Giải mã tiềm năng của cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu ngành tiêu dùng
Hiện nay, trong lĩnh vực tiêu dùng, Vinamilk đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa với mức 138.000 tỷ, tiếp theo là Masan Consumer, sau đó là Thế giới di động và Sabeco với giá trị vốn hóa lần lượt hơn 87.100 tỷ và hơn 74.700 tỷ…
Sở hữu các thương hiệu “love brand”
Chia sẻ tại Đại hội Cổ đông 2024, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer cho biết công ty này đã xây dựng thành công 5 thương hiệu có doanh thu hàng năm từ 150 - 250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup-247. Đây là 5 thương hiệu đóng góp gần 80% vào tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer.Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, CHIN-SU và Nam Ngư nhiều năm liền nằm trong top thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn tại khu vực thành thị và nông thôn.
Cùng với 5 thương hiệu chủ lực này, Masan Consumer cũng sở hữu những “con gà đẻ trứng vàng” khác - đó là những thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích (love brand) và lựa chọn trên nhiều không gian sống khác nhau: căn bếp (CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi), tủ lạnh (Hi-Fresh), phòng khách (Vinacafé, Wake-up), phòng tắm (Chanté, Net, Joins 2 trong 1, La’Petal), Out of Home (Wake-up 247, Bupnon TEA365, Vivant)...Chia sẻ về “love brand”, đại diện Masan Consumer cho biết đây là khái niệm của một nhãn hiệu được người tiêu dùng yêu mến ủng hộ vì các lợi ích cảm xúc, vì tình cảm của họ dành cho nhãn hiệu chứ không chỉ dừng lại ở các lợi ích về sản phẩm. Các giá trị này được thương hiệu xây dựng một cách bền vững, liên tục trong suốt nhiều năm, tạo thành một sự liên kết, “chạm” đến trái tim của người tiêu dùng mà không phải nhãn hiệu thực phẩm tiện lợi nào ở thị trường Việt Nam cũng có thể có được.Đơn cử, Omachi là một “love brand” khi mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm mang giá trị gia tăng, từ các giá trị lý tính, đến các giá trị cảm xúc cho đến đỉnh cao là trải nghiệm. Chia sẻ về sản phẩm lẩu tự sôi Omachi, đại diện nhãn hàng cho biết: “Chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng giá trị trải nghiệm, sự yêu chiều bản thân và tưởng thưởng cho bản thân những gì xứng đáng nhất.”
Tận dụng xu thế của thương mại điện tửMặc dù chỉ chính thức tham gia các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam từ tháng 3/2023, Masan Consumer nhanh chóng đạt các kết quả ấn tượng.Trên phương diện thương mại điện tử truyền thống, hàng loạt Brand Day, Mega Event, Flash Sale trên Lazada; Shopee được Masan Consumer chú trọng thực hiện từ tháng 5/2023, đem lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người tiêu dùng Việt Nam.
Trong bối cảnh mua sắm giải trí (Shoppertainment) là xu hướng, Masan Consumer đã phối hợp cùng Lazada, TikTok Shop và các KOL/KOC thực hiện hàng loạt phiên bán hàng trực tuyến (livestream), nơi mà người dùng được tiếp cận nhanh nhất đến các sản phẩm mới, chất lượng: Tương ớt CHIN-SU Đại Tiệc 2kg, Bộ sưu tập Nước Mắm Nam Ngư đặc sản, Lẩu tự sôi Omachi, Mì trộn Omachi Thịt xiên nướng, “Mở mì to ăn tết lớn”, “Đại tiệc gia vị”, “Cậu ấm cô chén”,... đã tiếp cận hơn 10 triệu người dùng, đạt kỷ lục 35 triệu lượt tương tác.
Masan Consumer mang đến cho người tiêu dùng các trải nghiệm mua hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi, thời gian giao hàng nhanh chóng; chất lượng đóng gói đạt tiêu chuẩn. Đây là những ưu tiên vận hành hàng đầu được công ty này đặt ra cho các khách hàng mua sắm trên kênh thương mại điện tử.
Với các kết quả khả quan, thương mại điện tử giữ vai trò chiến lược quan trọng của Masan Consumer trong năm 2024. Một mặt, thương mại điện tử sẽ đóng góp doanh số chủ lực cho các sản phẩm cao cấp, mặt khác là nơi 100% sản phẩm mới được giới thiệu đến người tiêu dùng trong tuần đầu tiên mở bán.
Cuối cùng, “tài sản thương hiệu” sẽ được Masan Consumer chú trọng xây dựng mạnh mẽ, nhanh chóng, đúng đối tượng tiêu dùng và đúng thời điểm trải nghiệm trên các nền tảng số.Biên lợi nhuận vượt trội so với các công ty FMCG trong khu vực
Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Năm 2023, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp.Năm 2024, lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào phát triển "viên kim cương gia bảo" Masan Consumer Holdings (MCH), thực hiện chiến lược Go Global để trở thành đại sứ ẩm thực đến với 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh. Đưa thương hiệu Việt ra thế giới, theo lãnh đạo Tập đoàn, Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
Xét về vốn hoá, con số hiện tại của Masan Consumer đã vượt qua Masan (MSN). Với sở hữu chủ chốt tại MCH, giá cổ phiếu MSN đang phản ánh thực tế rằng giá trị nội tại của doanh nghiệp chưa phản ánh đầy đủ.Cụ thể, ngoài MCH, Masan còn sở hữu các mảng khác như WinCommerce, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials, Phúc Long Heritage, cổ phần tại Techcombank... Masan như một căn nhà mà trong đó chỉ riêng tài sản là viên “kim cương gia bảo” MCH đã vượt giá trị ngôi nhà trong khi chưa tính đến các tài sản khác. MCH cũng chưa dừng lại tại đây, doanh nghiệp này sở hữu nhiều tiềm năng để tiếp tục bứt phá trong tương lai.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật
15:55' - 14/05/2024
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) công bố đã đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer Holdings hướng tới mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô
09:57' - 30/04/2024
Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc của Masan Consumer Holdings (MCH) đã đưa ra chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô.
-
Doanh nghiệp
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan tăng trưởng gần 70%
08:46' - 29/04/2024
Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý I/2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố, doanh thu hợp nhất của Masan tăng trưởng nhẹ ở mức 18.855 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán
17:55'
Tổng số lượng cổ phiếu được đặt cọc đạt hơn 35,7 triệu, vượt 19% so với kế hoạch phát hành 30 triệu cổ phiếu.
-
Chứng khoán
Dòng tiền vào mạnh, VN-Index tăng hơn 33 điểm
16:26'
Sau diễn biến trầm lắng trong phiên sáng, thị trường chứng khoán đảo chiều tích cực trong phiên chiều khi lực cầu gia tăng rõ rệt. Nhiều cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí đóng cửa ở mức giá trần.
-
Chứng khoán
Chờ đợi các số liệu kinh tế Mỹ, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm
15:28'
Các TTCK châu Á đã nối dài đà giảm điểm trong phiên 16/12, khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị đón nhận các dữ liệu quan trọng về việc làm và lạm phát của Mỹ, và lo ngại về khả năng bong bóng công nghệ.
-
Chứng khoán
Chứng khoán châu Á giảm điểm do lo ngại bong bóng công nghệ và dữ liệu việc làm Mỹ
13:08'
Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục giảm điểm phiên sáng 16/12 theo đà của Phố Wall khi các nhà đầu tư chờ đợi các dữ liệu quan trọng về việc làm và lạm phát tại Mỹ.
-
Chứng khoán
Sắc đỏ chiếm ưu thế, thị trường thiếu động lực phục hồi
12:24'
Sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán trong phiên sáng 16/12 khi tâm lý thận trọng bao trùm, khiến dòng tiền dè dặt và thị trường thiếu động lực phục hồi.
-
Chứng khoán
Danh mục cổ phiếu cần quan tâm ngày hôm nay 16/12
08:56'
Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị nên quan tâm gồm HVN và ACV.
-
Chứng khoán
Chứng khoán hôm nay 16/12: 2 doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu số lượng lớn
08:48'
Hôm nay 16/12, có 2 doanh nghiệp bắt đầu giao dịch cổ phiếu số lượng lớn, bao gồm: OPC và CK8.
-
Chứng khoán
Nhà đầu tư chờ các báo cáo kinh tế, Phố Wall chốt phiên đầu tuần giảm điểm
07:37'
Chốt phiên 15/12, chỉ số Dow Jones giảm 41,49 điểm, xuống 48.416,56 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 10,9 điểm, xuống 6.816,51 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 137,76 điểm, xuống 23.057,41 điểm.
-
Chứng khoán
Kinh tế 2025, dự báo 2026: Năm điểm nhấn của ngành chứng khoán
22:47' - 15/12/2025
Chiều 15/12/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2025, điểm lại 5 dấu mốc đáng chú ý của ngành, nổi bật là đà tăng trưởng của thị trường và việc FTSE Russell nâng hạng.

Khách mời trải nghiệm sản phẩm Masan Consumer. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS
Sản phẩm tương ớt Chin-su kết hợp cùng các món ngon Nhật Bản. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS
Nước mắm Chin-su kết hợp cùng các món ngon. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS
Khả năng sinh lời vượt trội của MCH so với các các doanh nghiệp cùng ngành. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS