Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài cuối: Khi quyền lợi của người dân được bảo đảm
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hai trạm thu phí BOT là Quán Hàu và Tasco đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, để đạt được sự đồng thuận trong người dân trước những bất hợp lý về vị trí đặt trạm cũng như mức thu phí cao là sự vào cuộc kịp thời của các đơn vị, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Trạm thu phí Quán Hàu nằm ở phía Nam của tỉnh Quảng Bình, đoạn qua Quốc lộ 1A trên địa phận huyện Quảng Ninh. Trạm được xây dựng để thu phí cho dự án cầu Quán Hàu.Tháng 9/2010, trạm hết thời hạn thu phí nên dừng thu. Sau đó, trạm được trưng dụng để thu phí cho dự án BOT tuyến tránh thành phố Đồng Hới, phía Bắc cầu Quán Hàu, do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, một số vấn đề bất hợp lý nảy sinh gây bức xúc trong nhân dân. Theo đó, việc sử dụng trạm Quán Hàu thu phí cho dự án tuyến tránh khiến phương tiện lưu thông Bắc – Nam trên Quốc lộ 1A, dù không qua đường tránh thành phố Đồng Hới nhưng vẫn bị thu phí; trong đó, có phương tiện của người dân ở Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và ngược lại.Đặc biệt, người dân phía Nam của huyện Quảng Ninh khi về trung tâm thị trấn cũng phải tốn phí.
Tháng 6/2015, trạm này gánh thêm nhiệm vụ thu phí cho dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A chạy về phía biển dài 33 km (phía Nam cầu Quán Hàu).Các phương tiện dù không sử dụng các tuyến đường tránh cũng phải trả tiền phí khiến người dân bức xúc.
Nhiều lần, các chủ phương tiện và lái xe đã đưa phương tiện đến đậu ở trạm Quán Hàu để phản đối, gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Trước những bất cập tại Trạm thu phí Quán Hàu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét miễn giảm phí cho người dân địa phương.Ðầu tháng 5/2017, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét miễn giảm phí cho người dân địa phương qua trạm Quán Hàu.
Theo đó, đề nghị xem xét miễn phí các phương tiện loại một (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới hai tấn) và loại hai (xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ hai đến dưới bốn tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Ðồng Hới; miễn phí đối với xe buýt. Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xây dựng phương án miễn phí cho một số loại phương tiện khi qua trạm Quán Hàu (km671+500) và Trạm Tasco (km604+802) Quốc lộ 1, Sở đã phối hợp với UBND các huyện thực hiện rà soát, thống kê danh sách các phương tiện thuộc đối tượng miễn giá và tham mưu cho UBND tỉnh văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Đầu tháng 8/2017, để đảm bảo quyền lợi của người dân trên địa bàn, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh) đã thực hiện miễn giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các đối tượng thuộc diện ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Đồng Hới khi qua trạm Quán Hàu.Với những giải pháp quyết liệt, triển khai kịp thời của các đơn vị, cơ quan chức năng không chỉ giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn củng cố được niềm tin trong nhân dân.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình Phạm Quang Hải cho biết thêm, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các huyện cung cấp cho nhà đầu tư danh sách trên 10.600 phương tiện thuộc đối tượng được miễn giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm Quán Hàu; trong đó, huyện Lệ Thủy gần 1.300 xe; Quảng Ninh 796 xe và thành phố Đồng Hới trên 8.600 xe. Sở cũng có văn bản đề nghị các huyện tiếp tục cập nhật, rà soát, điều chỉnh, bổ sung, danh sách các phương tiện đối tượng miễn giá khi qua trạm Quán Hàu để hàng quý cung cấp bổ sung cho nhà đầu tư. Anh Võ Mạnh Hào, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Trước đây, khi chưa áp dụng việc miễn giảm giá thu phí khi qua trạm Quán Hàu, nhiều chủ phương tiện ô tô như tôi và người dân hết sức bất bình vì quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Chúng tôi phải trả mức phí rất cao, ít nhất 70.000 đồng mỗi lượt qua trạm. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng và nhà đầu tư áp dụng việc miễn giảm phí và triển khai kịp thời nên chúng tôi rất phấn khởi và hài lòng. Đây là cách làm hợp tình, hợp lý và nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.” Trạm thu giá Tasco (km604+802) trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng xảy ra những bất cập tương tự về vị trí và mức thu phí tại đây.Mới đây, đầu tháng 11/2017, người dân sống xung quan trạm và các lái xe đã đưa xe tải “vây trạm” để phản đối, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Lãnh đạo địa phương cũng đã làm việc với nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) nhằm thống nhất phương án giảm giá cho một số loại phương tiện khi qua Trạm thu giá Tasco. Trước kiến nghị chính đáng của nhân dân, tháng 11/2017, nhà đầu tư và UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất: Giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện loại một (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại hai (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn).Mức phí áp dụng trên địa bàn 7 xã trong bán kính 5 km so với Trạm thu phí Tasco, gồm các xã: Quảng Đông, Quảng Kim, Quảng Phú, Quảng Châu, Quảng Tùng, Quảng Hưng, Cảnh Dương của huyện Quảng Trạch.
Phương án trên cũng đã được UBND tỉnh Quảng Bình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để triển khai thực hiện.
Theo ý kiến đề xuất của nhiều người dân sống gần trạm thu phí Tasco, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan cần giảm sâu giá thu phí và mở rộng đối tượng và địa phương được miễn giảm.Mặt khác, hiện một số đoạn đường thuộc dự án BOT Tasco xuất hiện tình trạng xuống cấp, lồi lõm đường "sống trâu" rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Vì vậy, người dân kiến nghị nhà đầu tư cần kiểm tra, sửa chữa và nâng cấp chất lượng công trình, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Lắng nghe ý kiến của nhân dân và có những giải quyết kịp thời, chặt chẽ, phù hợp, thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân là việc làm cấp thiết từ nhà đầu tư, chính quyền địa phương đến các bộ, ngành, Trung ương.Khi lợi ích chính đáng của người dân được tôn trọng, đảm bảo sẽ trở thành sợi dây kết nối, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Từ đó, thúc đẩy xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương, kiến tạo diện mạo quê hương giàu đẹp và phát triển./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 7: Kinh nghiệm từ dự án BOT Bến Thủy
08:28' - 19/12/2017
Bài học từ người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đi khám bệnh ở thành phố Vinh (Nghệ An) chỉ chi 30.000 đồng tiền taxi, nhưng phải trả đến 80.000 đồng phí BOT trong khi không sử dụng mét đường BOT nào…
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 6: BOT Cai Lậy, mong vẹn cả đôi đường
09:31' - 18/12/2017
Những ngày này, lưu thông trên Quốc lộ 1 qua khu vực có trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ thuộc dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy thuộc tỉnh Tiền Giang đã trở nên thông thoáng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 5: Đưa khu vực Tây Bắc gần hơn với Thủ đô
10:52' - 17/12/2017
Từ năm 2007 tỉnh Hòa Bình đã khởi động dự án mở tuyến đường mới từ thành phố Hòa Bình đến thị trấn Xuân Mai (Hà Nội), kết nối vào tuyến cao tốc Láng - Hòa Lạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 4: Kinh nghiệm từ Quảng Ninh
09:59' - 16/12/2017
Tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương thành công trong thu hút đầu tư các dự án công trình giao thông theo hình thức BOT.
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 3: Sửa chữa bất cập để tiếp tục đầu tư
10:03' - 15/12/2017
Tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực, chú trọng nguồn lực của tư nhân để đầu tư các công trình xây dựng mới. Trước mắt ưu tiên trục cao tốc Bắc – Nam, sân bay quốc tế Long Thành...
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 2: Nhận diện bất cập
08:32' - 14/12/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
09:30' - 13/12/2017
Những điểm nóng BOT ở một số địa phương thời gian gần đây đang cho thấy những bất ổn cho một chủ trương đúng đắn. Thực tế này cần được nhận diện một cách đầy đủ để có giải pháp khắc phục.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.