Giải pháp thiết thực để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

19:14' - 28/05/2019
BNEWS Ngày 28/5, tại Hưng Yên đã diễn ra hội thảo "Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp".
Lãnh đạo Bộ Công thương và tỉnh Hưng Yên chủ trì Hội thảo. Ảnh: Đinh Tuấn - TTXVN

"Cần có giải pháp thiết thực để thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải, hướng tới mục tiêu giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư và tăng giá, nâng cao chất lượng cung cấp điện".

Đây là vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận tại hội thảo "Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp", diễn ra ngày 28/5, tại Hưng Yên do Bộ Công thương, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tỉnh Hưng Yên phối hợp tổ chức.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương đánh giá cao sự chủ động của ngành điện trong việc triển khai chương trình. Hội thảo là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp tìm ra các giải pháp thiết thực để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải. Qua đó, hướng tới mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng hiệu quả gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương kêu gọi sự vào cuộc của các Bộ, ban, ngành, tổ chức liên quan, đặc biệt là vai trò của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Về hiện trạng của hệ thông điện quốc gia và những thách thức trong việc cung cấp điện từ nay đến năm 2030, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng GDP trung bình khoảng 7% giai đoạn 2016-2030, hệ thống nguồn điện của Việt Nam đến năm 2020 phải đạt 60.000 MW, đến 2025 khoảng 96.500 MW và đến 2030 gần 130.000 MW.
Tuy nhiên đến nay, hệ thống nguồn điện của Việt Nam mới đạt khoảng gần 50.000 MW trong khi nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng cao, nhất là khu vực miền Nam. Trong khi đó, ngành điện Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn như: nguồn cung năng lượng sơ cấp trong nước đã tới hạn, dẫn đến phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu; áp lực truyền tải điện trên hệ thống đường dây 500kV Bắc Nam rất lớn. Mặt khác, một số dự án điện vào chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra; giá năng lượng còn thấp, khó thu hút đầu tư tư nhân; biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.
Tại 27 tỉnh miền Bắc, nhu cầu sử dụng điện của các khách hàng; đặc biệt là khách hàng công nghiệp tăng đột biến so với bình quân cả nước, đạt trên 12%, thậm chí có địa phương tăng trên 15%. EVN và các Tổng công ty Điện lực đang tích cực triển khai trương trình điều chỉnh phụ tải (DR), lựa chọn được trên 4.000 doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu kWh/năm trở lên để mời tham gia chương trình DR. Đến nay, đã có hơn 1.600 doanh nghiệp tự ký kết tự nguyện tham gia.
Là địa phương đang tập trung phát triển công nghiệp, nhu cầu sử dụng điện cao, ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, để giảm áp lực cho công suất phụ tải đỉnh giờ cao điểm, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện chương trình quản lý nhu cầu phụ tải (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), với 100% khách hàng ký cam kết tham gia thực hiện. Quý 1 năm 2019, sản lượng điện năng thương phẩm của Hưng Yên dạt 850 triệu KW/h tăng hơn 13% so với cùng kỳ; tỷ lệ tổn thất điện năng là 3,06%, giảm 1,38% so với cùng kỳ.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung vào các vấn đề như: mục tiêu và định hướng thực hiện chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030; hiện trạng hệ thống điện quốc gia và những thách thức trong việc cung cấp điện từ nay đến năm 2030; lợi ích từ chương trình phụ tải; vai trò và trách nhiệm của địa phương trong công tác phối hợp tiết kiệm và thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện; giải pháp tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất và hệ thống điện mặt trời cho doanh nghiệp…
Cũng tại hội thảo, tỉnh Hưng Yên kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay với ngành điện, có kế hoạch sản xuất phù hợp, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng. Tỉnh cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và chương trình quản lý nhu cầu, điều chỉnh phụ tải nói riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục