Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ghi chỉ số và thu tiền điện

06:50' - 12/03/2017
BNEWS Cải tiến hoạt động ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện theo mục tiêu khách hàng dễ tiếp cận điểm thanh toán.., là những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ghi chỉ số và thu tiền điện hiện nay.
Công nhân kiểm tra công tơ điện tử tại nhà dân. Nguồn: TTXVN

Một trong những nhiệm vụ mà Tổng công ty Điện lực miền Nam đang triển khai là cải tiến hoạt động ghi chỉ số công tơ, nâng cao hiệu quả đo đếm điện năng và thu tiền điện theo mục tiêu khách hàng dễ tiếp cận điểm thanh toán, dễ tham gia các phương thức thanh toán và dễ giám sát kết quả sử dụng điện, trả tiền điện hàng tháng.

Theo đó, Tổng công ty trang bị máy in Bluetooth và hiệu chỉnh quy trình áp dụng chế độ thông báo chỉ số tiêu thụ điện đến khách hàng ngay khi ghi điện xong, dự báo số tiền điện phải trả để khách hàng có điều kiện kiểm tra đối chiếu, giảm tình trạng khiếu nại trong công tác ghi chỉ số.

Đồng thời, gửi thông báo tiền điện bằng email cho tất cả khách hàng lớn, khách hàng phân kỳ để theo dõi điện năng tiêu thụ và có thời gian chuẩn bị thanh toán tiền điện.

Đối với các khách hàng ghi điện bằng hình thức đo ghi xa, Điện lực sẽ thông báo chỉ số và tiền điện qua email hoặc tin nhắn SMS theo thỏa thuận với khách hàng.

Song song với đó, Tổng công ty tiếp tục tập trung trang bị công tơ điện tử có đo ghi từ xa khu vực thành phố/thị xã, ưu tiên trạm công cộng có tỷ lệ công tơ điện tử PLC lắp đặt cao, tiến đến lắp đầy 100% đạt tiêu chí đo ghi từ xa.

Mặt khác, đầu tư chấn chỉnh hệ thống đo đếm đặc biệt là các công tơ treo trên trụ đảm bảo an toàn trong sửa chữa điện, thẩm mỹ và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật lắp đặt đã ban hành.

Các Công ty Điện lực cũng liên kết với ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian khác như Viettel, Payoo, ECPay, Liên Việt PostBank… theo hợp đồng nguyên tắc của Tổng công ty để khai thác hiệu quả thanh toán tiền điện tại các điểm giao dịch trên địa bàn 21 tỉnh thành phố.

Mở rộng phụ lục hợp đồng thanh toán tiền điện tại địa điểm gần nơi cư trú của khách hàng (cự ly không quá 500 mét), đa dạng hóa các quầy thu ngoài các quầy thu tại Điện lực. Khách hàng có thể thanh toán tại các quầy thu khác tại siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng điện thoại, quầy thu tại các trụ sở UBND xã...

Ngoài ra, Tổng công ty còn mở thêm nhiều kênh thông tin giao tiếp trực tuyến giữa khách hàng sử dụng điện với các dịch vụ qua kênh cung cấp của Viettel Telecom, Zalo, VNPay… như thanh toán tiền Điện trực tuyến (Bankplus); Tin nhắn chăm sóc khách hàng (Bulk SMS); Hóa đơn điện tử (E-Invoice), IPay....

Khách hàng mua điện của Tổng công ty có thể thanh toán tiền điện tại các quầy thu trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố không phân biệt khu vực mua điện. Tổng công ty cũng phối hợp với ngân hàng thực hiện các chính sách khuyến mãi khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán.

Trước mắt ngay trong quý I này, Tổng công ty sẽ vận hành chính thức Cổng thanh toán điện tử, đảm bảo khách hàng khi thanh toán tiền điện tại quầy thu, qua internet banking thì có thể nhận được hóa đơn tiền điện sau 15 phút kể từ thời điểm thanh toán.

>>> Hướng dẫn cách tính hóa đơn tiền điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục