Giải pháp nào đảm bảo an toàn khi cháy nổ ở chung cư?

16:08' - 03/04/2018
BNEWS Sau vụ cháy chung cư Caria Plaza, nhiều người dân sống ở chung cư băn khoăn, lo lắng về an toàn PCCC. Cùng với đó có một số người do dự về ý định mua căn hộ chung cư hay nhà phố.
 Hành lang tầng trệt của chung cư Carina Plaza, Thành phố Hồ Chí Minh bị lửa, khói cháy đen. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Đang có tâm lý lo lắng, bất an của người dân sinh sống tại các chung cư sau vụ cháy chung cư Carina Plaza mới đây. Tuy nhiên nếu không có giải pháp hữu hiệu cũng như không có ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì ở đâu cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân.

Đây là một trong những nội dung được nêu lên tại hội thảo: “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 3/4 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ở đâu cũng có thể cháy
Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2017 trên địa bàn đã xảy ra 1.007 vụ cháy; trong đó, xảy ra cháy nhiều nhất là nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ (chiếm 40%). Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

Riêng 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 120 vụ cháy, trong đó có 1 vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, quận 8, làm chết 13 người và làm bị thương hơn 50 người. Số liệu trên cho thấy, tỷ lệ cháy nổ tại chung cư so với với nhà phố riêng lẻ chưa phải là cao nhưng hậu quả để lại thì không thể lường hết được.
Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy, Cảnh sát PCCC Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận, sau vụ cháy chung cư Caria Plaza, nhiều người dân sống ở chung cư băn khoăn, lo lắng về an toàn PCCC. Cùng với đó có một số người do dự về ý định mua căn hộ chung cư hay nhà phố.
“Trước đây, chỉ trong vòng 1 tháng trên địa bàn thành phố có tới 22 người chết do các vụ cháy ở các nhà riêng lẻ, căn hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh. Vì thế không riêng gì chung cư mà đâu cũng vậy, nếu không có ý thức chấp hành an toàn PCCC thì cũng xảy ra nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt với chung cư, đến nay số vụ cháy ít hơn so với nhà phố nhưng nếu không can thiệp kịp thời thì hậu quả rất nguy hiểm, khôn lường”, ông Quan cho biết thêm.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, nếu không có ý thức PCCC thì nhà ở riêng lẻ cũng có nguy cơ cháy nổ. Với chung cư, cần thiết ý thức tự giác, chấp hành của bản quản trị và người dân.

 Đường vào hầm giữ xe chung cư Carina Plaza, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Hiện trên địa bàn có khoảng 1.200 chung cư cũ và được xây mới, chiếm 8,4% trên tổng số nhà ở được xây dựng. Trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ chung cư được xây dựng chiếm 24,6% so với tỷ lệ xây dựng nhà ở riêng lẻ. Việc phát triển các dự án chung cư, nhà cao tầng là tất yếu, phục vụ nhu cầu nhà ở tăng cao trong quá trình đô thị hoá nhanh của thành phố, góp phần xây dựng diện mạo đô thị hiện đại.

Trong số đó có 7 chung cư chưa nghiệm thu nhưng chủ đầu tư vẫn đưa người dân vào ở. Thanh tra Sở Xây dựng đang tiến hành kiểm tra và sẽ báo cáo UBND thành phố khi kết thúc thanh tra.
Về vấn đề an toàn PCCC, mới đây tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 04 của UBND Tp. Hồ Chí Minh về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn, Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Sở Công an Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, tình hình cháy nổ không chỉ xảy ra tại chung cư mà ở bất cứ nơi nào nếu không có ý thức bảo đảm an toàn PCCC. Nhất là gần đây, nguy cơ cháy nổ cao ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện như như vũ trường, quán bar, nhà hàng...
Là người dân sống tại chung cư Carina Plaza bị ảnh hưởng trực bởi vụ cháy vừa qua, ông Trương Đăng Khoa cho rằng, ở chung cư không phải không an toàn, vấn đề là chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước và chính cư dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đảm bảo an toàn PCCC từ khâu đầu tư, thẩm duyệt dự án cho đến quản lý, vận hành và sử dụng căn hộ.
Trách nhiệm không của riêng ai
Nói về trách nhiệm thẩm duyệt hệ thống PCCC chung cư, Đại tái Huỳnh Ngọc Quan cho biết, lực lượng cảnh sát PCCC thành phố luôn xem chung cư, nhà cao tầng là đối tượng rất quan trọng, từ khâu thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu PCC trước khi đưa vào sử dụng.

Việc kiểm tra của cảnh sát PCCC được tiến hành theo định kỳ, chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất. Do vậy sẽ không thể bao quát và theo dõi sát sao bằng chính chủ đầu tư, ban quản trị và cư dân sinh sống hằng ngày.
Tại một số chung cư, người dân chưa tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về PCCC, sử dụng chưa an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt như việc sơ suất cắm xạc điện thoại đã gây cháy căn hộ vừa qua tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tại nhiều chung cư cũ, mặc dù thiếu hệ thống PCCC nhưng người dân vẫn lấn chiếm hành lang.

Trong khi đó, hiện vẫn còn tới 5% chung cư xây mới chưa thành lập ban quản trị nên chưa thể triển khai quy định pháp luật về PCCC tới cư dân. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến 2% phí bảo trì chung cư chưa được sử dụng cho mục đích duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống PCCC.

 Hành lang thông gió của hầm giữ xe chung cư Carina Plaza, Thành phố Hồ Chí Minh bị cháy đen. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

“Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã cho thấy rõ trách nhiệm của chủ đầu tư. Hiện nay cới các chung cư trên 10 tầng, Cảnh sát PCCC thành phố đang kiến nghị quy định chủ đầu tư phải xây dựng đường thoát nạn để khi xảy ra cháy, người dân có thể ở đường thoát nạn an toàn ít nhất 3 tiếng chờ lực lượng cứu nạn cứu hộ đến”, ông Quan nói.
Ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng, liên quan đến chung cư có 5 chủ thể chịu trách nhiệm gồm chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành toà nhà, ban quan trị, cư dân và cơ quan quản lý nhà nước. Để đảm bảo an toàn PCCC chung cư cần tuyên truyền tập huấn đối với chủ đầu tư ngay từ khâu đầu tư xây dựng dự án cũng như tuyên truyền cho thành viên ban quan trị chung cư. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm ngặt quy định pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC.
Cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, hậu kiểm để đảm bảo hệ thống PCCC duy trì hoạt động thường xuyên cũng như dự án không vi phạm thiết kế xây dựng, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý kiên quyết. Về phía người dân, nếu mọi người đều am hiểu quy định PCCC, tự mình phòng chống thì sẽ hạn chế được rất nhiều hậu quả khi sự việc xảy ra.
Tại hội thảo, đại diện một số chủ đầu tư dự án căn hộ cho biết, sự cố cháy chung cư Carina Plaza đã ảnh hướng nhất định đến tâm lý khách hàng tìm mua căn hộ, có dự án sức mua giảm tới 20%. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư hoàn thiện dự án căn hộ theo các tiêu chuẩn hiện đại, tiện nghi và an toàn cho khách hàng.
Theo ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp, từ trước đến nay công ty luôn đảm bảo an toàn PCCC với sự kiểm tra, thẩm duyệt của của cảnh sát PCCC địa phương nơi dự án triển khai. Tuy vậy, sau sự cố chung cư Carina Plaza, Hưng Thịnh Corp vẫn chủ động bỏ ra 3 tỷ đồng để mua bình chữa cháy mini tặng mỗi căn hộ vừa để khách hàng an tâm vừa nhắc nhở khách hàng chấp hành tốt hơn quy định về an toàn PCCC./.

>>> Chung cư cao tầng và nỗi lo cháy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục