Doanh nghiệp gia đình hoạt động tốt trên thị trường chứng khoán

14:20' - 11/09/2018
BNEWS Theo một nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ), về lâu dài, các doanh nghiệp gia đình hoạt động tốt trên các thị trường chứng khoán ở mọi khu vực và lĩnh vực hoạt động.

Hiện hoạt động của các doanh nghiệp gia đình tăng trưởng mạnh ở tất cả các khu vực (tại châu Âu, châu Á và Mỹ) với mức sinh lời cao.

Dựa trên việc xem xét tình hình của 1.000 doanh nghiệp gia đình, Credit Suisse cho biết chỉ tính riêng trong năm 2017, các doanh nghiệp gia đình đã tạo ra lợi tức dòng tiền đầu tư (CFROI) cao hơn 34% so với các doanh nghiệp khác. Ở châu Âu, nghiên cứu của Credit Suisse đã xem xét 226 doanh nghiệp tại 15 quốc gia.

Thụy Sỹ là quốc gia chứng kiến các doanh nghiệp gia đình tạo ra dòng tiền nhiều nhất kể từ năm 2006 và thanh khoản cao nhất trong năm ngoái.

Ở Thụy Sỹ, các doanh nghiệp gia đình chuyên về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế chiếm số lượng nhiều hơn cả. Đây cũng là một trong những lĩnh vực mà các doanh nghiệp ghi nhận các kết quả tốt nhất, tương tự với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

Trong số 30 doanh nghiệp châu Âu được xem xét và là những doanh nghiệp thành công nhất, có các doanh nghiệp của Thụy Sỹ là Swiss Partners Group (trong lĩnh vực quản lý tài sản), Straumann (y khoa), Vontobel (ngân hàng) và VZ (tư vấn tài chính).

Nghiên cứu của Credit Suisse cho thấy các doanh nghiệp gia đình nhấn mạnh các giá trị bền vững và có sự linh hoạt cần thiết để tách khỏi các kết quả tính theo quý và tập trung vào tăng trưởng, dư địa và lợi nhuận trong chu kỳ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy các doanh nghiệp gia đình quản lý tiền mặt một cách linh hoạt, góp phần làm giảm nhu cầu tài chính từ bên ngoài.

Thời kỳ tăng trưởng kinh tế vĩ mô nhanh chóng có xu hướng trùng khớp một cách thường xuyên hơn với sự sụt giảm lợi nhuận tương đối của các doanh nghiệp gia đình.

Ở châu Âu, 30% các doanh nghiệp thuộc sở hữu của một gia đình từ thế hệ thứ năm trở lên. Trung bình, các doanh nghiệp gia đình được thành lập ở châu Âu cách đây 82 năm, so với con số 37 năm đối với các doanh nghiệp ở châu Á.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục