lượng đóng gói đạt tiêu chuẩn. Đây là những ưu tiên vận hành hàng đầu được công ty này đặt ra cho các khách hàng mua sắm trên kênh thương mại điện tử.
Với các kết quả khả quan, thương mại điện tử giữ vai trò chiến lược quan trọng của Masan Consumer trong năm 2024. Một mặt, thương mại điện tử sẽ đóng góp doanh số chủ lực cho các sản phẩm cao cấp, mặt khác là nơi 100% sản phẩm mới được giới thiệu đến người tiêu dùng trong tuần đầu tiên mở bán.
Cuối cùng, “tài sản thương hiệu” sẽ được Masan Consumer chú trọng xây dựng mạnh mẽ, nhanh chóng, đúng đối tượng tiêu dùng và đúng thời điểm trải nghiệm trên các nền tảng số.Biên lợi nhuận vượt trội so với các công ty FMCG trong khu vực
Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Năm 2023, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp.Năm 2024, lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào phát triển "viên kim cương gia bảo" Masan Consumer Holdings (MCH), thực hiện chiến lược Go Global để trở thành đại sứ ẩm thực đến với 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh. Đưa thương hiệu Việt ra thế giới, theo lãnh đạo Tập đoàn, Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
Xét về vốn hoá, con số hiện tại của Masan Consumer đã vượt qua Masan (MSN). Với sở hữu chủ chốt tại MCH, giá cổ phiếu MSN đang phản ánh thực tế rằng giá trị nội tại của doanh nghiệp chưa phản ánh đầy đủ.Cụ thể, ngoài MCH, Masan còn sở hữu các mảng khác như WinCommerce, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials, Phúc Long Heritage, cổ phần tại Techcombank... Masan như một căn nhà mà trong đó chỉ riêng tài sản là viên “kim cương gia bảo” MCH đã vượt giá trị ngôi nhà trong khi chưa tính đến các tài sản khác. MCH cũng chưa dừng lại tại đây, doanh nghiệp này sở hữu nhiều tiềm năng để tiếp tục bứt phá trong tương lai.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật
15:55' - 14/05/2024
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) công bố đã đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer Holdings hướng tới mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô
09:57' - 30/04/2024
Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc của Masan Consumer Holdings (MCH) đã đưa ra chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô.
-
Doanh nghiệp
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan tăng trưởng gần 70%
08:46' - 29/04/2024
Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý I/2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố, doanh thu hợp nhất của Masan tăng trưởng nhẹ ở mức 18.855 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
Phố Wall tiếp tục tăng điểm dù đàm phán thương mại Mỹ-Trung chưa tiến triển
07:45'
Chứng khoán Phố Wall ngày 24/4 kéo dài chuỗi tăng điểm sang phiên thứ ba liên tiếpm bất chấp những phản ứng của Trung Quốc về triển vọng đạt được thỏa thuận song phương.
-
Chứng khoán
Ban hành 5 quy chế nghiệp vụ cho hệ thống giao dịch mới KRX
19:24' - 24/04/2025
Trong ngày 24/4, HOSE phát thông báo chính thức đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ ngày 5/5/2025.
-
Chứng khoán
Chứng khoán châu Á biến động ngược chiều do tín hiệu khó đoán từ Nhà Trắng
17:11' - 24/04/2025
Chứng khoán châu Á biến động ngược chiều trong phiên giao dịch ngày 24/4, giữa bối cảnh đồng USD mất đà phục hồi do tín hiệu khó đoán định từ Nhà Trắng.
-
Chứng khoán
Chứng khoán vọt tăng trong phiên chiều 24/4
16:22' - 24/04/2025
Sau phiên sáng diễn biến “lình xình”, thị trường chứng khoán lấy lại động lực tăng trưởng nhờ sự tích cực trở lại của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
-
Chứng khoán
Hệ thống điều hành giao dịch mới trên thị trường chứng khoán sẽ vận hành từ 5/5
15:48' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo chính thức đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX) từ ngày 5/5/2025.
-
Chứng khoán
Dòng tiền thận trọng, thị trường chứng khoán “lình xình”
12:09' - 24/04/2025
Dòng tiền sáng nay tỏ ra khá thận trọng trong giao dịch khiến thanh khoản ở mức thấp. Các chỉ số chứng khoán trồi sụt quanh mốc tham chiếu.
-
Chứng khoán
Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 24/4
09:07' - 24/04/2025
Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị nên quan tâm gồm BMP, VCG, SAB và PVI.
-
Chứng khoán
Tin chứng khoán: 4 doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu số lượng lớn hôm nay 24/4
08:30' - 24/04/2025
Hôm nay 24/4, có 4 doanh nghiệp bắt đầu giao dịch cổ phiếu số lượng lớn, trong đó có nhiều mã chứng khoán là tâm điểm chú ý trên thị trường như: SSB, RYG…
-
Chứng khoán
PVFCCo và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị Amoniac xanh
08:00' - 24/04/2025
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) và Công ty Cổ phần Tập đoàn The Green Solutions (TGS) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.