Giải pháp giảm phát thải ô tô hướng tới trung hòa carbon tại Việt Nam
Hội thảo truyền tải thông điệp về định hướng tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải với những hành động cụ thể của Toyota, thông qua Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam và các hoạt động giảm CO2 khác.
Theo Toyota Việt Nam, trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Tập đoàn Toyota đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Toyota đã phát triển định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau. Trong khuôn khổ Định hướng Tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện Dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid (HEV) về các yếu tố: Tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế. Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường nội đô, đường quốc lộ và cao tốc), với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/3 đến ngày 10/7/2023.Công bố kết quả dự án nghiên cứu ứng dụng xăng sinh học trên, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, về mức tiêu thụ nhiên liệu, xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô đối với xăng RON 95-V. Trong điều kiện tắc đường, xe HEV sử dụng xăng E10 giảm lượng tiêu hao nhiên liệu 7,8% và xe HEV sử dụng xăng E5 giảm lượng tiêu hao nhiên liệu 7,6%.
Về phát thải, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt hơn so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% chỉ số HC và 48% chỉ số CO2. Trong điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Trong điều kiện tắc đường, xăng sinh học giảm phát thải CO2 từ 9,2-11% đối với xe HEV và 5,7-11,6% đối với xe ICE.
Với kết quả đạt được từ dự án trên, Toyota Việt Nam cho rằng, xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Các bên sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới.
Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Toyota Việt Nam không ngừng nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô, vì một tương lai giao thông xanh và sạch hơn. Buổi hội thảo hôm nay hi vọng sẽ đem đến góc nhìn đa chiều, đưa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý Nhà nước đến gần nhau hơn, cùng hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Chính phủ đã đề ra”. Chia sẻ tại hội thảo, ông Trần Hải Ninh, Phó trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 177/2007/QĐ-TTg về phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, trong đó có việc thúc đẩy xăng chương trình nhiên liệu E5 và E10, nhưng đến nay vẫn thiếu nguồn cung.Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, trong đó giai đoạn 2022-2023 đẩy mạnh việc pha và sử dụng xăng E5 cho 100% phương tiện giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, đến nay cơ sở hạ tầng cung cấp và phân phối vẫn chưa đáp ứng do nhiều nhà máy ethanol tại Việt Nam đóng cửa vì vận hành thua lỗ, nhiều câu xăng chưa trang bị cột đổ xăng E5 do kiều kiện chưa bắt buộc. Trong khi đó, người tiêu dùng còn e ngại về nhiên liệu sinh học như xăng E5 có hại cho động cơ, hay số lượng trạm E5 còn quá ít.
Theo ông Trần Hải Ninh, nguyên nhân do chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất nhiên liệu sinh học, thương nhân phân phối nhiên liệu sinh học còn ít. Cùng với đó là chênh lệch giữa giá xăng sinh học và xăng khoáng chưa cao để đảm bảo thu hút người dân sử dụng xăng sinh học. Ngoài ra còn chưa có quy định bắt buộc về phối trộn, phân phối nhiên liệu sinh học.
Mặc dù vậy, đại diện Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định, nhiên liệu sinh học sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050. Do đó, đơn vị sản xuất, kinh doanh nhiên liệu sinh học và các đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, đơn vị nghiên cứu, đặc biệt là Chính phủ cùng chung tay tìm kiếm các giải pháp nhằm đưa chương trình nhiên liệu sinh học vào thực tiễn cuộc sống như mục tiêu của các Quyết định đã nêu. Cùng với đó, cần có những ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, phối trộn và phân phối nhiên liệu sinh học (vốn, công nghệ, thuế, đất đai...), đồng thời điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu sinh học dựa trên khả năng giảm phát thải so với xăng khoáng./.Xem thêm:
>> Honda Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp trung hòa carbon, trong đó sẽ ra mắt loạt xe hybrid
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng theo quý của Toyota đạt mức cao kỷ lục hơn 9 tỷ USD
16:21' - 01/08/2023
Lợi nhuận ròng của Toyota tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục 1.310 tỷ yên (9,2 tỷ USD), chủ yếu nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh và đồng yen suy yếu.
-
Ô tô xe máy
Toyota hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Corolla Cross
14:58' - 01/08/2023
Kể từ ngày 1 đến ngày 31/8, hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại “Sẵn sàng đồng hành” dành cho xe Toyota Corolla Cross bằng việc khuyến mãi 50% lệ phí trước bạ.
-
DN cần biết
Toyota dự định bán 20% cổ phần ở KDDI
07:20' - 30/07/2023
Động thái trên nhằm mục đích bán bớt các cổ phần mà Toyota đã nắm giữ lâu dài với hiệu quả sử dụng tài sản thấp và chuyển tiền sang các nỗ lực điện khí hóa, bao gồm cả xe điện.
-
Thị trường
Phát triển thị trường carbon, hướng tới Net Zero
08:06' - 17/07/2023
Thị trường carbon được xem là giải pháp và chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero cho Việt Nam thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Giảm thiểu carbon trong sản xuất tại doanh nghiệp sữa lớn nhất cả nước
11:16' - 13/07/2023
Vinamilk được biết đến là một đơn vị nhận thức và thực hiện các chương trình phát triển bền vững từ rất sớm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp trung hòa carbon, trong đó sẽ ra mắt loạt xe hybrid
16:25' - 12/07/2023
Công ty Honda Việt Nam cho biết, mục tiêu trung hòa carbon của Liên doanh này đến năm 2030 giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050.
-
Phân tích - Dự báo
Australia: Trở ngại của việc khử carbon trong giao thông đường bộ
06:30' - 08/07/2023
Nhu cầu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Australia là rất cấp thiết, nhưng tiến trình khử carbon trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở nước này đang gặp khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Top 5 mẫu xe gầm cao đáng mua mùa mưa giá dưới 700 triệu đồng
11:03'
Trong bối cảnh mưa lớn, ngập úng ngày càng thường xuyên tại các đô thị lớn, những mẫu xe gầm cao với khả năng “lội nước” tốt dưới 700 triệu đồng đang là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt.
-
Ô tô xe máy
Chi tiết SUV điện hạng sang Grecale Folgore giá 5,495 tỷ đồng
11:02'
Cùng với GranCabrio Folgore, Maserati giới thiệu mẫu SUV điện hạng sang Grecale Folgore, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của thương hiệu xe sang đến từ Italy tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Ô tô Nhật tăng tốc R&D, tung công nghệ mới đối đầu xe điện Trung Quốc
09:26'
Triển lãm Di động Nhật Bản 2025 quy tụ hơn 510 thương hiệu, cho thấy sức bật R&D của các hãng ô tô Nhật Bản - tăng hơn 50% trong 10 năm, nhằm đối đầu làn sóng xe điện và công nghệ xanh từ Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
PVOIL VOC 2025: Mùa giải kỷ lục và cảm xúc nhất sau 18 năm
21:30' - 02/11/2025
Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 khép lại sau ba ngày tranh tài đầy kịch tính tại Đồng Mô, Hà Nội, lập hàng loạt kỷ lục về quy mô, độ khó và màn trình diễn mãn nhãn của các tay đua.
-
Ô tô xe máy
Việt Nam - điểm đến chiến lược của hãng xe tay ga huyền thoại Lambretta
14:33' - 02/11/2025
Thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy chính thức trở lại Việt Nam sau hơn nửa thế kỷ vắng bóng - thị trường được xem là “trái tim” của văn hóa xe hai bánh châu Á.
-
Ô tô xe máy
Vì sao Volkswagen Golf thế hệ mới lại chênh lệch giá đến 1,1 tỷ đồng?
08:28' - 02/11/2025
Volkswagen Việt Nam vừa ra mắt Golf thế hệ mới - biểu tượng “Hot hatch” với lịch sử hơn 50 năm, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng. Vì sao cùng một dòng xe lại có sự chênh lệch giá đến 1,1 tỷ đồng?
-
Ô tô xe máy
Chi tiết GranCabrio Folgore siêu mui trần thuần điện giá hơn 13 tỷ đồng
07:56' - 02/11/2025
Maserati Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe GranCabrio Folgore - dòng mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang cao cấp toàn cầu với giá bán giá khởi điểm 13,314 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tung ưu đãi lớn cho loạt ô tô
07:48' - 02/11/2025
Trong tháng 11 này, Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt “Ưu đãi bao la - Thăng hoa hành trình” với mức ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ hoặc 80 triệu đồng cho khách mua ô tô.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam triển khai chương trình “Tháng vàng dịch vụ, vạn lời tri ân”
19:06' - 01/11/2025
Ngày 1/11, Toyota Việt Nam triển khai chương trình “Tháng vàng dịch vụ, vạn lời tri ân” từ ngày 1 đến 30/11/2025, mang đến cơ hội trúng thưởng hơn 660 phần quà giá trị với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ kết quả nghiên cứu. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Kết quả thí nghiệm mức phát thải khí thải độc hại
Kết luận về các tiêu chí thí nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu, phát thải và điều kiện sử dụng giữa xe HEV và xe sử dụng động cơ đốt trong
Quảng cảnh hội thảo. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Khu vực trưng bày các giải pháp xanh cùng thông tin về định hướng tiếp cận đa chiều của Toyota.