Giải pháp nào quản trị doanh nghiệp gia đình?
Nhiều doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang vươn lên thành những mô hình doanh nghiệp thành công lớn, đóng góp ngày càng lớn cho nền kinh tế đất nước.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đang đối mặt với không ít thách thức để trở thành mô hình doanh nghiệp đại chúng, mở rộng hợp tác quốc và phát triển bền vững.
Đây là chia sẻ của các đại biểu tại hội thảo Quản trị doanh nghiệp gia đình Việt Nam do Tạp chí Nhà quản trị (TheLEADER) phối hợp với GIBC Group tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều 31/10.
*Từng bước khẳng định vị thế Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong tổng số 750.000 doanh nghiệp của cả nước, có tới 76% là doanh nghiệp tư nhân.Kinh tế đang đóng góp 43% GDP của toàn nền kinh tế. Đáng chú ý, chỉ riêng 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất đã đóng góp 25% GDP.
Trong danh sách 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam có nhiều doanh nghiệp điển đình như Vingroup, Vietjet, Thành Thành Công...
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, những con số trên đã khẳng định kinh tế tư nhân nói chung, khối doanh nghiệp gia đình nói riêng đang là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước.Đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP ngày càng tăng và ước tính sẽ đạt 65% vào năm 2030.
Về tạo việc làm, khu vực kinh tế tư nhân đang thu hút trên 83% lực lượng lao động, tương đương trên 45 triệu người. Thu ngân sách từ khu vực kinh tế tư nhân cũng tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trên 15%/năm.Về thương mại khu vực kinh tế tư nhân chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu và 34,8% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa.
Đặc biệt, khu vực kinh tế tư nhân đang đóng góp tới 43,3% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, các dự án VinFast của Tập đoàn Vingroup, dự án đầu tư cảng hàng không Vân Đồn của SunGroup, nhà máy lắp ráp xe Mazda của Trường Hải... không chỉ có giá trị lớn về kinh tế và còn tạo ta hiệu ứng xã hội tích cực, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong tổng số 10.000 hội viên của Hiệp hội có hơn 50% là doanh nghiệp gia đình, thành lập sau khi Luật Doanh nghiệp và Luật Công ty ra đời năm 1990.Thực tế, khác với quan niệm cho rằng mô hình doanh nghiệp gia đình rất khó thành công đã có những doanh nghiệp gia đình có phương thức quản lý chuyên nghiệp, không ngừng phát triển, lớn mạnh và vượt trội hơn so với cấc loại hình doanh nghiệp khác về doanh số, lợi nhuận và các chỉ số tăng trưởng khác.
Bà Nguyễn Thị Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Legamex cho rằng, các doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam được hình thành trong quá trình đổi mới từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường và có ưu điểm là phát huy tốt các nghề truyền thống, huy động được nguồn vốn từ gia đình, dòng họ.Bên cạnh đó, các doanh nghiệp gia đình cũng có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp của gia đình nên mặc dù phát triển chậm nhưng bền vững.
*Giai đoạn chuyển giao nhiều thách thức Ông Phạm Phú Trường, Tổng Giám đốc GIBC, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đa phần doanh nghiệp gia đình Việt Nam có lịch sử hình thành khá muộn so với mô hình doanh nghiệp gia đình trên thế giới, với quá trình phát triển doanh nghiệp trung bình là dưới 30 năm. Chính vì vậy, trong khi các doanh nghiệp gia đình lớn trên thế giới đã qua nhiều đời thừa kế thì doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang đứng trước bài toán chuyển giao cho thế hệ thứ 2, một số ở giai đoạn chuyển giao cho thế hệ thứ 3.Đồng thời, đối mặt với thách thức tái cơ cấu nội bộ doanh nghiệp để nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh hướng đến mô hình doanh nghiệp đại chúng và mở rộng hợp tác quốc tế.
Theo ông Phạm Phú Trường, mặc dù điểm mạnh của doanh nghiệp gia đình là yếu tố tin tưởng, tinh thần trách nhiệm, sự cam kết dựa trên huyết thống và truyền thống cao hơn các công ty bình thường khác.Doanh nghiệp gia đình cũng có xu thế hoạt động bền vững hơn về tài chính do sự ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích tài chính của các thành viên trong gia đình.
Tuy nhiên, những lợi thế trên có thể trở thành điểm yếu nếu các thành viên trong gia trình có giá trị sống quá khác biệt, không hòa thuận, không chung chí hướng.Thiếu sự trao đổi thông tin và niềm tin là nguyên nhân của 60% doanh nghiệp gia đình chuyển giao không thành công, 25% do thiếu sự chuẩn bị và kế hoạch, 15% do quyết định về tài chính kém, tư vấn về pháp lý không tốt.
Theo đó, để phát triển bền vững, doanh nghiệp gia đình Việt Nam phải thay đổi theo hướng chủ động và tích cực hơn, đặc biệt là ý thức của thế hệ sau trong việc giữ gìn và phát huy cơ nghiệp của gia đình.Hai yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp gia đình là sự đoàn kết giữa các thành viên vì lợi ích chung của doanh nghiệp và vấn đề quản trị doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.
Các chuyên gia cho rằng, thách thức với doanh nghiệp gia đình hiện nay là lẫn lộn giữa quyền sở hữu và năng lực quản lý.Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại An chia sẻ, thực tế trong các doanh nghiệp gia đình hiện nay rất ít thuê người ngoài vào vị trí chủ chốt của công ty.
Hoặc, có thuê nhưng can thiệp quá sâu khiến họ không có điều kiện phát huy hết khả năng.
Trong khi đó, những người trong gia đình được đặt vào vị trí lãnh đạo khi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm. Điều này gây trở ngại rất lớn cho sự phát triển của các doanh nghiệp.
Kinh nghiệm từ nhiều doanh nghiệp gia đình thành công là mạnh dạn lựa chọn những thành viên ngoài gia đình cho những vị trí phù hợp khi cần thiết, đồng thời bồi dưỡng cho thế hệ kế thừa.Nói cách khác, doanh nghiệp gia đình dù xuất phát từ nền tảng gia đình nhưng phải xây dựng được tầm nhìn dài hạn, hướng tới những tiêu chuẩn văn hóa, giá trị phù hợp với sự vận động của nền kinh tế mới có thể hướng tới mục tiêu phát triển bền vững./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp gia đình hoạt động tốt trên thị trường chứng khoán
14:20' - 11/09/2018
Theo một nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ), về lâu dài, các doanh nghiệp gia đình hoạt động tốt trên các thị trường chứng khoán ở mọi khu vực và lĩnh vực hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
BP bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại Mỹ cho Sixth Street
21:26'
Ngày 3/11, Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã ký thỏa thuận bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại hai khu vực Permian và Eagle Ford của Mỹ với giá 1,5 tỷ USD cho công ty đầu tư Sixth Street.
-
Doanh nghiệp
Sự thật về làn sóng sa thải: Vấn đề không nằm ở AI
18:33'
Hàng nghìn người lao động đang trở thành nạn nhân của các đợt cắt giảm việc làm tại Amazon, UPS, Nestlé và các công ty lớn khác vì các lý do nào?
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối
12:31'
Sáng 3/11, EVNNPT và NPMB đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối, tăng cường năng lực truyền tải, đáp ứng nhu cầu phụ tải và nâng cao độ ổn định hệ thống điện khu vực.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka
09:18'
Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mekong Sri Lanka (MBC) đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng trong kết nối thương mại giữa Đông Nam Á và Nam Á và là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025: Địa phương và doanh nghiệp du lịch tung gói ưu đãi hấp dẫn
21:00' - 01/11/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 thu hút người dân và khách du lịch đến tham quan và mua sắm, trải nghiệm văn hoá các vùng miền. Nhiều tỉnh, thành và doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp kích cầu du lịch.
-
Doanh nghiệp
Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
17:09' - 01/11/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, thương hiệu Nước mắm Lê Gia đến từ Thanh Hóa mang đến những sản phẩm tinh hoa từ biển mẹ, khẳng định khát vọng đưa hương vị truyền thống Việt Nam chạm tới bạn bè năm châu.
-
Doanh nghiệp
Huế cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng sau lũ đặc biệt lớn
12:31' - 01/11/2025
Giám đốc Công ty Điện lực Huế Nguyễn Đại Phúc cho biết, đến trưa ngày 1/11, công ty đã cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng bị cắt điện, khi xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Đến 7 giờ sáng 1/11, hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ được cấp điện trở lại
11:22' - 01/11/2025
Đn 7 giờ sáng ngày 1/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
-
Doanh nghiệp
PVCFC chuyển mình vững chắc trên hành trình vươn mình phát triển
07:30' - 01/11/2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).

Vietjet Air là doanh nghiệp gia đình điển hình. Ảnh minh họa: Vietjet Air