Giải pháp nào xuất khẩu hiệu quả sang thị trường Algeria?
Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Algeria là quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi. Đặc biệt, quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…bởi đây là những sản phẩm mà Algeria không sản xuất được.
Dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước châu Phi nhưng thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria vẫn còn khiêm tốn.Hơn nữa, trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Đây là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Đáng lưu ý, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Đặc biệt, thủy hải sản cũng nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.
Dù vậy, các chuyên gia thương mại cũng chia sẻ về một số khó khăn trong hợp tác phát triển kinh tế song phương. Chẳng hạn như khoảng cách địa lý giữa 2 nước xa với hơn 10.000 km, chi phí vận chuyển cao, thời gian dài từ 1,5 tháng - 2 tháng với đường biển. Thuế hải quan ở Algeria cao, tổng cộng 83% cùng với việc các nhà đầu tư Algeria ít quan tâm tới thị trường Việt Nam do thiếu thông tin.
Cùng đó, công ty 2 nước chủ yếu sử dụng phương thức xuất khẩu qua công ty trung gian. Và cuối cùng là rào cản ngôn ngữ, doanh nghiệp Algeria chủ yếu sử dụng tiếng Pháp, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng tiếng Anh.
Thế nhưng, Algeria là quốc gia hồi giáo, người dân không tiêu thụ đồ uống có cồn, thịt lợn, sản phẩm làm từ gia súc gia cầm giết mổ phải có chứng nhận Halal. Vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng, ưu tiên tiếp xúc khách hàng trực tiếp tại các hội chợ, hội thảo. Doanh nghiệp trong nước có thể tìm kiếm khách hàng qua thương vụ. Tuy vậy, do văn hóa kinh doanh, với khách hàng Algeria doanh nghiệp cần kiên trì do đối tác chậm trả lời.
Về thanh toán, có 2 phương thức có độ an toàn cao là L/C (thanh toán bằng thư tín dụng hoặc tín dụng thư) không huỷ ngang và nhờ thu qua ngân hàng có đặt cọc ngoài Algeria.
Người dân Algeria thu nhập không cao có nhu cầu với hàng hoá giá cả vừa phải, doanh nhân thường xuyên tham khảo các nhà trung gian quốc tế của Trung đông, châu Âu nên doanh nghiệp cần chào giá hợp lý.
Để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng khả năng hợp tác đầu tư với đối tác Algeria, ngoài các hoạt động chuyên môn, Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế về nông sản thực phẩm và tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường nông sản Việt Nam. Đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội trong nước đồng hành cùng thương vụ để tăng hiệu quả của các hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị kết nối giao thương tại các thị trường kiêm nhiệm.
Trước những khó khăn đã được chỉ ra, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria, đề xuất Chính phủ 2 nước hoàn thiện khung khổ pháp lý, thành lập hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Algeria, kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan bộ, ngành, tổ chức xúc tiến thương mại và uỷ ban hỗn hợp 2 nước.
Mặt khác, tăng cường nhận thức cộng đồng về tiềm năng hợp tác thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại… giúp doanh nghiệp 2 nước tìm kiếm đối tác tin cậy, vượt qua các trở ngại.
Về phía doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria khuyến cáo cần tăng cường liên hệ với cơ quan ngoại giao, bộ ngành, tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Hơn nữa, tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm, ưu tiên tiếp xúc và giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Algeria. Quan tâm tới tập quán và quy tắc giao dịch thương mại, thiết lập mối quan hệ đối tác liên kết và đầu tư.
Ngoài ra, Thương vụ Việt Nâm tại Algeria cũng đề xuất Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Algeria nhân dịp Hội chợ triển lãm quốc tế Alger (tháng 6/2023) và tổ chức hội thảo doanh nghiệp hai nước. Các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Algeria là hạt tiêu, cà phê thô, cá basa, cơm dừa, quế, hồi, hạt điều.
Đối với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đề nghị cần theo dõi tình hình thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh tại các website của Bộ Công Thương như moit.gov.vn hay Vietnamexport.com để cập nhật các chính sách mới cũng như cơ hội kinh doanh tại thị trường Algeria…
Đặc biệt, cần liên hệ với Thương vụ để tìm kiếm thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh cũng như nhờ hỗ trợ tư vấn, giải quyết các tranh chấp phát sinh.
Mặt khác, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần Lưu ý các mặt hàng mà Algeria không hạn chế nhập khẩu là sản phẩm mà nước này không sản xuất được. Chẳng hạn như tiêu, cà phê thô, cá basa, cơm dừa, quế, hồi, hạt điều hay nguyên liệu là gỗ, nhựa, giấy./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng
12:07' - 15/03/2023
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và trên không gian mạng nói riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal qua cửa ngõ Malaysia
20:25' - 07/08/2025
Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia được xem là cửa ngõ để sản phẩm – dịch vụ Halal từng bước thâm nhập và mở rộng thị trường ra toàn cầu.
-
DN cần biết
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng ban chỉ đạo xuất khẩu sang Campuchia
16:52' - 07/08/2025
Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu sang thị trường Campuchia, một thị trường giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy bài bản và liên kết tổng thể.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
14:44' - 07/08/2025
Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam đã khai mạc ngày 7/8 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến dự thảo quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, tài sản di chuyển
19:42' - 06/08/2025
Theo Bộ Công Thương, ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại hiện chủ yếu tập trung ở dạng quà biếu, quà tặng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025
17:05' - 06/08/2025
Ngày 6/8, Công ty CP Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025 với chủ đề “Smart Furniture Solutions”.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra việc sử dụng AI để cá nhân hóa giá vé máy bay
15:10' - 06/08/2025
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ lo ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.
-
DN cần biết
Thuế đối ứng 20%: Chủ động giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu
17:08' - 05/08/2025
Trong bối cảnh Hoa Kỳ điều chỉnh mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp về thị trường xuất khẩu, khai thác cơ hội thương mại, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ: Việt Nam đón sóng FDI chất lượng
14:56' - 05/08/2025
Khảo sát của JETRO, hơn 56% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư; trong đó, gần một nửa trong ngành sản xuất công nghiệp, với ưu tiên mở rộng chuỗi cung ứng đầu vào tại chỗ.
-
DN cần biết
VCCI góp ý điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn
18:43' - 04/08/2025
VCCI vừa phản hồi Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.