Họp báo Chính phủ: Rà soát phòng chống cháy nổ tại nhà chung cư

20:10' - 02/04/2018
BNEWS Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, các vụ cháy nổ tại các nhà chung cư thời gian qua là vấn đề khiến dư luận xã hội quan tâm.
Vụ cháy nghiêm trọng xảy tại chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, Quận 8 (Thành phố Hồ Chí Minh) làm 13 người tử vong rạng sáng 23/3. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến vấn đề cháy nổ tại các nhà chung cư trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng đã có những trao đổi với báo chí về thực trạng và hướng xử lý vấn đề này trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào chiều 2/4, tại Hà Nội.
Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá các vụ cháy nổ tại các nhà chung cư trong thời gian qua là vấn đề khiến dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với người ở và người mua chung cư.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm, hơn 1 ngàn vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, đồng thời thiệt hại về tài sản của người dân và doanh nghiệp là rất lớn.
"Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm với tinh thần Thủ tướng giao cho các bộ ngành chức năng, chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra tổng thể vấn đề này" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện có thực trạng tỷ lệ các chung cư đảm bảo là rất thấp, từ đó yêu cầu phải kiểm tra, rà soát toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy. Đây là vấn đề liên quan đến trách nhiệm các nhà đầu tư, các bộ ngành, địa phương cấp giấy đầu tư cho các nhà đầu tư ... Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ sẽ tính toán kiểm tra nội dung này vào thời điểm thích hợp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Cũng trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, xảy ra nhiều vụ việc cháy nổ chung cư trong thời gian qua là rất đau xót. Ông cho biết thêm: Đánh giá tổng thể thì giai đoạn trước năm 2001 khi chưa có Luật Phòng cháy chữa cháy thì các nhà chung cư cũ được xây dựng thấp hơn theo các tiêu chuẩn.

Sau năm 2001, khi Luật phòng cháy chữa cháy đã ra đời, quy định rõ các nhà chung cư phải được thẩm duyệt, đảm bảo phòng cháy chữa cháy theo các quy định pháp lý. Số lượng nhà chung cư xây dựng sau khi Luật ra đời ước chừng khoảng 3 nghìn nhà chung cư.
Về tỷ lệ các chung cư chưa đảm bảo về phòng chống cháy nổ, theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, hiện nay các địa phương đang tiến hành rà soát tổng thể. Trong đó, cách thức tiến hành sẽ là kiểm tra việc chung cư đã có nghiệm thu, thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy hay chưa? Nếu không được thẩm duyệt hoặc nếu thiếu một số điều kiện theo quy định thì sẽ xử lý. Vừa qua, các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... đang tập trung rà soát nội dung này.
Theo Thứ trưởng, về đánh giá nguyên nhân sẽ theo hướng thiết kế có theo quy chuẩn hay không, hoặc nếu thiết kế đảm bảo rồi thì quá trình vận hành có đảm bảo thiết kết hay không? Trên cơ sở này mới phân tích được cụ thể nguyên nhân để có hướng xử lý. Liên quan vấn đề này, các bộ ngành chức năng, nhất là Bộ Công an, Bộ Xây dựng, các địa phương... sẽ tiến hành tập trung rà soát để đảm bảo an toàn cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục