Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan tăng trưởng gần 70%

08:46' - 29/04/2024
BNEWS Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý I/2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố, doanh thu hợp nhất của Masan tăng trưởng nhẹ ở mức 18.855 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (EBIT hay thu nhập trước lãi vay và thuế) tăng trưởng ở mức 69,7% so với cùng kỳ cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

 

Theo Masan, điểm nhấn đáng chú ý trong quý I/2024 là: The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, hợp nhất Masan Consumer Holdings (MCH) và Wincommerce (WCM), ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 14.152 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu thuần của MCH tăng trưởng 7,4% so với cùng kỳ lên 6.727 tỷ đồng trong quý I/2024. Điều này là nhờ doanh số bán hàng của các ngành hàng khác được cải thiện, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng hai con số được ghi nhận ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Chăm sóc cá nhân tại nhà với mức tăng lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của MCH duy trì ở mức 45,9% trong quý I/2024, tăng 400 điểm cơ bản so với quý I/2023. Lợi nhuận thuần sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số của MCH tăng 31,5% lên 1.505 tỷ đồng trong quý I/2024.

Trong quý I/2024, doanh thu thuần của WCM tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 7.957 tỷ đồng. Sự tăng trưởng của doanh thu thuần được thúc đẩy bởi hoạt động mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng tăng mạnh từ năm ngoái.

Ngoài ra, siêu thị mini (WinMart+) có doanh thu thuần tăng 11,4%, đạt 5.364 tỷ đồng, siêu thị (WinMart) đạt 2.523 tỷ đồng trong quý I/2024, ghi nhận mức tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Masan MEATLife (MML) cũng đạt doanh thu 1.720 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng của mảng thịt lợn có thương hiệu và mảng lợn trang trại, tăng tổng cộng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp bù đắp cho sự sụt giảm ở phân khúc gia cầm. Doanh thu từ trang trại gà giảm 29,7% so với cùng kỳ do MML tái cấu trúc các trang trại gà để tối ưu chi phí.

Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, biên EBITDA của Phúc Long (PLH) vẫn ổn định ở mức 15,8% trong quý I/2024 nhờ vào nỗ lực tái cấu trúc các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả trong WCM, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty.

Kết quả kinh doanh của MHT tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu khách hàng toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động nổ mìn đã được mở lại vào cuối quý I/2024, cho thấy khả năng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới của MHT. MHT sẽ tiếp tục bán lượng đồng tồn kho với giá trị thị trường tính đến ngày 31/3/2024 là 90 triệu USD.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “Chúng ta sẽ thúc đẩy lợi nhuận của WinCommerce, Masan MEATLife và Phúc Long hơn nữa để sánh vai cùng Masan Consumer. Khả năng sinh lời sẽ là thước đo quan trọng trong 18 đến 24 tháng tới giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông."

Mới đây, Masan đã hoàn tất huy động vốn cổ phần 250 triệu USD từ Bain Capital. Khoản đầu tư này sẽ tăng cường nguồn lực tài chính của Masan, nâng cao tính thanh khoản của công ty với lượng tiền mặt tăng thêm 6.228 tỷ đồng. Masan đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chiến lược thay thế để giảm nợ và từ đó giúp giảm chi phí lãi vay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục