Giải pháp nào để đảm bảo an toàn thông tin cho đô thị thông minh?

20:15' - 11/08/2017
BNEWS Tìm ra giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin cho đô thị thông minh là một xu thế tất yếu của các đô thị trên toàn thế giới và cũng là mối quan tâm của các thành phố lớn tại Việt Nam.

Chiều 11/8, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (Vnisa phía Nam) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “An toàn thông tin cho đô thị thông minh”, nhằm giúp các địa phương nâng cao nhận thức, tầm quan trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho các đô thị.

Hiện xây dựng đô thị thông minh là một xu thế tất yếu của các đô thị trên toàn thế giới và cũng là mối quan tâm của các thành phố lớn tại Việt Nam. Vấn đề được các chuyên gia đặt ra là phải có giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin trong đô thị thông minh.

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam cho biết: Khác với an toàn thông tin thông thường, trong xu thế công nghệ 4.0, công nghệ mang lại phải trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn bởi đô thị thông minh là tổng hòa tất cả mọi người tham gia, tính kết nối thông tin, phổ cập rộng nên nguy cơ mất an toàn lớn hơn.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề nóng của an toàn thông tin, những công nghệ mới được các chuyên gia, hãng bảo mật đưa ra cùng với những giải pháp trọng tâm để cân bằng giữa phát triển và an toàn thông tin.

Trong đó, hầu hết các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp về cơ chế chính sách, luật lệ liên quan đến an toàn thông tin cho tất cả đối tượng như người dân, chính quyền, nhà cung cấp dịch vụ; nhất là xây dựng một khung an toàn thông tin cho đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Quyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT cho rằng: Mối đe dọa an toàn thông tin ngày càng lớn hơn khi xây dựng đô thị thông minh, tập trung vào hạ tầng trọng yếu của một quốc gia, doanh nghiệp.

Do vậy, cần phải định hình rõ một “chuẩn” về đảm bảo an toàn thông tin với các quy định cùng những hướng dẫn cụ thể như không nhấp vào các đường link, website, email lạ; thận trọng khi sử dụng các USB trong các thiết bị của cơ quan, đơn vị… để tránh phát sinh cuộc tấn công mạng quy mô lớn, gây thiệt hại nặng nề.

Về công tác ứng phó, theo ông Nguyễn Quyền, hiện các đơn vị thường xuyên diễn tập xử lý sự cố tấn công mạng là một việc cần thiết nhưng quan trọng cần có cơ chế phối hợp để xử lý sự cố, trong đó xây dựng hệ thống cảnh báo, chia sẻ thông tin về nguy cơ cao từ các lỗ hổng bảo mật của hệ thống để chủ động phòng ngừa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục