Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài cuối: Khi quyền lợi của người dân được bảo đảm
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hai trạm thu phí BOT là Quán Hàu và Tasco đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, để đạt được sự đồng thuận trong người dân trước những bất hợp lý về vị trí đặt trạm cũng như mức thu phí cao là sự vào cuộc kịp thời của các đơn vị, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Trạm thu phí Quán Hàu nằm ở phía Nam của tỉnh Quảng Bình, đoạn qua Quốc lộ 1A trên địa phận huyện Quảng Ninh. Trạm được xây dựng để thu phí cho dự án cầu Quán Hàu.Tháng 9/2010, trạm hết thời hạn thu phí nên dừng thu. Sau đó, trạm được trưng dụng để thu phí cho dự án BOT tuyến tránh thành phố Đồng Hới, phía Bắc cầu Quán Hàu, do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, một số vấn đề bất hợp lý nảy sinh gây bức xúc trong nhân dân. Theo đó, việc sử dụng trạm Quán Hàu thu phí cho dự án tuyến tránh khiến phương tiện lưu thông Bắc – Nam trên Quốc lộ 1A, dù không qua đường tránh thành phố Đồng Hới nhưng vẫn bị thu phí; trong đó, có phương tiện của người dân ở Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và ngược lại.Đặc biệt, người dân phía Nam của huyện Quảng Ninh khi về trung tâm thị trấn cũng phải tốn phí.
Tháng 6/2015, trạm này gánh thêm nhiệm vụ thu phí cho dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A chạy về phía biển dài 33 km (phía Nam cầu Quán Hàu).Các phương tiện dù không sử dụng các tuyến đường tránh cũng phải trả tiền phí khiến người dân bức xúc.
Nhiều lần, các chủ phương tiện và lái xe đã đưa phương tiện đến đậu ở trạm Quán Hàu để phản đối, gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Trước những bất cập tại Trạm thu phí Quán Hàu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét miễn giảm phí cho người dân địa phương.Ðầu tháng 5/2017, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét miễn giảm phí cho người dân địa phương qua trạm Quán Hàu.
Theo đó, đề nghị xem xét miễn phí các phương tiện loại một (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới hai tấn) và loại hai (xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ hai đến dưới bốn tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Ðồng Hới; miễn phí đối với xe buýt. Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xây dựng phương án miễn phí cho một số loại phương tiện khi qua trạm Quán Hàu (km671+500) và Trạm Tasco (km604+802) Quốc lộ 1, Sở đã phối hợp với UBND các huyện thực hiện rà soát, thống kê danh sách các phương tiện thuộc đối tượng miễn giá và tham mưu cho UBND tỉnh văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Đầu tháng 8/2017, để đảm bảo quyền lợi của người dân trên địa bàn, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh) đã thực hiện miễn giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các đối tượng thuộc diện ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Đồng Hới khi qua trạm Quán Hàu.Với những giải pháp quyết liệt, triển khai kịp thời của các đơn vị, cơ quan chức năng không chỉ giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn củng cố được niềm tin trong nhân dân.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình Phạm Quang Hải cho biết thêm, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các huyện cung cấp cho nhà đầu tư danh sách trên 10.600 phương tiện thuộc đối tượng được miễn giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm Quán Hàu; trong đó, huyện Lệ Thủy gần 1.300 xe; Quảng Ninh 796 xe và thành phố Đồng Hới trên 8.600 xe. Sở cũng có văn bản đề nghị các huyện tiếp tục cập nhật, rà soát, điều chỉnh, bổ sung, danh sách các phương tiện đối tượng miễn giá khi qua trạm Quán Hàu để hàng quý cung cấp bổ sung cho nhà đầu tư. Anh Võ Mạnh Hào, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Trước đây, khi chưa áp dụng việc miễn giảm giá thu phí khi qua trạm Quán Hàu, nhiều chủ phương tiện ô tô như tôi và người dân hết sức bất bình vì quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Chúng tôi phải trả mức phí rất cao, ít nhất 70.000 đồng mỗi lượt qua trạm. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng và nhà đầu tư áp dụng việc miễn giảm phí và triển khai kịp thời nên chúng tôi rất phấn khởi và hài lòng. Đây là cách làm hợp tình, hợp lý và nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.” Trạm thu giá Tasco (km604+802) trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng xảy ra những bất cập tương tự về vị trí và mức thu phí tại đây.Mới đây, đầu tháng 11/2017, người dân sống xung quan trạm và các lái xe đã đưa xe tải “vây trạm” để phản đối, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Lãnh đạo địa phương cũng đã làm việc với nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) nhằm thống nhất phương án giảm giá cho một số loại phương tiện khi qua Trạm thu giá Tasco. Trước kiến nghị chính đáng của nhân dân, tháng 11/2017, nhà đầu tư và UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất: Giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện loại một (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại hai (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn).Mức phí áp dụng trên địa bàn 7 xã trong bán kính 5 km so với Trạm thu phí Tasco, gồm các xã: Quảng Đông, Quảng Kim, Quảng Phú, Quảng Châu, Quảng Tùng, Quảng Hưng, Cảnh Dương của huyện Quảng Trạch.
Phương án trên cũng đã được UBND tỉnh Quảng Bình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để triển khai thực hiện.
Theo ý kiến đề xuất của nhiều người dân sống gần trạm thu phí Tasco, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan cần giảm sâu giá thu phí và mở rộng đối tượng và địa phương được miễn giảm.Mặt khác, hiện một số đoạn đường thuộc dự án BOT Tasco xuất hiện tình trạng xuống cấp, lồi lõm đường "sống trâu" rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Vì vậy, người dân kiến nghị nhà đầu tư cần kiểm tra, sửa chữa và nâng cấp chất lượng công trình, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Lắng nghe ý kiến của nhân dân và có những giải quyết kịp thời, chặt chẽ, phù hợp, thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân là việc làm cấp thiết từ nhà đầu tư, chính quyền địa phương đến các bộ, ngành, Trung ương.Khi lợi ích chính đáng của người dân được tôn trọng, đảm bảo sẽ trở thành sợi dây kết nối, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Từ đó, thúc đẩy xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương, kiến tạo diện mạo quê hương giàu đẹp và phát triển./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 7: Kinh nghiệm từ dự án BOT Bến Thủy
08:28' - 19/12/2017
Bài học từ người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đi khám bệnh ở thành phố Vinh (Nghệ An) chỉ chi 30.000 đồng tiền taxi, nhưng phải trả đến 80.000 đồng phí BOT trong khi không sử dụng mét đường BOT nào…
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 6: BOT Cai Lậy, mong vẹn cả đôi đường
09:31' - 18/12/2017
Những ngày này, lưu thông trên Quốc lộ 1 qua khu vực có trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ thuộc dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy thuộc tỉnh Tiền Giang đã trở nên thông thoáng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 5: Đưa khu vực Tây Bắc gần hơn với Thủ đô
10:52' - 17/12/2017
Từ năm 2007 tỉnh Hòa Bình đã khởi động dự án mở tuyến đường mới từ thành phố Hòa Bình đến thị trấn Xuân Mai (Hà Nội), kết nối vào tuyến cao tốc Láng - Hòa Lạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 4: Kinh nghiệm từ Quảng Ninh
09:59' - 16/12/2017
Tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương thành công trong thu hút đầu tư các dự án công trình giao thông theo hình thức BOT.
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 3: Sửa chữa bất cập để tiếp tục đầu tư
10:03' - 15/12/2017
Tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực, chú trọng nguồn lực của tư nhân để đầu tư các công trình xây dựng mới. Trước mắt ưu tiên trục cao tốc Bắc – Nam, sân bay quốc tế Long Thành...
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 2: Nhận diện bất cập
08:32' - 14/12/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
09:30' - 13/12/2017
Những điểm nóng BOT ở một số địa phương thời gian gần đây đang cho thấy những bất ổn cho một chủ trương đúng đắn. Thực tế này cần được nhận diện một cách đầy đủ để có giải pháp khắc phục.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17'
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp
17:13'
Hiện nay, nhiều công trình trên tuyến đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân đã bị xuống cấp, thấm dột, rỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
16:52'
Chiều 23/4, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã có thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến trái chiều quanh dự thảo nghị định về đất đai
16:26'
Theo các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, những văn bản quy phạm pháp luật này tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, môi trường đầu tư tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện
15:55'
Tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 được điều chỉnh là 310,6 tỷ kWh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu
15:48'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai quảng bá thế mạnh nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản
14:51'
Ngày 23/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Du lịch Việt Nam với chủ đề “Lào Cai – Điểm đến thành công”.
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.