Giải pháp nào xuất khẩu hiệu quả sang thị trường Algeria?
Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Algeria là quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi. Đặc biệt, quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…bởi đây là những sản phẩm mà Algeria không sản xuất được.
Dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước châu Phi nhưng thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria vẫn còn khiêm tốn.Hơn nữa, trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Đây là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Đáng lưu ý, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Đặc biệt, thủy hải sản cũng nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.
Dù vậy, các chuyên gia thương mại cũng chia sẻ về một số khó khăn trong hợp tác phát triển kinh tế song phương. Chẳng hạn như khoảng cách địa lý giữa 2 nước xa với hơn 10.000 km, chi phí vận chuyển cao, thời gian dài từ 1,5 tháng - 2 tháng với đường biển. Thuế hải quan ở Algeria cao, tổng cộng 83% cùng với việc các nhà đầu tư Algeria ít quan tâm tới thị trường Việt Nam do thiếu thông tin.
Cùng đó, công ty 2 nước chủ yếu sử dụng phương thức xuất khẩu qua công ty trung gian. Và cuối cùng là rào cản ngôn ngữ, doanh nghiệp Algeria chủ yếu sử dụng tiếng Pháp, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng tiếng Anh.
Thế nhưng, Algeria là quốc gia hồi giáo, người dân không tiêu thụ đồ uống có cồn, thịt lợn, sản phẩm làm từ gia súc gia cầm giết mổ phải có chứng nhận Halal. Vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng, ưu tiên tiếp xúc khách hàng trực tiếp tại các hội chợ, hội thảo. Doanh nghiệp trong nước có thể tìm kiếm khách hàng qua thương vụ. Tuy vậy, do văn hóa kinh doanh, với khách hàng Algeria doanh nghiệp cần kiên trì do đối tác chậm trả lời.
Về thanh toán, có 2 phương thức có độ an toàn cao là L/C (thanh toán bằng thư tín dụng hoặc tín dụng thư) không huỷ ngang và nhờ thu qua ngân hàng có đặt cọc ngoài Algeria.
Người dân Algeria thu nhập không cao có nhu cầu với hàng hoá giá cả vừa phải, doanh nhân thường xuyên tham khảo các nhà trung gian quốc tế của Trung đông, châu Âu nên doanh nghiệp cần chào giá hợp lý.
Để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng khả năng hợp tác đầu tư với đối tác Algeria, ngoài các hoạt động chuyên môn, Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế về nông sản thực phẩm và tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường nông sản Việt Nam. Đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội trong nước đồng hành cùng thương vụ để tăng hiệu quả của các hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị kết nối giao thương tại các thị trường kiêm nhiệm.
Trước những khó khăn đã được chỉ ra, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria, đề xuất Chính phủ 2 nước hoàn thiện khung khổ pháp lý, thành lập hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Algeria, kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan bộ, ngành, tổ chức xúc tiến thương mại và uỷ ban hỗn hợp 2 nước.
Mặt khác, tăng cường nhận thức cộng đồng về tiềm năng hợp tác thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại… giúp doanh nghiệp 2 nước tìm kiếm đối tác tin cậy, vượt qua các trở ngại.
Về phía doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria khuyến cáo cần tăng cường liên hệ với cơ quan ngoại giao, bộ ngành, tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Hơn nữa, tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm, ưu tiên tiếp xúc và giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Algeria. Quan tâm tới tập quán và quy tắc giao dịch thương mại, thiết lập mối quan hệ đối tác liên kết và đầu tư.
Ngoài ra, Thương vụ Việt Nâm tại Algeria cũng đề xuất Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Algeria nhân dịp Hội chợ triển lãm quốc tế Alger (tháng 6/2023) và tổ chức hội thảo doanh nghiệp hai nước. Các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Algeria là hạt tiêu, cà phê thô, cá basa, cơm dừa, quế, hồi, hạt điều.
Đối với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đề nghị cần theo dõi tình hình thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh tại các website của Bộ Công Thương như moit.gov.vn hay Vietnamexport.com để cập nhật các chính sách mới cũng như cơ hội kinh doanh tại thị trường Algeria…
Đặc biệt, cần liên hệ với Thương vụ để tìm kiếm thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh cũng như nhờ hỗ trợ tư vấn, giải quyết các tranh chấp phát sinh.
Mặt khác, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần Lưu ý các mặt hàng mà Algeria không hạn chế nhập khẩu là sản phẩm mà nước này không sản xuất được. Chẳng hạn như tiêu, cà phê thô, cá basa, cơm dừa, quế, hồi, hạt điều hay nguyên liệu là gỗ, nhựa, giấy./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng
12:07' - 15/03/2023
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và trên không gian mạng nói riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc
14:13'
Tại trụ sở Cục Thuế vừa diễn ra các cuộc họp song phương giữa Cơ quan Thuế Việt Nam và Cơ quan Thuế Hàn Quốc nhằm trao đổi chuyên môn liên quan đến việc triển khai sắc thuế tối thiểu toàn cầu.
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghiệp - y dược quốc tế 2025
13:25'
VINAMAC, VINACHEM và VIETNAM MEDI-PHARM 2025 quy tụ hơn 1.050 gian hàng, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Hải Phòng: Phát triển logistics hướng đến dịch vụ giá trị gia tăng cao
11:25'
Việc xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ - logistics hàng đầu khu vực là định hướng chiến lược quan trọng nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của thành phố cảng.
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ ứng dụng AI
08:50'
GRECO 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
EU không áp dụng biện pháp tự vệ với hợp kim mangan, silicon Việt Nam
20:23' - 26/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Ủy ban châu Âu vừa thông báo tới WTO về việc áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16' - 26/11/2025
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49' - 26/11/2025
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
-
DN cần biết
Hướng đi mới cho nghề cá chình giống ở Đồng Tháp
20:15' - 25/11/2025
Ngày 25/11, phường An Bình tổ chức Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất cá chình giống phường An Bình.
-
DN cần biết
Cần Thơ mở rộng cửa đón nhà đầu tư toàn cầu
15:55' - 25/11/2025
Trong bối cảnh phát triển mới, bên cạnh nguồn lực nội tại, thành phố Cần Thơ chú trọng công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, mời gọi các đối tác nước ngoài đầu tư vào địa bàn.

Doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu. Ảnh: TTXVN
Sản phẩm gạo xuất khẩu của Công ty TNHH Gạo Vinh Phát ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Gia Lai liên kết với nông dân sản xuất cà phê chất lượng cao. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN