Giải pháp nào xuất khẩu hiệu quả sang thị trường Algeria?
Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Algeria là quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi. Đặc biệt, quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…bởi đây là những sản phẩm mà Algeria không sản xuất được.
Dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước châu Phi nhưng thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria vẫn còn khiêm tốn.Hơn nữa, trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Đây là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Đáng lưu ý, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Đặc biệt, thủy hải sản cũng nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.
Dù vậy, các chuyên gia thương mại cũng chia sẻ về một số khó khăn trong hợp tác phát triển kinh tế song phương. Chẳng hạn như khoảng cách địa lý giữa 2 nước xa với hơn 10.000 km, chi phí vận chuyển cao, thời gian dài từ 1,5 tháng - 2 tháng với đường biển. Thuế hải quan ở Algeria cao, tổng cộng 83% cùng với việc các nhà đầu tư Algeria ít quan tâm tới thị trường Việt Nam do thiếu thông tin.
Cùng đó, công ty 2 nước chủ yếu sử dụng phương thức xuất khẩu qua công ty trung gian. Và cuối cùng là rào cản ngôn ngữ, doanh nghiệp Algeria chủ yếu sử dụng tiếng Pháp, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng tiếng Anh.
Thế nhưng, Algeria là quốc gia hồi giáo, người dân không tiêu thụ đồ uống có cồn, thịt lợn, sản phẩm làm từ gia súc gia cầm giết mổ phải có chứng nhận Halal. Vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng, ưu tiên tiếp xúc khách hàng trực tiếp tại các hội chợ, hội thảo. Doanh nghiệp trong nước có thể tìm kiếm khách hàng qua thương vụ. Tuy vậy, do văn hóa kinh doanh, với khách hàng Algeria doanh nghiệp cần kiên trì do đối tác chậm trả lời.
Về thanh toán, có 2 phương thức có độ an toàn cao là L/C (thanh toán bằng thư tín dụng hoặc tín dụng thư) không huỷ ngang và nhờ thu qua ngân hàng có đặt cọc ngoài Algeria.
Người dân Algeria thu nhập không cao có nhu cầu với hàng hoá giá cả vừa phải, doanh nhân thường xuyên tham khảo các nhà trung gian quốc tế của Trung đông, châu Âu nên doanh nghiệp cần chào giá hợp lý.
Để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng khả năng hợp tác đầu tư với đối tác Algeria, ngoài các hoạt động chuyên môn, Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế về nông sản thực phẩm và tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường nông sản Việt Nam. Đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội trong nước đồng hành cùng thương vụ để tăng hiệu quả của các hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị kết nối giao thương tại các thị trường kiêm nhiệm.
Trước những khó khăn đã được chỉ ra, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria, đề xuất Chính phủ 2 nước hoàn thiện khung khổ pháp lý, thành lập hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Algeria, kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan bộ, ngành, tổ chức xúc tiến thương mại và uỷ ban hỗn hợp 2 nước.
Mặt khác, tăng cường nhận thức cộng đồng về tiềm năng hợp tác thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại… giúp doanh nghiệp 2 nước tìm kiếm đối tác tin cậy, vượt qua các trở ngại.
Về phía doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria khuyến cáo cần tăng cường liên hệ với cơ quan ngoại giao, bộ ngành, tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Hơn nữa, tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm, ưu tiên tiếp xúc và giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Algeria. Quan tâm tới tập quán và quy tắc giao dịch thương mại, thiết lập mối quan hệ đối tác liên kết và đầu tư.
Ngoài ra, Thương vụ Việt Nâm tại Algeria cũng đề xuất Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Algeria nhân dịp Hội chợ triển lãm quốc tế Alger (tháng 6/2023) và tổ chức hội thảo doanh nghiệp hai nước. Các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Algeria là hạt tiêu, cà phê thô, cá basa, cơm dừa, quế, hồi, hạt điều.
Đối với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đề nghị cần theo dõi tình hình thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh tại các website của Bộ Công Thương như moit.gov.vn hay Vietnamexport.com để cập nhật các chính sách mới cũng như cơ hội kinh doanh tại thị trường Algeria…
Đặc biệt, cần liên hệ với Thương vụ để tìm kiếm thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh cũng như nhờ hỗ trợ tư vấn, giải quyết các tranh chấp phát sinh.
Mặt khác, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần Lưu ý các mặt hàng mà Algeria không hạn chế nhập khẩu là sản phẩm mà nước này không sản xuất được. Chẳng hạn như tiêu, cà phê thô, cá basa, cơm dừa, quế, hồi, hạt điều hay nguyên liệu là gỗ, nhựa, giấy./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng
12:07' - 15/03/2023
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và trên không gian mạng nói riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53'
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37'
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13'
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.

Doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu. Ảnh: TTXVN
Sản phẩm gạo xuất khẩu của Công ty TNHH Gạo Vinh Phát ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Gia Lai liên kết với nông dân sản xuất cà phê chất lượng cao. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN